บางครั้ง กับบางอารมณ์


"เวลาคนอื่นเศร้า เหนื่อยล้ากับชีวิต เป็นกำลังใจให้คนอื่นได้ เวลาตัวเองเศร้า ท้อแท้..."
เวลาคุณเศร้า เหงา ท้อในชีวิต  คิดไม่ตก คุณคิดถึงใครในชีวิต  เพื่อนหลายคนที่ผ่านมาในชีวิต เวลาเหงา เศร้า เหนื่อยล้ากับชีวิต  แล้วนึกถึงเรา  เราสามารถแบ่งปันความเศร้า ช่วยคลายความเหงาได้บ้างเป็นบางเวลา  ทำให้เราสุขใจ  ถ้าเกิดเราเศร้าและเหนื่อยกับชีวิตล่ะ  .....  เราต้องพึ่งใจตัวเอง  .... ใจ..... ช่างยิ่งใหญ่เหลือเกินนะ  สามารถคิดให้สุข  คิดให้เศร้า และให้กำลังใจตัวเองได้   อยากมีใจที่โลดแล่นไปได้ทุกที่อย่างมีอิสระคงจะดีเหมือนกันนะ
มาแปลกจังเลยเราวันนี้  อารมณ์ไหนเนี่ย  ใจ.... แม่จ๋า  คิดถึงแม่ค่ะ 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20572เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2006 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หลายๆครั้งที่คนที่คอยให้คำปรึกษาปัญหาแก่คนอื่นๆ จะมีปัญหาของตัวเองบ้าง บางทีก็ไม่รู้จะไปคุยกับใคร....

ทางแก้ก็มาจากปัญหาก็คือต้องหาใครสักคน หรือสักหลายคนไว้คุยเรื่องปัญหาต่างๆบ้าง อาจจะไม่จำเป็นต้องขอคำปรึกษาก็ได้ อาจจะแค่ได้พูดคุยให้คลายความทุกข์ใจก็พอแล้ว.....

อีกประการนึงนอกจากการหาเพื่อนคอยพูดคุยเราอาจจะต้องหางานอดิเรกที่เราชอบทำ เพื่อจะได้บรรเทาความทุกข์หรือฆ่าเวลาในการหาหนทางแก้ปัญหา....

ข้อเสนอแนะที่ผ่านมานั้นเป็นเพียงวิธีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทางที่ดีแล้วเราควรป้องกันปัญหา หรือป้องกันสภาวะของอารมณ์และจิดใจที่มักเปลี่ยนแปลงง่ายๆ.... มีหลักการง่ายๆครับก็คือ เราต้องประคับประคองอารมณ์ไม่ไห้แกว่ง เวลาที่มีความสูขเราก็ต้องประคับประคองไม่ให้สุขใจจนเกินไป อย่าให้หัวใจพองโตมากเกิน  เวลาเราทุกข์ก็เช่นเดียวกันต้องประคับประคองไม่ให้ทุกข์มาก  เมื่อเราฝึกเป็นประจำๆ ทำให้จิตใจเราแข็งแรง พร้อมที่จะเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรค์ต่างๆได้ครับ.....

 

ยิ้มมม  ขอบคุณนะคะสำหรับคำแนะนำที่ดีๆ

มีหลักการง่ายๆครับก็คือ เราต้องประคับประคองอารมณ์ไม่ไห้แกว่ง เวลาที่มีความสูขเราก็ต้องประคับประคองไม่ให้สุขใจจนเกินไป อย่าให้หัวใจพองโตมากเกิน  เวลาเราทุกข์ก็เช่นเดียวกันต้องประคับประคองไม่ให้ทุกข์มาก  เมื่อเราฝึกเป็นประจำๆ ทำให้จิตใจเราแข็งแรง พร้อมที่จะเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรค์ต่างๆได้ครับ.....

เคยเหงา...เศร้า...บ่อยครั้งที่เป็นเคยสงสัยเหมือนกันเวลาที่มีความสุขฉันนึกถึงใคร?   และในขณะเดียวกัน เวลาที่ฉันเศร้า ทุกข์ ฉันนึกถึงใคร  เชื่อไหมว่า 2 คำถามของตัวเองกับเหตูการณ์ที่เกิดขึ้น ถามถามข้อที่สองฉันหาคำตอบยากมากมันไม่ใช่เรื่องง่ายนะกว่าจะมีใครมานึกถึงเรา....กับเวลาที่เขาเศร้า....จงภมูใจซิ  กับการที่มีคนนึกถึงเราถึงแม้ว่าเขาจะอญุ่ในสถานะที่กำลังเศร้ากับชีวิต...เชื่อว่ากำลังใจที่มีค่าอยู่ที่เรากำให้เขา .....อย่าต้องทำให้เขาต้องเสียใจเพราะเราอีกเลย

                                          คนบนภู...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท