ข้อมูลวิจัยที่เข้าไม่ถึงของ มมส.


เรื่องที่อาจจะถูกมองข้าม

    เวลาที่นิสิต นักศึกษา หรือนักวิจัยหลายท่าน ค้นหาข้อมูล งานวิจัยต่างๆ ความจริงมีผลงานวิจัยมากมาย แต่ เข้าไม่ถึง หาไม่เจอ  ไม่ต้องกล่าวถึงอื่นไกล แค่งานวิจัยใน มมส.นี่แหละครับ

    แค่ วิทยานิพนธ์ ที่มีหัวข้อมากมาย และแต่ละปีก็มีเล่มใหม่ๆเข้าสู่ห้องสมุด  แต่ก็ยังหาไม่ค่อยจะเจอ

    "ไม่เจอได้ยังไง เห็นหลายคนเข้าห้องสมุด ขนหนังสือออกมาเปิดดู กองสูงท่วมหัวตั้งเยอะ"

    เพราะมันเยอะ จนดูไม่ทั่วถึง ทั้ง thesis ใน มมส. ใน internet ในวารสาร และของสถานบันอื่นๆ ถ้าหากจะหาให้ทั่วถึง ต้องใช้เวลาค้นคว้ามากพอสมควร

    บางเรื่อง ตั้งชื่อเรื่องแล้ว ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องที่เราสนใจ แต่เมื่อลองเปิดดูเนื้อหาด้านใน อ้าว มีส่วนที่เราอยากจะได้อยู่เหมือนกัน

    ที่ว่า ข้อมูลวิจัยที่เข้าไม่ถึงของ มมส. ก็คือ เนื้อหาด้านในที่อยู่ในเล่มนี่แหละครับ หลายคนเวลาค้นข้อมูล เห็นแต่ชื่อ และมองข้ามชื่อเรื่องที่ไม่น่าจะใช่ เพราะเวลาที่ค้นข้อมูลจะได้ชื่อเรื่องออกมามากมาย เวลามีน้อยก็ต้องเลือกออกมาดูเฉพาะที่สนใจจริงๆ

    และท่านที่อยู่สถาบันอื่นๆ อาจจะเข้าไม่ถึงข้อมูลวิจัยของ มมส.เลย เพราะเริ่มต้นค้นข้อมูลวิจัยของมหาวิทยาลัยอื่นๆก่อน จึงใช้เวลาค้นหา และศึกษาเอกสารเหล่านั้น จนไม่ได้ค้นข้อมูลวิจัยของ มมส. เลย เพราะเจองานวิจัยที่ต้องการแล้ว

    สำหรับผู้ที่อยู่ มมส และสถาบันใกล้เคียง สามารถที่จะมาค้นเอกสารของ มมส ไปดูได้ หรือค้นทาง internet แต่สำหรับผู้ที่อยู่สถาบันอื่นๆ คงจะเริ่มค้นข้อมูลจากสถาบันที่รู้จัก คุ้นเคยก่อนเป็นอันดับแรก
    
    ถ้าผู้ที่อยู่สถาบันอื่น เริ่มค้นข้อมูลของ มมส. ก่อน บางทีจะทำให้ชื่อเสียงของ มมส. เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #msu
หมายเลขบันทึก: 20614เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2006 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท