ปัญหาการศึกษาไทย


ปัญหาการศึกษาไทย

“10  ปัญหาการศึกษาไทย

ที่หนักอกผู้บริหารการศึกษา

 

                ปัญหาการศึกษาไทย  เป็นปัญหาที่เรื้อรังมาโดยตลอด  การระดมความคิดเห็นของ ผู้บริหารการศึกษา  ทั้งในด้านการสะท้อนปัญหาและการแก้ไขปัญหาเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง  สวนดุสิตโพลสถาบันราชภัฏสวนดุสิต  จึงได้สอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษาระดับสูงและระดับกลาง  ที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ  จำนวน  216  คน  (ทั้งผู้บริหารในกระทรวงศึกษาธิการ, ผู้บริหารสถานศึกษาทุกระดับ)  ในวันที่  14  มกราคม  2543    สรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้

10 ปัญหาการศึกษาไทยที่หนักอกผู้บริหารการศึกษา

และแนวทางการแก้ไข

อันดับที่  1  ยาเสพติด  30.43%

                วิธีการแก้ไข          ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจัง, จัดกิจกรรมให้กับนักศึกษามากขึ้น, ดำเนินการอย่างจริงจัง/ มีบทลงโทษเด็ดขาด ฯลฯ

อันดับที่  2  ความตระหนักในบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของบุคลากรทางการศึกษา   12.56%

                วิธีการแก้ไข          ให้ความสำคัญกับอาชีพอย่างจริงจัง, กำหนดบทลงโทษและลงโทษอย่างเฉียบขาด  สำหรับผู้ขาดความรับผิดชอบ, จัดทำบัญชีเงินเดือนให้สูงขึ้น ฯลฯ

อันดับที่  3  เงินกู้ยืม  ทุนการศึกษา  มีไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ต้องการ  12.08%

                วิธีการแก้ไข          รัฐบาลควรให้ความสนับสนุนโดยช่วยเหลือนักเรียนและสถาบันการศึกษา, การมีข้าราชการประจำทำงานโดยเฉพาะ, จัดสรรงบประมาณ, ตั้งกองทุนกู้ยืม  ฯลฯ

อันดับที่  4  สถานศึกษาขาดปัจจัยสนับสนุน  ด้านบุคลากร  และงบประมาณที่เหมาะสม      11.59%

                วิธีการแก้ไข          รีบเร่งหามาตรการแนวทางในการสรรหาบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ, เพิ่มงบประมาณ,ใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ฯลฯ

อันดับที่  5  นักศึกษา/ นักเรียน  ขาดคุณภาพ  11.11%

                วิธีการแก้ไข          ดูแลกวดขันมากขึ้น, พัฒนาบุคลากรทางการศึกษาเข้าสู่ระดับมาตรฐาน, จัดหาอาจารย์ผู้มีความสามารถและรับผิดชอบดูแล ฯลฯ

อันดับที่  6  วัฒนธรรม / จริยธรรมเสื่อมโทรมลง          8.21%

                วิธีการแก้ไข          ให้ทางสถาบันกวดขันความประพฤติมากขึ้น, ควรกำหนดเนื้อหาวิชาศาสนา  จริยธรรม เป็นวิชาแกนบังคับ, ผู้ปกครองควรช่วยกันดูแล ฯลฯ

อันดับที่  7  การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารของกระทรวงศึกษาไม่โปร่งใส/ไม่ยุติธรรม   5.13%

                วิธีการแก้ไข          มีคณะกรรมการที่โปร่งใส/ ยุติธรรมดำเนินการ, ไม่ควรให้นักการเมืองมาจุ้นจ้าน, จัดให้มีการสอบขึ้นบัญชีชัดเจน ฯลฯ

อันดับที่  8  หลักสูตรการเรียนการสอนล้าสมัย 3.38%

                วิธีการแก้ไข          จัดการเรียนให้มีการพัฒนาพร้อมทั้งมีเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก,เปิดให้มีสถาบันรับรองการศึกษานอกจากองค์กรของรัฐ, ระดมครูทั้งประเทศร่วมกันคิดอย่างทั่วถึง ฯลฯ

อันดับที่  9  การแต่งกายและการขาดระเบียบวินัยของนักศึกษา          2.90%

                วิธีการแก้ไข          กวดขันเรื่องการแต่งกายมากขึ้น, อาจารย์ที่ปรึกษาต้องทุ่มเทเวลาต่าง ๆ  ใกล้ชิดมากกว่านี้, ปลูกจิตสำนึกให้เข้าใจในบทบาทและหน้าที่ ฯลฯ

อันดับที่  10  การปฏิรูปการศึกษาที่ล่าช้า  ไม่มีแนวทางชัดเจน           2.61%

                วิธีการแก้ไข          ควรเร่งชี้แจงให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับทราบอย่างชัดเจนและเร่งสร้างความเข้าใจแก่บุคลากรในกระทรวง ฯลฯ

 

 

แหล่งที่มา     สวนดุสิตโพลสถาบันราชภัฏสวนดุสิต 

หมายเลขบันทึก: 206490เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท