The toyota way


เป็นวัฒนธรรมองค์กร ที่ทุกคนในองค์กรร่วมกันใช้เป็นหลักในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ

 หลังจากหายไป 2-3 วันวันนี้ขอเล่าต่อในประเด็น รูปแบบการทำงานของโรงงานผลิตรถยนต์กับการตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ

สมัยก่อนการผลิตรถยนต์ จะผลิตเป็น lot by lot คือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้จะเหมือนกันหมดทั้งชุดการผลิตนั้นๆ เป็นแบบระบบ Batch system ลูกค้าไม่มีสิทธิกำหนดรายละเอียดที่แตกต่างจากสเปคของผู้ขายกำหนดไว้ได้และต้องรอเป็นรอบๆ ว่าผู้ขายจะผลิตเมื่อใด ปัจจุบันนี้ ตรงกันข้าม ผ้ซื้อเป็นผู้กำหนดรายละเอียดพิเศษและไม่ต้องรอนานกว่าการสั่งซื้อปกติ ผ้ผลิตสามารถผลิตตามที่ร้องขอได้ ในเวลาที่รวดเร็ว เพราะใช้ระบบแบบ random system โรงงานเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมทุกอย่างเพื่อรอประกอบเป็นรถยนต์บนสายพานการประกอบรถยนต์ตามที่ผู้ซื้อต้องการ

เมื่อเปรียบเทียบกับการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการแล้ว สมัยก่อนการตรวจวิเคราะห์ทางภูมิคุ้มกันวิทยา เป็นระบบ Batch system ต้องทำเป็นรอบๆ หากรายใดส่งตรวจหลังจากที่เริ่มตรวจวิเคราะห์แล้ว ก็ต้องรอรอบถัดไป ซึ่งหมายถึงต้องรออีกเป็นวัน สัปดาห์ หรืออาจเป็นเดือน เป็นปัญหาสำหรับพวกเราพอสมควรเลย ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ การนำระบบ random system มาใช้น่าจะเป็นการตอบสนองความต้องการ และความคาดหวังของผู้ใช้บริการ ตลอดจนลดเวลาทำงานลง เขียนอย่างนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่า จะลดเวลาทำงานได้อย่างไร The toyota way - TPS นี่แหละใช่เลย เป็นคำตอบเรี่อง ลดเวลา และเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์

เรื่องนี้คงต้องมีการคุยกันอีกหลายรอบเพื่อความเข้าใจในระบบใหม่ ที่เป็นการเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงานตรงกันข้ามกันแบบเดิมๆที่เคยปฏิบัติกันมา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20567เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2006 05:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพียงแค่ 2 บันทึก ฝีมือ (จิ้มดีด) ก็ดีขึ้นทันตา อ่านง่าย ไม่ "งง" เลยค่ะ  คุณ nidnoi เห็นด้วยไหมค่ะ

 

  • เห็นด้วยค่ะ  ถ้าเพิ่มสีสันอีกซักนิดรับรอง เจ๋ง..
  • พี่ ringo เป็นคนที่มีความคิดแตกฉานและคิดเร็ว   บางทีตามไม่ค่อยทัน  หรือบางทียังพูดไม่จบเพื่อนก็รีบแย้งก่อนเพราะไม่เห็นด้วย  หรืออาจเพราะฟังไม่รู้เรื่อง สุดท้ายเลยไม่รู้เรื่องอะไรเลย   ต่อไปก็ต้องมาอาศัยอ่านข้อเขียนในบันทึกนี่แหละค่ะ   ค่อยๆอ่านเวลาอารมย์ดีๆ ไม่เข้าใจก็อ่านหลายๆรอบ (ถ้าถามหลายๆ รอบ ทั้งคนถามและคนถูกถาม  คงต้องทะเลาะกัน)  เห็นมั๊ยคะ  อยู่ (ทำงาน) ด้วยกันมาตั้งนาน  ยังต้องมาอาศัย blog เป็นตัวช่วย

     เห็นด้วยกับคุณ nidnoi ว่า คุณ ringo เป็น ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน มีความคิดแตกฉานในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบคุณภาพทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น QA, HA, TQM, BSA, ISO จะกี่ guide แกก็รู้หมด  บางทีแกคิดเร็ว พูดเร็ว ก็เลยต้องคอยติดเบรคให้ เพราะรถของแก ท่าทางจะไม่ได้ติดเบรคไว้ พวกเราก็เลยตามไม่ค่อยทัน แต่ถ้ามาเขียนบล็อกอย่างนี้ รับรองว่าตามทันแน่ ขออย่างเดียวว่าให้เขียนให้ได้เหมือนที่คิดก็พอ ใช่ไหม Ringo

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท