เอดส์"...มาจากไหน


ชายหนุ่มท่าทางสุขภาพดีคนหนึ่งเดินเข้าไปโรงพยาลบริจาคเลือดเพื่อใช้วิจัยโรคที่เกิดกับเลือด แล้วก็เดินออกจากโรงพยาบาลไปโดยไม่เคยทราบผลการตรวจเลือด แพทย์ วิเคราะห์ตัวอย่างเลือด และแช่แข็งแบบ "ขังลืม" มันไว้ในหลอดทดลอง เหตุการณ์ผ่านไปถึง 25 ปี จนกลางศตวรรษ 1980 นักวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อเอดส์ได้นำตัวอย่างเลือดนั้นมาตรวจ และพบว่าเชื้อเอชไอวีไวรัสที่เป็นสาเหตุของเอดส์อยู่ด้วย

 

มันไม่ใช่แค่เชื้อเอชไอวีธรรมดา ตัวอย่างเลือดจากกรุงลีโอโพลด์วิลล์มีเชื้อไวรัสเอดส์เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ปรากฏและอาจช่วยไขปริศนาเรื่องที่มาและการก่อเกิดของเชื้อร้ายนี้...เมื่อไรกันแน่ที่มันกระโดดจากลิงสู่คน?

 

นิตยสาร TIME อ้างรายงานที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Nature กรณีที่ด็อกเตอร์เดวิดโฮ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอดส์ กรุงนิวยอร์ก กล่าวถึงผลการวิเคราะห์เชื้อไวรัสเอดส์ ว่าจุดเริ่มต้นของมันน่าจะย้อนหลังไปจากนั้นไม้น้อยกว่า 1 ทศวรรษ หมายถึงว่า เอดส์เริ่มแพร่สู่มนุษย์ครั้งแรกเมื่อต้นศตวรรษ 1950 หรือไม่ก็ปลายทศวรรษ 1940
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2019เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท