Being happy


ต่อยอดจากบันทึก อ.ประพนธ์

ได้อ่านบันทึกของอ.ประพนธ์ เรื่อง เลือกทำสิ่งที่ชอบ... แล้วเกรงใจไม่อยากใส่ความคิดเห็น เลยขอเอามาเขียนในบล็อกเกี่ยวกับภาษาอังกฤษนี้แทนค่ะ คิดว่าน้อยคนนักที่จะสามารถเลือกทำแต่สิ่งที่ตัวเองชอบได้ เพราะเรามีภาระต่างๆกันไป อาจจะต้องรอจนถึงวัยเลยกลางคนกันทั้งนั้น จึงจะสามารถทำได้ ถึงแม้เราจะรู้จักคำว่าเพียงพออย่างไรก็ตาม เราๆที่ไม่ได้มีมรดกตกทอด ไม่มีใครมายกหุ้นให้ ไม่มีใครสร้างธุรกิจไว้ให้เราบริหารเอง เราก็คงต้องทำงานที่ทำให้เราเลี้ยงตัวเองและครอบครัวให้รอด ทำงานที่ทำให้เรามีสิ่งที่จำเป็นต้องมี (อาจจะคิดเอาเองว่าจำเป็นต้องมี) ซึ่งสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ทำให้เราต้องรับสภาพ ทำงานที่เราไม่ได้ชอบจริงๆกันเสียเป็นส่วนใหญ่

สำหรับตัวเองแล้ว เห็นว่าเราสามารถแก้ที่ตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องไปรอให้ชีวิตมีความสุขเอาเมื่อได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ เราทำให้ตัวเองมีความสุขได้ โดยเปลี่ยนมุมมองชีวิตของเราเอง และโดยใช้ประโยคเด็ดของคุณ James Barrie ที่ว่า

The secret of being happy is not in doing what one likes, but in liking what one does.

ถ้าเราทำตามนี้ได้ เราก็จะ happy ได้เสมอค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20379เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2006 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
พี่โอ๋  เขียนได้ถูกใจจังเลย

 โดนใจจริงๆเลยค่ะ ก็ขอตอบผ่านblog ก็แล้วกันนะค่ะว่าที่ช่วงนี้ไม่มีบันทึกเลยเพราะว่าไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไรสู้อ่านจาก Bloger ตัวยงอย่างพี่โอ๋ดีกว่า   คนอะไร้เก่งจริงๆ

เมื่อวานเจอฝนตกเจอน้องเหน่น(ไม่รู้หลานอำอีกหรือเปล่า เพราะชอบปลอมตัวสลับกัน หลอกให้น้าๆ,ป้าๆ งงฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯ) เดินกลางร่มบอกว่าจะไปรับแม่ที่ทำงานเห็นแล้วปลื้ม!!!!แทนจริงๆเด็กผู้ชายวัยกำลังสนใจตัวเองแต่ป็นห่วงแม่    งั้นฝากให้พี่โอ๋ช่วยเขียนBlog การเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กที่น่ารักให้อ่านบ้างนะค่ะ

ป.ล. ฝากขอเคล็ดรับจากพ่อ แม่ ท่านอื่นด้วยนะค่ะ

ฝากคุณ love ว่า เคล็ดลับ นะจ๊ะ ไม่ใช่ เคล็ดรับ
เห็นด้วยกับ พี่โอ๋ 4+ ครับ
อ่านบันทึกพี่โอ๋ แล้วนึกถึงคำว่าพอเพียงค่ะ ถ้าทุกคนยึดในแนวทางชีวิตพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง ก็รู้สึกมีความสุขค่ะ

เห็นด้วยอีกคน  พยายามชอบในสิ่งที่ต้องทำเถอะ  แล้วอาจจะชอบขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวนะ

ขอแจมเรื่องการเลี้ยงลูกกับน้อง Love ....อยากให้ลูกน่ารัก  น้อง love ก็ต้องทำเป็นตัวอย่างให้ดูซิคะ   จะทำได้ไหมเนี๊ยะ 

แหม!!พี่Tammyเล่นแซวแบบนี้  หนูจะพยายามค่ะ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ให้ดูตัวอย่างจากพ่อเค้าก็แล้วกัน  ยังไงก็ยังเหลือเป็นตัวอย่างอีกหนึ่งคน  รับประกันโดยตัวเองว่าน่ารักแน่นอน

ขอบคุณ คุณmitochondriaนะค่ะที่ช่วยแก้คำผิดให้  อายจัง.....

เห็นด้วยครับกับประโยคเด็ด ..

The secret of being happy is not in doing what one likes, but in liking what one does .  

 แต่ ..ทำอย่างไรให้เกิด liking what one does  นั้นไม่ง่ายนัก  ที่เคยใช้ก็อาศัยหลัก "ศรัทธา" เป็นตัวนำ หามุมมองที่เป็นคุณค่าของสิ่งที่ทำ  แต่ไม่ควรเป็นคุณค่าสำหรับตัวเราคนเดียว  เพราะมันไม่อาจ being happy ได้นาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท