เอกมหาชัย ไม้ยืนต้นที่มีประโยชน์ ทางเลือกของพืชพลังงานใหม่


เอกมหาชัย มีสรรพคุณทางยา ผลใช้ทำเอทานอล เมล็ดให้น้ำมัน

  ใครรู้จักต้นไม้ชนิดนี้บ้างคะ.. เอกมหาชัย.. ทรงต้นสวย  ใบทึบ เหมาะในการปลูกให้ร่มเงา  ใบและเนื้อไม้มีสรรพคุณทางยาสูง   เนื้อผลมีน้ำเชื่อมทำเอทานอล  เมล็ดมีเปอร์เซนต์น้ำมันคุณภาพสูงใช้บริโภคได้เทียบเท่าน้ำมันมะกอก   กากเมล็ดที่หีบน้ำมันแล้วนำไปทำปุ๋ย  เนื้อไม้นำไปทำเฟอร์นิเจอร์  ฯลฯ 

                         ภาพต้นเอกมหาชัย   ถ่ายจากศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น

ดิฉันเกริ่นนำสรรพคุณ..เพื่อเรียกร้องให้ท่านเข้ามาอ่านนะคะ.. ดิฉันก็พึ่งทราบคุณประโยชน์ของต้นไม้นี้ ไปรับทราบมาจากการสัมมนา พืชพลังงานทางเลือกใหม่  ที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่นจัดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว  วิทยากรที่นำเสนอต้นไม้นี้คือ อาจารย์แฉล้ม  มาศวรรณาแห่งศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น  ภาพส่วนใหญ่ดิฉันนำมาจากไสลด์ของท่าน เว้นแต่ 2 ภาพข้างบนไปถ่ายเองค่ะ..

     ผู้อำนวยการคนแรกของศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่นนำมาปลูกแล้วตั้งชื่อภาษาไทย.. เอกมหาชัย..ชื่อภาษาอังกฤษ คือ Raintree  หรือ Paradise  tree หรือ Bitter  wood  ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Simarouba  gauca   

  •     เป็นไม้ยืนต้นให้ผลเมื่ออายุ  4-6 ปี  ให้ผลนานถึง 50-70 ปี

  •     ติดผลในเดือนมีนาคม - เมษายน ของทุกปี

 

             

              ภาพต้นเอกมหาชัยกำลังติดผล เต็มต้น

  • เมื่อต้นโตเต็มที่ให้ผล  15 - 20 กิโลกรัมต่อต้น

  • เนื้อผลมีน้ำตาล  11 - 16 เปอร์เซนต์  ใช้ทำเครื่องดื่ม   น้ำหมักชีวภาพ และเอทานอล

  • เนื้อในมีเมล็ดที่มีน้ำมันถึง  55 - 60 เปอร์เซนต์ เป็นน้ำมันคุณภาพดีไม่มีโคเรสเตอรอล เหมือนน้ำมันมะกอก  (ต้นอายุ 7-8 ปี ให้น้ำมัน 128-144 กิโลกรัมต่อไร่)

      

      สรรพคุณ มีประโยชน์ทุกส่วน

  1. ผล 

        - ใช้ผลิตเอทานอล   ที่ประเทศอินเดียซื้อขายกันราคากิโลกรัมละ 5 บาท   ปลูก 1 ไร่ให้ผลผลิต  1.28 ตัน นำไปผลิตเอทานอลได้  1920 ลิตร

        - ใช้ทำน้ำเชื่อม ผสมในเครื่องดื่ม

        - ใช้ทำน้ำหมักชีวภาพ 

   2. เมล็ด

        - หีบได้น้ำมันดิบนำไปผสมดีเซล  นำไปทำ trans-esterified ได้ดีเซลชีวภาพ 100 เปอร์เซนต์  นำไปทำเนยเทียม หรือโกโก้เทียม 

       - กากเมล็ดที่หีบน้ำมันแล้ว ประมาณ 160 -240 กิโลกรัมต่อไร่  นำไปทำปุ๋ย

  3. สรรพคุณทางยา

      - ใบ  เนื้อไม้  เปลือกลำต้น  มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อโรค อะมีบา  โปรโตซัว  แบททีเรีย  ไวรัส  เชื้อรา มะเร็ง  ทำให้ใช้ทำยาแก้ไข้  หวัด  ปวดท้อง  บิด  ท้องเสีย  ท้องร่วง  ลดอาการเจ็บปวด  ห้ามเลือด  สมานแผล  เพิ่มเม็ดเลือดแดง  ลดน้ำตาลในเลือด

      - ใบ  ใช้แก้โรครูมาติซึ่ม (ปวดตามข้อ) หรือใช้ทำครีม ทาแก้ปวด  แก้ฟกซ้ำ/คัน

      - กลุ่มสารเคมีหลักที่เป็นตัวยาในเอกมหาชัยคือ Quassinoids  ที่ประกอบด้วย ailanthinone  glaucaru  binone  holacanthon  ต่อต้านเชื้อมาเลเรีย  เซลล์มะเร็ง  มะเร็งเม็ดเลือดขาว  มะเร็งต่อน้ำเหลือง  เนื้องอก

   4 ลำต้น

        - เจริญเติบโตเร็ว ปีละ 2 เมตร ร่มรื่น เหมาะ ปลูกสองข้างทางเพื่อให้ร่มเงา  ปรับภูมิทัศน์ วัว/ควายไม่กินเพราะใบขม

       - เนื้อไม้มีสีน้ำตาลอ่อน  สวย  ทนแมลง  ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์  ของเล่นเด็ก  ไม้ขีดไฟ  กระดาษ

         

   

        เป็นไม้ที่น่าสนใจ มาก ใครมีที่ทาง  น่าจะปลูกไว้นะคะ.. ติดต่อขอต้นกล้าได้ที่อาจารย์แฉล้ม       มาศวรรณา ศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น ท่านกำลังส่งเสริม  ล่าสุดได้ทราบว่าส่งไปปลูกป่าที่จังหวัดบุรีรัมย์หลายพันไร่... อยู่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นก็มีนับร้อยต้น..(ตรงข้ามกับอุทยานเกษตรไปทางโรงเรียนสาธิตฯ)

       ระยะปลูกที่แนะนำคือ   5 x 5 เมตร

     ของดีนำมาบอกต่อ...

   

หมายเลขบันทึก: 200891เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)
  • น่าสนใจครับ
  • เดี๋ยวคงมีมือดีมาขายกล้าไม้ชนิดนี้กันตรึม...
  • ควรหาจุดคุ้มทุนเพื่อตอบคำถามเกษตรกรนะครับ

ทางภาคเหนือมีแหล่งข้อมูลที่ใหนบ้างครับ

  • ต้นใหญ่และมีร่มเงาดีจัง
  • น่าสนใจมากๆ

สวัสดีคะคุณเกษตร(อยู่)จังหวัด คุณหมาน้อย คุณน้ำผึ้งสีชมพู ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทาย ต้นเอกมหาชัย เป็นไม้ตระกูลมะกอก อาจาร์ยแฉล้มบอกว่า นอกจากที่ขอนแก่นแล้วมีปลูกอยู่ที่ศูนย์วิจัยพืชไร่เลย และเชียงใหม่ คะ ปลูกง่ายผลแก่ที่ร่วงใต้ต้นก็เกิดต้นอ่อนขึ้นมากมาย ถอนไปชำในถุงพลาสติกดำประมาณ 3-4 เดือน ก็นำไปปลูกได้..มีแจกฟรีคะ..

หมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น 043-203508

ขอบคุณมากค่ะ จะไปขอมาปลูกบ้างค่ะ

  • ที่โคกเพชร ได้ปลูกเป็นขวัญมงคลประเดิมเริ่มแรกแล้ว 10 ต้น เมื่อ 3 พ.ย.51 นี้เอง
  • มีภาพประกอบที่ http://www.khokpet.com/ ครับ
  • ต้นพันธุ์ได้จากการอนุเคราะห์ของสวนป่าฯพ่อครูบาสุทธินันท์ครับ
  • ขอบคุณสำหรับความรู้และภาพประกอบสวยๆที่ช่วยให้เด็กได้รู้จัก"เอก มหาชัย" มากขึ้น
  • สวัสดีครับ

เรียนคุณอ้อ

  • ผมขออนุญาตนำบันทึกนี้ไปลิงค์ไว้ที่ www.khokpet.com เพื่อเป็นประโยชน์ในวงกว้างขึ้นน่ะครับ
  • ขอบคุณมาก
  • สวัสดีครับ

เราจะไปหาต้นเอกมหาชัยที่ไหนคะ และมีวิธีการปลูกอย่างไรคะ ช่วยตอบด้วยค่ะ

เรียน ครูวุฒิ

ขอบคุณคะ ที่เเห็นว่ามีประโยชน์ ถ้าพวกเราช่วยกันผลักดัน ส่งเสริม อนาคต น่าจะมีการปลูกมากขึ้น จะเห็นประโยชน์ในรุ่นลูกรุ่นหลานนะคะ

เรียนคุณออม

ภาพที่ดิฉันนำมาเผยแพร่ อยู่ที่จังหวัดขอนแก่น คะ ศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น เป็นหน่วยงานราชการ สังกัดกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สถานที่ตั้งอยู่ติดถนนมิตรภาพ ห่างจากตัวเมืองขอนแก่น ไปทางทิศเหนือ ทางไปจังหวัดอุดรธานี เลยรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปไม่นาน ส่วนอีกบริเวณที่มีต้นนี้ คือ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นเอง จากตึกอธิการบดี ไปทางประตูสีฐาน อยู่ 2 ข้างทางมีนับร้อยต้น ต้องรอเดือนเมษายน นะคะ ช่วงที่ต้นไม้ให้ผลสุกแก่ บางคนเอามุ้งเขียวไปรองไว้ใต้ตัน เพื่อรองรับผลสุกที่ร่วงหล่นมา แล้วนำไปเพาะเมล็ด เกิดต้นกล้าแล้วย้ายปลูกลงในถุงดำขนาดกว้าง 5 นิ้ว รดน้ำทุกวัน ประมาณ 3 เดือน ต้นจะแข็งแรงมีระบบรากแล้วพร้อมนำไปปลูกได้

การเตรียมแปลงปลูก ก็เตรียมหลุมปลูกเหมือนการปลูกไม้ผลทั่วไป คือขุดหลุมกว้าง ยาวและลึกประมาณ 50 เซนติเมตร นำดินที่ขุดขึ้นมาผสมกับปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หรือแกลบ หรือกากมะพร้าว ใส่ลงไปในหลุมอีกครั้ง แล้วนำต้นกล้าที่เพาะชำไว้มาปลูก ควรปลูกหน้าฝนนะคะ เพราะจะได้มีน้ำให้ดินชุ่ม ถ้าปลูกหน้าแล้งต้องรดน้ำ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง จนกว่าต้นจะโต แข้งแรงและมีระบบรากมากพอจะหาอาหารและน้ำเองได้

ขอบคุณมากที่มีการส่งเสริมการปลูกต้นไม้ หากเป็นไปได้ เคยเห็นในเว็ปพันธ์ทิพย์ที่เขาแจกต้นกล้าฟรี (ช่วยส่งให้ถึงตู้จดหมายผู้ขอเลย) หากเป็นไปได้ดิฉันยินดีสนับสนุน ซองจดหมาย + แสตมป์ ในการขยายต้นไม้ เพื่อช่วยลดโลกร้อน ค่ะ

เรียน คุณกิตติยา

ขอบคุณมากเลยนะคะสำหรับข้อเสนอเพื่อขยายต้นไม้ เพื่อช่วยลดโลกร้อน.. ดิฉันกำลังรอดูช่วงเดือนเมษายน 2552 ว่าต้นที่อยู่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะออกดอกติดผลมากแค่ไหน แล้วกำลังของเราจะไปเก็บผลแก่มาเพาะเป็นต้นกล้าได้สำเร็จมากแค่ไหน ถ้าสำเร็จ ก็จะมีต้นกล้าแจกได้มากแล้วจะประกาศขอผู้ร่วมสนับสนุนอีกครั้งนะคะ..

อยากทราบสภาพดินฟ้าอากาศที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของต้น เอกมหาชัยด้วยค่ะ

ถ้าภาคอิสานเป็นพื้นที่ที่เหมาะก็จะดีทีเดียว เพราะที่ดินส่วนมากยังว่างอยู่มาก ( ความเป็นกรดด่างมีผลมากน้อยแค่ไหน )

สวัสดีครับ

เพิ่งเคยได้ยินและรู้จักต้นไม้แบบนี้ วันนี้เองครับ

สวัสดีค่ะ คุณอ้อ ดิฉันสนใจต้นไม้ชนิดนี้มาก ไม่ทราบว่าจะหาพันธุ์ได้จากที่ไหนบ้างคะ

สภาพดินฟ้าอากาศทางภาคใต้ จะปลูกได้หรือเปล่า ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะอยากขอคำแนะนำค่ะคือว่าดิฉันมีญาติที่เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวเขาไปอ่านเจอว่าต้นเอกมหาชัยมีสรรพคุณทางยาที่จะช่วยรักษาได้ค่ะแต่ว่าถ้าจะปลูกแล้วมาทดลองใช้คงไม่ทันการอยากได้คำแนะนำค่ะว่าจะได้เมล็ดหรือตัวยามาได้อย่างไรคะ ส่วนเรื่องการปลูกก็ต้องการต้นกล้าหรือเมล็ดมาเพาะอยู่แล้วค่ะเพราะจริงๆเป็นคนชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว แต่อยากได้ตัวยาก่อนน่ะค่ะ ช่วยแนะนำด้วยนะคะนึกเสียว่าเอาบุญ จะรอคำตอบนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

เรียน คุณวรนันท์ และครูหวาน

ขณะนี้ต้นที่ปลูกสองข้างทางในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลกำลังมีสีเหลือง ใกล้สุกแล้ว ดิฉันไปเหล่ๆดูบ่อยๆ เดือนหน้าผลกสุกแก่ จะไปเก็บมาแจก นะคะ ถ้าสนใจ จะใสพัศดุไปรษณีย์ส่งไปให้ เพาะเอง(เก็บเงินค่าส่งปลายทางได้หรือปล่าว)คะ..

ครูหวานคะ

ลองค้นดูนะคะว่า ตัวยาต้านมะเร็งมีมากที่ส่วนไหนของ เอกมหาชัย (คงต้องค้นภาษาอังกฤษ ในgoogle ) ดิฉันภาษาอังกฤษเข้าหม้อถ่วงน้ำหมดแล้ว..ไร้ความสามารถหาข้อมูล.. ถ้าพบแล้ว บอกมานะคะ จะไปเอาส่วนนั้นส่งไปรษณีย์มาให้..

ตุณอ้อ

ตัวยาต้านมะเร็งที่ค้นมาได้ อยู่ที่เลือกของลำต้นแต่ต้องไปสกัดออกมา(ไม่มีความรู้ในการสกัดบอกไว้ครับ)

สมชาย

คุณอ้อคะ

ตามที่คุณสมชายได้บอกว่าต้องสกัดจากเปลือกของลำต้น ดิฉันต้องทำอย่างไรจึงจะได้มาทดลองรักษาดูคะ ถ้าต้องมาสะกัดเองมีวิธีทำอย่างไร คุณอ้อช่วยบอกวิธีการสกัดด้วยนะคะ แล้วจะหาเปลือกของลำต้นได้อย่างไรคะ คุณอ้อช่วยกรุณาหาให้หน่อยนะคะเรื่องการส่งคิดว่าถ้าคุณอ้อหาให้ได้จะไปรับด้วยตัวเองเลยค่ะเพราะว่าอยู่ไม่ไกลมาก ถ้าอย่างไรขอเบอร์ติดต่อคุณอ้อได้ไหมคะ (เบอร์โทรครูหวาน 085-4176956 )ส่วนเมล็ดที่ต้องการมาเพาะขยายพันธ์ก็ยังต้องการอยู่ค่ะอยากนำมาเพาะเพื่อจะได้มีต้นไม้ที่มีประโยชย์แบบนี้เยอะๆน่ะค่ะ

และต้องขอบคุณคุณสมชายด้วยนะคะที่กรุณาได้ให้ข้อมูลที่สำคัญมากๆ

และต้องขอขอบคุณคุณอ้อมากๆที่กรุณาช่วยเหลือค่ะ

ครูหวาน

ลองเข้าไปในgoogleแล้วพิมพ์ค้นหาคำว่า Quassinoids ก็จะมีเวปที่ให้ข้อมูล และงานวิจัยเกี่ยวกับสารนี้ มากมาย

เคยมียาสมุนไพรที่ครูบาอาจารย์ท่านแนะนำให้ มี3 อย่างคือ รากต้นพวง รากต้นปลาไหลเผือก และรากต้นลุมพุก เอามาฝนกับหินลับมีด ในน้ำต้มสุก รอให้ตกตะกอน และเอาน้ำนั้นดื่มแทนน้ำทั้งวัน ทำดื่มวันละขวด1,000 มล ก็ได้ เป็นการรักษาแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน

สมชาย

คุณสมชาย

ขอบคุณมากๆเลยนะคะสำหรับข้อมูลแล้วจะลองค้นหาดูค่ะแต่เป็นภาษาอังกฤษคงต้องใช้เวลานิดนึงล่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ครูหวานคะ

ขออภัยตอบช้า..ไม่ได้เปิดเน็ต..เขาให้หยุดงานเลย หยุดจริงๆ.. ตอบ 2 ประเด็นนะคะ

1. จะเอาส่วนเปลือกไม้ไปสกัด จะให้ดิฉันไปแกะเอาเปลือกไม้ใส่กล่องพัศดุไปให้ (แต่คงไม่มากนัก) หรือ ครูหวานจะไปขอนแก่น นัดเจอกัน ดิฉันจะพาไปที่ต้นมันเลย จะเอามากแค่ไหน ก็ได้ (แอบเอานะ) แต่ตั้งแต่วันที่ 24 - 30เมษานี้ ดิฉันไม่อยู่ขอนแก่นนะคะ ลาพักผ่อนพาลูกไปสอบ..

2. การสกัด..เมื่อเดือนที่แล้วได้ไปสัมมนาเรื่องสมุนไพร วิทยากรบอกว่า ภูมิปัญญาไทย การสกัดคือการต้มในหม้อแล้วดื่มน้ำต้มนั้น (ยาต้ม)ง่ายที่สุด.. แต่ถ้ามีสตางค์ลงทุน เห็นว่ามีเครื่องสกัด(ควบแน่น) เป็นชุดสกัดน้ำมันหอมระเหย ซื้อได้ที่ร้านขายเครื่องมือวิทยาศาสตร์ (หลายหมื่นบาท) หลักการคือเอาเปลือกไม้ไปต้ม แล้วไอน้ำต้มนั้นจะไหลไปตามท่อผ่านระบบน้าเย็น ไอน้ำจะควบเป็นหยดน้ำกลั่น แล้วเราก็รองเอาหยดน้ำกลั่นนี้ไปใช้ประโยชน์

ดิฉันเคยปรับใช้ที่บ้าน เอาเปลือกไม้ต้มในกาต้มน้ำขนาดใหญ่ ตรงพวยกาเอาแท่งแก้วต่อไว้เชื่อมกับสายยาง แล้วเอาผ้าห่มหนาชุบน้ำเย็นจัดหุ่มสายยางไว้ ไอน้ำที่ไหลมาจากพวยกาเมื่อเจอความเย็น ก็จะกลายเป็นหยดน้ำเราก็เอาแก้วไปรองไว้.. ก็พอจะใช้ได้นะคะ..แต่ที่ดิฉันไม่รู้คือ..ความร้อนที่ต้มจะทำลายความเป็นยามากน้อยแค่ไหน.. ควรใช้ที่อุณภูมิเท่าไร..คงเป็นสายทางการแพทย์..ต้องตอบแล้วนะคะ

ขอขอบพระคุณ คุณอ้อมากนะคะ ที่กรุณาช่วยให้ข้อมูล อยากนัดเจอที่ขอนแก่นน่ะค่ะ คุณอ้อจะสะดวกแบบไหนก็นัดได้เลยค่ะเพราะช่วงนี้ปิดเทอมจนถึงวันที่ 10พ.ค.เลยค่ะ แต่ตอนนี้ขอเบอร์โทรได้ไหมคะ (เบอร์ครูหวาน 085-4176956 ค่ะ)

เรียน ทุกท่านที่สนใจ

ดิฉันประสานกับดร.แฉล้ม เก็บผลสุกของเอกมหาชัยแล้วตอนนี้ จะไปรับมาส่งให้ผู้ที่ต้องการเมล็ดไปเพาะปลูกในที่ของตนเอง ในวันที่ 1 พค.นี้นะคะ ใครต้องการ ส่งที่อยู่มาทาง e- mail นะคะ แต่เมื่อได้รับแล้วต้องรีบเพาะทันที เพราะส่วนผลมีน้ำตาลสูง มันจะเน่า..และเสื่อมความงอก (เก็บไว้ได้ไม่เกิน 1 เดือน)

คุณอ้อคะ ตอนนี้ติดภาระกิจสำคัญอยู่ค่ะ เลยยังไม่ได้ไปหาค่ะเลยอยากจะรบกวนคุณอ้อช่วยส่งเปลือกและเมล็ดต้นเอกมหาชัยมาให้ก่อนเท่าที่จะส่งให้ได้น่ะค่ะส่วนเรื่องค่าจัดส่งอยากให้คุณอ้อแจ้งให้ทราบด้วยค่ะ อ้อแล้วอีกเรื่องค่ะ พอดีหลานได้ดูข่าวว่าทางมข.ได้มีการวิจัยรักษามะเร็งอะไรจำไม่ได้แล้วค่ะแต่ไม่ใช่มะเร็งเม็ดเลือดขาว จากที่ไม่มีหวังแต่ได้ใช้สมุนไพรตัวไหนไม่ทราบค่ะรักษาได้หายขาดถ้าดิฉันต้องการสืบค้นเรื่องนี้ต้องสืบค้นที่ไหนหรือติดต่อใครคะ ทาง มข.ได้มีวิจัยเกี่ยวกับมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือเปล่าคะขอรบกวนหน่อยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

คุณอ้อคะ ลืมอีกเรื่องค่ะ ตอนนี้น้องสาวของแฟนน่ะค่ะเป็นครูกศน.ค่ะกำลังหาข้อมูลเรื่องข้าวฮางน่ะค่ะ พอดีค้นข้อมูลก็เลยเจอว่าเป็นเรื่องที่คุณอ้อเสนอไว้พอดีค่ะก็เลยอยากติดต่อเพื่อหาข้อมูลต่อไปค่ะ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

ตอนนั้กำลังมีการอบรมเพื่อปลูกพืชชนิดนี้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ สปก.อยู่ แล้วจะมีอะไรเป็นหลักประกันให้กับชาวบ้านว่า จะไม่ถูกลอยแพจากโครงการของรัฐเหมือนที่ผ่านมา จุดพลุให้ปลูก มีผลผลิตแล้วไม่รู้ว่าจะขายที่ไหน

เรียน คนบ้านนอก

ดิฉันตกใจที่รู้ว่าสปก.อบรมให้เกษตรกรปลูกพืชนี้เพื่อเพิ่มรายได้.เพราะสิ่งที่เราส่งเสริมกันคือปลูกในที่รกร้าง หรือที่ว่างเปล่า เพื่ออาศัยร่มเงา ปลูกป่า หรือเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ ก่อน...ประโยชนฺสารพัดจากพืชนี้ ต้องการการศึกษาหาเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมถึงต้นทุนการผลิตต่างๆ การส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกมีปัญหาแน่ เพราะเกษตรกรจะต้องการผลตอบแทนในเวลาอันสั้น ต้องการความมั่นใจว่าใครจะมารับซื้อผลผลิต..ในเวลา นี้..ไม่มี.... อาจารย์แฉล้มกำลังประสานกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นหาวิธีการสกัดตัวยา คงอีกหลายปี กว่าจะได้ข้อสรุป ส่วนเนื้อผลที่ทำเอทานอล จะเกิดรายได้ทางการค้า ก็ต้องอยู่ในภาวะขาดแคลนน้ำมันในอนาคตอันไกล.. เมล็ดที่หีบน้ำมันมาบริโภคก็ต้องมีการพัฒนาเครื่องหีบที่เหมาะสม..อีกนาน แต่เนื่องจากอายุพืชนี้ยืนยาวมาก การปลูกต้องหวังผลระยะยาว ไม่ใช่ระยะสั้น

สวัสดีค่ะ คุณอ้อ ขณะนี้สนใจเมล็ดของเอกมหาชัย แต่ถ้าขณะนี้ยังมีเหลืออยู่หรือไม่ค่ะ ถ้าเมล็ดไม่เหลือแล้ว รบกวนปลายปีก็ได้นะคะ

จะทิ้งที่อยู่ไว้ที่ อีเมลล์นะคะ ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอ้อ พี่นิดได้รับเผล็ดเอกมหาชัยแล้ว ขอบพระคุณในความกรุณาครั้งนี้อย่างยิ่งนะคะ จะนำไปเพาะปลูกเอง ส่วนหนึ่งมอบให้คณะเกษตรศาสตร์ มน. เพาะเพื่อศึกษาในโอกาสต่อไปนะคะ

เรียน คุณอ้อ

ขอเรียนถามว่าชื่เดิม หรือชื่อท้องถิ่นของเอกมหาชัยมีหรือไม่ ชื่อว่าอะไร เพราะผมเพิ่งรู้จัก ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ขอนแก่น ไปดูงานมาแล้วค่ะ ช่วง มีนาคม

ไปดูที่ บุรีรัมย์ เยอะมาก ปลืมสวนเค้ามาก สวนใหญ่ค่ะ

จำไม่ได้ว่าชื่อ ลุง อะไร

น่าสนใจมากค่ะ หนูซื้อมา 2 ต้น

เรียนคุณอ้อ

เมล้ดที่มอบมาให้ ได้เอาไปเพาะแล้วผลงอกเกือบทุกเมล้ด บางส่วนที่แบ่งแจกไปก็เพาะได้ผลดีทั้งนั้น มาขอบคุณอีกครั้งในความกรุณาที่ส่งเมล็ดให้ผม

อีกบางชื่อของเอกมหาชัย Paradise Tree หรือ Simarouba หรือ Olivo acctuno

สนใจมากค่ะ อยากได้เมล็ดมาลองเพาะบ้างต้องทำอยางไรคะ

ตอนนี้ทางมหาวิทยาลัยน่าจะต่อยอดแนะนำวิธีสกัดน้ำมันเอกมหาชัยได้แล้วนะคะ

น้ำมันแพงเหลือเกิ๊น

ขอบคุณค่ะ ถ้าไม่รบกวนเกินไปช่วยตอบทางเมล์มาด้วยนะคะกราบขอบพระคุณ

สวัสดีคะ อาจารย์แฉล้ม ดิฉันกำลังจะให้นักศึกษาทำโครงงานเกี่ยวกับการผลิตเอธานอลและไบโอดีเซลจากเอกมหาชัยอยู่ค้ะ ขอสอบถามว่าช่วงเดือนใดที่เหมาะสมที่สุดในการเก็บวัตถุดิบ (ผลและเมล็ด) มากที่สุด หากเก็บมาแล้วสามารถเก็บวัตถุดิบไว้ได้นานเท่าไรคะ ขอรบกวนทราบเบอร์โทรของอาจารย์ที่สะดวกในการติดต่อค่ะ สำหรับที่ทำงานของดิฉัน 043-362240 ภาควิชาวิศวกรรมเคมี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ อีเมล์ [email protected]

เรียนคุณมัลลิกา

ดิฉันไม่ใช่อาจารย์แฉล้มนะคะ ดิฉันรับความรู้มาจากอาจาร์ยแฉล้ม อีกที ท่านทำงานอยู่ศูนย์วิจัยพืชไร่ ขอนแก่น รั้วติดกับโรงเรียนสาธิตมอดินแดง แวะไปพบท่านได้เลยคะ ส่วนดิฉันอยู่สำนักงานเกษตรจังหวัดรั้วติดกับ ม.ราชมงคลฯ

ต้นเอกกชัยเป็นยังงัย

ร่วมแจมครับ

จากคนศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น

คนสนใจต้นนี้เยอะขนาดนี้เลยเหรอครับ

ที่หัวหินมีให้ยืมต้นพันธุ์บ้างได้เปล่าครับ จะยืมไปปลูกที่ไร่หน่อย ไม่เคยได้ยินชื่อเลยแปลกดี อยากปลูกครับ อันนี้เอามาฝาก

ผมมีความสนใจครับอยากได้ข้อมูลและอยากปลูกครับ ไม่ทราบว่าจะไปรับต้นพันธ์ที่ใหน ในอุบล

คือว่าผมอยากได้เมล็ดของเอกมหาชัยครับ ต้องทำงัยบ้างครับ คือว่าผมจะนำไปศึกษาในหัวข้อสนใจที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ แพร่เฉลิมพระเกียรติ

พอดีเข้ามาเจอกระทู้ เลยลองอ่านดู ต้นไม้นี้น่าสนใจมากเลยค่ะ เพราะดีเรียนจบแพทย์แผนไทยมา เลยนั่งศึกษาดู ไม่ทราบว่านำต้นเอกมหาชัยไปวิจัยเรื่องยาหรือยังค่ะ


เจริญพร คุณโยม ยากทราบว่ามีเม็อต้นเอกมหาชัยไหม อยากได้ไปปลูกที่วัด หรือว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน

ฉันอยู่แถว จังหวัดนครสวรรค์  ฉันต้องการด่วน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท