องค์ความรู้แพทย์แผนไทย


การประคบสมุนไพร

ภาคอีสานเรียกการประคบสมุนไพรว่า"ยาตั้ง" ใช้กันมากเมื่อมีอาการฟกช้ำ ดำเขียวหลังตกเฮือน(เรือน/บ้าน) ตกควาย ตกมอเตอร์ไซด์ และอุบัติเหตุต่างๆ ยาตั้งที่นิยมใช้มักจะเป็นการประคบเปียก หรือประคบร้อน ลูกประคบทำจากสมุนไพรในท้องถิ่นมาโขลกตำ และนึ่งให้ร้อน ก่อนนำไปใช้  ใช้ฮวดนึ่งข้าวบ้านเรานึ่งก็ได้ ไม่ต้องเปลืองเงินซื้อหม้อนึ่ง หม้อและฮวดข้าวเหนียวบ้านเรา ใช้ได้สาระพัดประโยชน์จ๊ะ

สมุนไพรในลูกประคบ ประกอบด้วย: ไพลหรือว่านไฟ ขมิ้นหรือขมิ้นชันหรือขมิ้นแกง ขมิ้นอ้อยหรือขมิ้นหัวขึ้น ตะไคร้บ้าน ใบมะขาม ใบส้มป่อย ใบหนาด ใบศรีชมชื่น ใบเตยหอม ผิวมะกรูด  เถาเอ็นอ่อน เกลือ การบูร (สมุนไพรตามแต่จะหาได้ แต่ต้องให้มีว่านไฟ/ไพลมาก เป็นพระเอก )

ลูกประคบนี้เดิมใช้ผ้าฝ้ายสีครามห่อ ปัจจุบันใช้ผ้าฝ้ายสีขาวห่อ พอสีของไพลและขิ้นออก จะทำให้เป็นสีเหลืองทองสวย เลยให้ชื่อว่า "ลูกประคบทองคำ(กู้ชาติ)"

ข้อควรระวัง อย่าใช้ลูกประคบหลังอาการบาดเจ็บทันที ระยะแรกที่เกิดการบาดเจ็บควรประคบเย็นด้วยน้ำแข็ง และค่อยตามด้วยประคบร้อน หลังบาดเจ็บ 48 ชั่วโมง  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20138เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2006 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท