พ่อแม่ส่ง น้องเต๋า เข้าฟื้นฟู


พ่อแม่ส่ง น้องเต๋า เข้าฟื้นฟู
       เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายไชยา ปะตังถาเน และนางทิวากาล อ่อนใย บิดามารดาของ ด.ช.ชนายุทธ ปะตังถาเน หรือ “น้องเต๋า” เหยื่อหมอฟันเคราะห์ร้ายที่ต้องกลายเป็นเจ้าชายนิทรา ได้เดินทางมาที่กระทรวงสาธารณสุข อ.เมือง  นนทบุรี  เพื่อขอร้องให้กระทรวงสาธารณสุขยุติการอุทธรณ์คดี โดยได้เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุข  ที่ห้องทำงานเป็นเวลานานประมาณ 30 นาที  
หลังจากนั้น นายอนุทินได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าได้ขอร้องให้พ่อแม่ของน้องเต๋า พาน้องเต๋ากลับบ้านก่อนและทางกระทรวงสาธารณสุข จะดูแลเรื่องค่ารถและค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ ให้ เพราะไม่อยากให้เด็กต้องมาทรมาน กระทรวงสาธารณสุขยินดีช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่ต้องเป็นไปตามระเบียบราชการ   นอกจากนี้ ยังได้รับทราบจากนางทิวากาล แม่ของน้องเต๋าว่า การต่อสู้ครั้งนี้มีบริษัทและบุคคลบางกลุ่มได้บังคับให้เซ็นหนังสือเพื่อขอส่วนแบ่งจำนวน 15% หากชนะคดี   ส่วนกรณีที่นางลีนา จังจรรยา ประธานมูลนิธิลีน่า จัง เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้   ตนได้สอบถามแม่ของเด็กแล้วบอกว่า นางลีน่าไม่เกี่ยวข้อง และแม่เด็กก็ไม่ค่อยพอใจที่นางลีน่า มาบังคับให้ต้องทำตามคำสั่ง เพราะจริง ๆ แล้วครอบครัวนี้มาต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม ซึ่งเมื่อทราบข้อมูลเช่นนี้ ตนยิ่งไม่พอใจ เพราะไม่อยากให้น้องเต๋าต้องตกเป็นเครื่องมือของใคร    ระหว่างที่พูดคุยกัน นายอนุทินได้ประสานไปทางศูนย์สิรินธร เพื่อการฟื้นฟูมารับตัวน้องเต๋าไปฟื้นฟู ซึ่งเมื่อรถพยาบาลของศูนย์สิรินธรมาถึง และนายไชยา ผู้เป็นพ่อกำลังจะอุ้มน้องเต๋าขึ้นรถ ปรากฏว่า นางลีน่า ได้เข้าไปขัดขวาง พร้อมทั้งขู่คนทั้งคู่ว่า อย่าไปเชื่อกระทรวงสาธารณสุข     จะไม่ได้อะไรเลย ทำให้นายอนุทิน เข้าไปต่อว่านางลีนาว่า เกี่ยวข้องอะไรด้วย จนเกิดมีปากเสียงกันอย่างรุนแรง นายอนุทินจึงตัดสินใจให้พ่อแม่ของน้องเต๋าเป็นคนตัดสินว่าจะเชื่อนางลีน่า หรือจะให้ลูกได้มีโอกาสฟื้นฟู ซึ่งครอบครัวน้องเต๋ายินยอมที่จะเข้ารับการฟื้นฟู ที่ศูนย์สิรินธรตามคำแนะนำของนายอนุทิน ทั้งนี้ การเข้าฟื้นฟูครั้งนี้ ทางศูนย์ฯ ได้จัดรถเข็นปรับระดับชนิดพิเศษให้กับน้องเต๋า และเปิดห้องพิเศษของศูนย์ฯ ให้ครอบครัวนี้ได้เข้าพักด้วย
ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. นายอนุทินได้เรียกประชุมตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด อัยการจังหวัดนนทบุรี กรมบัญชีกลางและผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหาทางออกในเรื่องคดีของน้องเต๋า โดยในที่ประชุม   มีมติให้ยื่นอุทธรณ์ แต่เป็นการอุทธรณ์เพื่อต่อรองเงินชดเชย โดยต้องการให้มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรต่อศาล เพื่อป้องกันปัญหาการร้องเรียนในภายหลัง และให้ศาลเป็นผู้พิจารณาพิพากษาต่อไป แต่เรื่องของมนุษยธรรมนั้น กระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่
ไทยรัฐ  23  มีนาคม  2549
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20442เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2006 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท