Blog คืออะไร ?


แล้วคุณมี Blog กันแล้วหรือยัง ?

Blog คืออะไร ?
        เปิดพจนานุเว็บ สรุปได้ว่า Blog ย่อมาจาก weblog ขยายต่ออีกนิด web ก็คือ ระบบค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต หรือ เวิลด์ ไวด์ เว็บ นั่นเอง
        ส่วน log ก็คือ ปูม,บันทึก
        weblog จึงเป็นการบันทึกบนเวิลด์ ไวด์ เว็บ ด้วยประการฉะนี้

แล้ว Blog ทำอะไรได้บ้าง ?
        Blog ก็คล้าย ๆ กับไดอารี่ออนไลน์ เพียงแต่ว่าไดอารี่ออนไลน์เป็นหนึ่งใน Blog เรื่องที่เขียนนั้นจะพูดถึงเรื่องส่วนตัวเสียส่วนใหญ่ เรียกกันว่าเป็น Blog แบบส่วนตัว

        ส่วน Blog นั้นเป็นการเขียนเรื่องอะไรก็ได้ตามใจท่าน Blog ให้อิสระอย่างเต็มที่ อยากจะประกาศเรื่องอะไร แสดงความคิดเห็นเรื่องใด ถ่ายทอดประสบการณ์ประทับใจ
เผยแพร่ผลงานของตัวเอง และอื่น ๆอีกมากมาย สาธยาย 2 วันคงไม่พอ

อยากมี Blog บ้างต้องทำยังไง ?
        ก่อนอื่นก็มาเลือกกันก่อนว่าจะใช้บริการ weblog อันไหนดี มีให้เลือกชิมเลือกใช้ได้ตามชอบใจ อย่าง Blogger , MSN Spaces , TypePad , Storythai , Mblog , Exteen , …

เมื่อตัดสินใจได้แล้วก็เข้าไปลงทะเบียนกันได้เลย สำหรับ มมส.ในฐานะสมาชิกเครือข่าย UKM ผมขอแนะนำให้ใช้ www.gotoknow.org

แหม ! มี Blog กันแล้ว เริ่มลงมือเขียนทันทีอย่ารีรอ อยากเขียนอะไรก็ใส่ลงไปไม่ต้องยั้งมือ
อย่างที่บอกไปแล้วว่า Blog ส่วนใหญ่จะเป็นการแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกของเจ้าของ Blog หัวใจของ Blog จึงเป็นการเขียนแบบสบาย ๆ เสมือนเป็นการเล่าสู่กันฟัง (storytelling)
นอกจากเราจะใช้ตัวหนังสือเป็นสื่อส่งผ่านได้แล้ว เรายังสามารถใส่รูปภาพทั้งจากกล้องดิจิตอล หรือโทรศัพท์มือถือได้ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถเก็บภาพเคลื่อนไหว
หรือเพลงเอาไว้ใน Blog ได้อีกนะ

        Blog เป็นสื่อ Interactive คือ อีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยเชื่อมโยงความรู้ที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามไป ถ้าเราอยากรู้อะไรเพิ่มเติมจากที่เราอ่านหรือรู้อยู่ เพียงเราคลิกไปยัง
เว็บไซต์ที่ลิงค์กันอยู่ เพียงเท่านี้ความรู้ก็จะปรากฏขึ้นบนหน้าจอ และเมื่อมีการลิงค์ต่อ ๆ กันไปก็จะทำให้ข่าวหรือข้อมูลนั้นกระจายไปทั่ว การลิงค์ก็มีทั้งที่วางไว้หน้าเพจ
เป็นการรวมลิงค์ของ Blog อื่น ๆ ที่ผู้ขียน Blog ให้ความสนใจ และติดตามอ่านประจำ อีกแบบเป็นการเขียน Blog ที่มีการอ้างอิง หรือลิงค์ถึงข้อความของคนอื่น
ควรเขียนลิงค์บทความนั้นไว้พร้อมกับข้อความที่อ้างใส่ไว้ในบทความที่ยกมา

        เมื่อเราหมั่นเขียน Blog กันอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ได้มีการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ระหว่างกัน ผสานความรู้จากภายในและภายนอก เติมเต็มความรู้ใหม่ ๆ
มีการฝึกคิด ฝึกประมวลความรู้ ความรู้ก็จะกระจายเป็นวงกว้างออกไปมากขึ้น ๆ มีการเอาความรู้ของคนอื่นมาประยุกต์ใช้ แล้วนำมาต่อยอดความคิดของตัวเอง
นี่แหละอีกหนึ่งหนทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ของตัวเอง แค่เพียงเราเปิดใจรับฟังคนอื่นและพร้อมที่จะเรียนรู้

Blog อิสระทางความคิดที่เปิดกว้าง ขึ้นอยู่ว่าเราจะใช้หรือไม่เท่านั้นเอง

แล้วคุณมี Blog กันแล้วหรือยังล่ะ

สรรหามาฝาก : วิชิต
จากคอลัมน์ I C TK station
ในจุลสาร TK Park ฉบับที่ 8

หมายเลขบันทึก: 20257เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2006 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Weblog ต่างกันกับ Webbord ต่างกันอย่างไรคะ?

แล้ว..Weblog จัดเป็นเวทีเสมือนที่ก่อให้เกิดการ Collaborative หรือเปล่า...และอย่างไรคะ?

ความแตกต่างเท่าที่คิดว่าเห็นได้ชัดเจน คงเป็นเรื่องความเป็นส่วนตัวครับ สังเกตุจาก ถ้าเราใช้ webborad ถ้าสมัครเป็นสมาชิกสักแห่ง ก็จะได้สิทธิในการเข้าใช้งานระบบ แต่ก็ไม่มีสิทธิที่จะกำหนดค่าที่มีในระบบนั้นได้ และเรื่องความเป็นส่วนตัวก็คงไม่ต้องสงสัยครับ เพราะ weblog ได้ URL ให้กับผู้ใช้งานเลย เช่น ที่ gotoknow.org พอเราสมัครเสร็จเรียบร้อย ก็จะได้ชื่อที่ใช้ในการสมัครเป็น URL ส่วนตัวได้เลยเหมือนกับที่เรามี Blog ใน Gotoknow ที่แหละครับ

อีกอย่าง Collaborative ก็เช่นเดียวกันครับ ผู้เรียนมีส่วนร่วมได้ตัวอย่างเช่น gotoknow.org/msunewmedia เป็นอีกตัวอย่างที่ใช้สำหรับการเรียนการสอน ซึ่งผมได้ setup ให้กับทางสาขาวิชานี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน สาขาสื่อนฤมิต คณะวิทยาการสารสนเทศ มมส.

วิชิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท