สุนทรียสนทนา....เป้าหมายเดียวกัน


แม้จะเป็นคนละแนวทาง แต่เป้าหมายคือผู้รับบริการ

            ตอนบ่ายแก่ ๆ ของสัปดาห์ที่แล้ว ผู้เขียนมีหน้าที่รายงานผล & Verify ผลในคอมพิวเตอร์ ขณะที่พี่วรรณีทำหน้าที่ในจุด  Hitachi 917 อยู่ ๆ เราก็ได้คุยกันสัพเพเหระ รวมทั้งพูดจีบ ๆ พี่เขาให้เริ่มเขียนบันทึก (พี่เขายิ้ม ๆ คาดว่าอีกไม่ช้า คงมีข่าวดี)  แล้วเราก็คุยกันต่อเรื่องว่าเราน่าจะพัฒนางานเพิ่มเติมอย่างไรกันอีกบ้าง เรามีความเห็นตรงกันว่าจุดหนึ่งที่น่าจะพัฒนาอยู่ในขณะนี้ ก็คือการรายงานผล Protein electrophoresis ซึ่งผู้ป่วยต้องมารับผลเอง เป็นราย ๆ  เมื่อมีใครมารับผลรายหนึ่ง ก็ต้องยืนคอยกว่าเราค้นหาผลเจอ เราเองก็ต้องเสียเวลา ยิ่งตอนเช้า ๆ งานล้นมือจนเราไม่อยากปลีกตัวไปไหนเอาซะเลย ผู้มารับบริการก็เช่นกันกว่าจะคลำหาเจอหน่วยเราคงถามทางไปตลอด (สังเกตจากกว่าจะมาถึงห้องเรา พอเจอะเจอใครก็ชี้มือชี้ไม้มาทางนี้ เราก็คิดว่าคงเป็นญาติใคร ที่ไหนได้มาตามผล PEP) เคยมีประวัติผู้ป่วยมาโวยวายว่ารอผลตั้งนานเข้าใจว่าเรานำผลไปให้ แต่จริง ๆ แล้วเขาต้องมารับเอง ไม่แน่ใจว่าสื่อสารกันอย่างไรแน่

พี่วรรณีอยากจะปรับปรุงให้ใบรายงานผลมันเล็กลงกว่านี้ (ปัจจุบันเป็นกระดาษต่อเนื่องขนาด A4 1 แผ่น) อยากจะให้มันมีขนาดสักกระดาษสติ๊กเกอร์ออกผลของ OPD แต่ผู้เขียนมีแนวคิดอยากจะให้ออกผลไปทางคอมพิวเตอร์ อย่างภาครังสีที่ออกผล X-ray โดยผู้ป่วยไม่ต้องมารับผลเอง โดยเราอาจจะต้องมีเครื่อง scan สักเครื่อง แล้วทำให้มัน link เข้าไปอยู่ในประวัติของผู้ป่วยได้ก็คงจะดี  เคยเสนอไปทางพี่ปนัดดา พี่เขาบอกว่า อ.ประสิทธิ์ ก็มีแนวคิดแบบเดียวกันกับผู้เขียนเช่นกัน  และมันคงเกิดขึ้นได้ยากหากเราหวังจะพึ่งหน่วยคอม ฯ ……แม้เราจะยังไม่เห็นผลงานจากการที่เราได้คุยกัน แต่เราต่างก็มีแนวทางในการพัฒนา จากการลปรร ร่วมกัน...... เป็นบ่ายอีกหนึ่งวันที่ได้พูดคุยเรื่องที่เป็นสาระที่น่าจะบันทึกไว้ (ผู้เขียนรี ๆ รอๆ เผื่อว่าพี่วรรณีจะเริ่มเขียนบันทึกสุนทรียสนทนาของเรา แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวค่อย ๆ จีบพี่เขาใหม่ ผู้เขียนเชื่อว่าพี่เขามีความรู้เยอะมาก อยู่ห้องเคมีตั้งแต่รุ่นแรกเลยล่ะ) 

หมายเลขบันทึก: 20576เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2006 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ถ้าจะ scan ภาพเข้าไปในเครื่องคอม เพื่อให้คุณหมอเปิดดูได้ คงเป็นเรื่องยากที่จะไม่พึ่งหน่วยคอมพิวเตอร์คณะ เนื่องจากไฟล์ภาพนั้นต้องใส่เข้าไปในฐานข้อมูลคณะ ซึ่งหน่วยคอมพิวเตอร์คณะเป็นผู้รับผิดชอบ ยังไงก็ต้องให้หน่วยคอมฯเขียนให้ แต่ถ้าจะสรุปจากภาพเป็นข้อความ เช่น alphaglobulin =?, betaglobulin = ?, gammaglobulin =? อย่างนี้ก็พอมีทางทำได้ครับ อย่างไรก็ตามก็ต้องให้ทางหน่วยคอมพิวเตอร์คณะเป็นผู้เขียนให้อยู่ดี เพียงแต่คำสั่งในการเขียนน่าจะง่ายกว่าการจัดการเรื่องรูปภาพ
หรือไม่ก็ออกผลไปในช่องหมายเหตุ สามารถเขียนข้อความได้ 2 บรรทัด

เช่นเดียวกับการรายงานผล Hb typing ของฮีมาโต (หรือแม้แต่ scattergram ของเครื่อง automated CBC) เราก็รายงานด้วยการสรุปจากภาพเป็นข้อความอย่างที่คุณ ไมโต ว่าไว้  ก็ยังไม่พอค่ะ บางครั้งก็ต้องการ ให้เห็นกับตา อยู่ดี

เคยคุยกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว ส่งภาพเป็นไปได้ยากค่ะ เพราะอาจจะใช้เนื้อที่เยอะมาก ทางที่เป็นไปได้ที่สุดก็คือรายงานผลเบื้องต้นเป็นตัวเลข ถ้าแพทย์สนใจต้องการดูก็ต้องมาค้นหาเองค่ะ (ตอนนี้ผล Hb-typing ก็ทำอย่างนี้) แต่ไม่น่าจะให้คนไข้เดินมาเองนะคะ!!!! ตกใจจัง!!!!!...

คิดทางออกได้อีกทางหนึ่ง ส่งผลผ่าน OPD ได้ไหมคะ? เหมือนส่งสไลด์ไปห้องตรวจน่ะค่ะ ส่วนวอร์ดก็ให้ จนท.เขารับผิดชอบมารับเอง (จัดระบบให้เขาค้นเองได้ง่ายๆ..)

ขอโทษค่ะ  ตามมารับผิดชอบข้อคิดเห็นด้านบนนี้ค่ะ...ลืมใส่ชื่ออีกแล้ว..ว..ว..

ชอบประโยคนี้จังเลย

 "และมันคงเกิดขึ้นได้ยากหากเราหวังจะพึ่งหน่วยคอม ฯ ……"

Why ?????

แหะ แหะ ไม่คิดว่าไฟล์ข้อมูลมันจะใหญ่มาก เห็นหน่วยรังสีเขาออกผล X-ray ได้ ขอบคุณทุกคนที่ร่วม ลปรร เดี๋ยวจะเอา idea เข้าที่ประชุมหน่วยค่ะ  จากเดิมที่เราลงหมายเหตุให้มารับผลที่ห้องเคมี ก็น่าจะลงอย่างที่คุณ mitocondria และพี่เม่ย แนะนำ หากรายไหนผิดปรกติ หรือแพทย์อยากดูผลก็อาจให้คนไข้มารับผลเอง (ไปก่อน)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท