เพื่อนคนดีของฉันกับเด็กดอย


"เพื่อนรักของฉันนะ พ่อพิมพ์ของเด็กดอย"

ทุกปีที่พวกเรา  เหล่าเรือจ้าง  ทั้งหลายมาพบกันทุก Summer พวกเราจะมีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง
เพื่อนรักคนหนึ่งสนิทกันมาก จากมิตรภาพและการแสดงออก  เป็นเรือจ้างบนดอย   มักจะมีเรื่องสนุกๆ มาเล่าให้ฟังประจำ  โรงเรียนชาวเขาบนดอย  ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน  มีครูสองคน นักเรียน 60 คน แบ่งกันสอนคนละ 3 ระดับ  วันไหนครูไม่สบาย  เด็กก็แย่หน่อย  ไม่มีคนสอน และแล้วเพื่อนฉันก็ไม่สบายจริงๆ นอนซมที่บ้านพัก  เขาเป็นคนรอบครอบ จึงบอกเด็กดอยว่า  นี่เธอถ้ามีรถ เขียนข้างรถว่า  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา …..”  เข้ามา  เธอรีบมาเรียกครูเลยนะ

ปรากฏว่าเด็กมาเรียกจริงๆ  เพื่อนรักของฉันรีบลุกจากที่นอน  ปรากฏว่า  “เป็นรถ รับ- ซื้อของเก่า”  เด็กดอยนี่น่ารักนะซื่อดี   มีเรื่องฮาๆๆ อีกเยอะ  เดี๋ยวติดตามตอนต่อไปนะคะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20387เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2006 01:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เด็กดอย

บริสุทธิ์...อย่างไรก็บริสุทธิ์

แม้รูป...ภายนอก...เป็นอย่างไร

หาก "จิตและใจ"....บริสุทธิ์...ก็ยังคงบริสุทธิ์

พ่อครัวหัวป่า
ชีวิตครูดอยเป็นชีวิตที่ สนุก มีสุข  เพื่อนคนดีคนนี้ชอบเล่าให้ฟังเสมอ  จะติดตลกทุกครั้งเพราะเขาเป็นคนอารมณ์ดี ทุกครั้งที่คุยด้วยต้องได้หัวเราะเสียงดังทุกครั้ง  แต่เขาเป็นทุกอย่างของเด็กดอย  เป็นทั้งพ่อ แม่ เพื่อน พยาบาลยามเจ็บป่วย  เป็นแม้กระทั่ง พ่อครัวหัวป่า ครูดอย จะต้องทำกับข้าวให้นักเรียนรับประทานทุกวัน ตามโครงการอาหารกลางวัน  และเพื่อนคนนี้มักจะบอกเด็กก่อนเลิกเรียนว่า พรุ่งนี้จะทำกับข้าวอะไร  ถ้าไหนเขาบอกว่า  พรุ่งนี้กับข้าว  ผัดกระหล่ำใส่หมู นะ  ปรากฎว่า พรุ่งนี้เช้านักเรียนมาโรงเรียนจำนวนน้อย   ถ้าวันไหนที่บอกว่าพรุ่งนี้ทำกับข้าว  ไข่พะโล้ นะ เด็กมาโรงเรียนเกินจำนวน เพราะ มีน้องๆ ที่บ้านที่ยังไม่เข้าโรงเรียนตามมาด้วยเยอะแยะเลย

เธอคนดีของครูดอย

ถึงวันที่เพื่อนคนดีต้องย้ายโรงเรียน  เด็กดอยนำกระเป๋าทำด้วยมือและของที่ระลึกมามอบให้  ครูดอยคนนี้ไม่รับ  บอกว่า เอากลับไปเถอะนะ  สิ่งที่ครูจากได้จากเธอ  เธอได้ให้ครูมาแล้ว  ไม่รู้ว่าเด็กดอยจะเข้าใจไหม 
... ถึงวันเก็บของเดินทาง  เด็กคนนั้นยังถือกระเป๋าใบนั้นมาอีก  แล้วถามว่าทำไมครูไม่รับของฝากจากผม  ครูตอบว่า "รู้ไหมสิ่งที่เธอให้ครูมันมีค่ามากที่สุดแล้ว คือเธอเป็นเด็กดีของครู  และเธอก็ให้ครูมานานแล้วด้วย"

ครูดอย  เป็นชีวิตที่ไม่หรูหรา  บางครั้งน้อยเนื้อต่ำใจ รู้สึกเหมือนกับชีวิตมันเดินถอนหลัง แต่วันนี้ได้ได้รับรู้ถึงความรู้สึกจากเพื่อนถ่ายทอด ออกมาทำให้รู้  คนทุกคนมีค่าในตัวเอง

เด็กดอย  ก็คงเป็นเด็กดอยวันยัวค่ำ ขอบใจนะ.....ดอกหญ้า

ที่รับรู้ถึงความรู้สึก

เมื่อวานฉันทำของหาย อาจจะเครียดนิดๆ เพื่อนคนดีของฉันเตือนสติฉัน แม้จะพูดออกกมาติดตลก  เธอก็ทำให้ฉันคิดได้  และยิ้มได้  เธอบอกฉันว่  ใจเย็นๆๆ  สสลารไม่สูญหายหรอก  เพียงแต่มันเปลี่ยนเจ้าของ  ขอบใจนะเพื่อนที่ทำให้ฉันยิ้มได้ตลอดเวลาที่ภาวะเครียดๆ
แล้วหาคำตอบให้กับอาจารย์เรื่องงานวิจัยได้หรือยังจ๊ะ  เห็นบอกว่าเครียดเหมือนกันไม่ใช่เหรอ  บอกอาจารย์ไปเลยว่าคำตอบมันมีในตัวเองอยู่แล้ว  (((((คลายเครียดเหมือนกัน))))))
อาจารย์อยากได้คำตอบแบบไหน  บอกมาเลย แล้วจะตอบให้ 
จริงไหม๋คะ ....(((ไม่ได้ล้อเลียนใครนะ)))
มีเรื่องมาเล่าต่อ  ในความใสซื่อของเด็กดอย  วันหนึ่งเพื่อนคนดี  มีงานด่วนหนังสืราชการมาให้รายงานข้อมูล  ได้บอกเด็กนักเรียนตามความเคยชินของครูว่า ทำงานในห้องเงียบๆ นะ อย่าเสียงดัง  ด้วยความที่ทำงานเพลินจนเลยเวลาเที่ยงวัน  บ่ายแก่ๆ เด็กดอยไม่ยอมไปกินข้าว  จนครูนึกได้  โอ้ละหนอ ชีวิตเด็กดอย
อีกวันหนึ่งมางานด่วนมา  อีกแล้ว  น่าสงสารเด็กดอยแสนซื่อ  เดชะบุญที่วันนี้ทานข้าวเที่ยงเรียบร้อยล่ะ  ครูบอกว่า อยู่ในห้องเงียบๆ นะ  เดี๋ยวครูมา  รายงานข้อมูลเขตก่อนนะ  เกือบหกโมงเย็น  ชาวดอย ผู้ปกครองเด็กมาถาม  ครูทำไมวันนี้เด็กไม่กลับบ้าน  แหะๆๆ  ครูทำงานเพลิน  ลืมเคาะระฆัง  กรรมเด็กดอยอีกล่ะ  ใสซื่อ จริงๆๆ เลย

ไม่ว่า..เรือจ้าง..เรือแจว..หรือเรือ หางยาว..เรือทุกลำย่อมต้องมีหน้าที่ของตนเองเสมอ..ขับเคลื่อนส่งผู้โดยสารเพื่อสู่ฝั่งที่หมาย..เฉกเช่น คนที่เดินทางแข่งกับเวลา..
                     ก้าวสั้นต้องช้าและล้าหลัง....
                     แต่คน..ยังต้องเดินทางแข่งกับเวลา..
                     ถึงจะก้าวสั้น..หรือก้าวยาว..
                     ย่อมถึงที่หมายเช่นกัน.....

                     ขอเอาใจช่วย..ให้ก้าวต่อไปอย่าหยุดยั้ง..แล้ววันหนึ่ง..ความภาคภูมิใจ..ก็จะกลับมาหาท่านแน่นอน...

                     เรือหางยาวในเมืองเอง..อยู่ในรูปแหละเดาเอาเอง...

                    

 

 

ขอบคุณ  คุณเรือหางยาว
ที่มาร่วมแลกเปลี่ยน
ทุกสิ่งทุกอย่างมีหน้าที่ของตัวเอง
ขอให้ทุกสิ่งทำหน้าที่ของตนอย่างมีควาสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท