การวิจัยเชิงคุณภาพ


วิจัยเชิงคุณภาพ

  หนึ่งในวิชาเรียนก็คือ วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งมีความแตกต่างกับการวิจัยที่เราคุ้นเคยซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณเป็นอย่างมาก ข้อมูลต่างๆ จะเกิดจากการสังเกต สัมภาษณ์ เรียกง่ายๆว่า "ต้องเอาตัวเข้าแลก" เพื่อให้ได้ข้อมูลมา การวิจัยเชิงปริมาณยังอาจจะจ้างคนอื่นๆแจกแบบสอบถาม ประมวลผลหรือแม้แต่สรุปเป็นรายงานเลย แต่วิจัยเชิงคุณภาพหาเป็นเช่นนั้นไม่ทุกอย่างต้องลงมือเอง งานแรกที่ได้รับคือ การสังเกตพฤติกรรมคนบนรถเมล์ เรียกได้ว่ามีอยู่ด้วยกัน 4 คนที่นึกออก ได้แก่ คนขับ กระเป๋า ผู้โดยสารและนายตรวจ หลังจากลงภาคสนามเพื่อสังเกตตามโจทย์ที่ได้รับแล้วพบว่า "จะสังเกตเค้ากลับโดยเค้าสังเกต" น่าตลกดีเหมือนกันนะ ตามหลักการแล้วเราต้องค่อยๆสังเกตและบันทึกหลักฐานข้อมูลต่างๆไว้กันลืม ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายหรือการบันทึกเสียง แต่ที่ไหนได้จะไปสังเกตเค้ากลับโดยเค้าสังเกตว่าไอ้ตานี่มาด่อมๆ มองๆ อะไร สุดท้ายมันเป็นโจรหรือป่าว ก็น่าตลกดีครับ แล้วนายตรวจรถเมล์อีกไม่รู้ว่าตำแหน่งนี้เค้ายกเลิกกันไปแล้วหรือยัง เพราะนั่งมาก็หลายรอบแล้วยังไม่เจอเลยสักครั้ง..ว่าไปแล้วตำแหน่งนี้ก็ดีเหมือนกันไม่มีใครรู้ว่าตอนนี้เราทำงานอยู่ไหน ความจริงแล้วแอบไปนอนอยู่ก็อาจเป็นได้..ฮ่า ฮ่า

  นอกจากจะเอาตัวเข้าแลกแล้วยังต้องมีความกล้าอีกครับ..กล้าที่จะเข้าไปพูดคุยกับคนแปลกหน้าที่เราไม่รู้จักคุ้นเคยมาก่อน เรียกได้ว่าพบกันครั้งแรกก็คุยกับเค้าเลย อันนี้ก็คงจะต้องเป็นเทคนิคเฉพาะบุคคลครับว่าใครจะดูน่าเชื่อถือและสามารถล้วงข้อมูลที่เราอย่างได้มามากกว่ากัน ความจริงแล้วหลักทฤษฎีก็มีอยู่มากพอสมควร แต่ผมคิดว่ามันเป็นทั้งศาสตร์และศิลปครับ อันนี้ช่วยไม่ได้จริงๆ อ่านหนังสือมากๆแล้วก็เอาไปลองดู ว่าคนที่เราขอสัมภาษณ์เค้าจะคิดว่าเราเข้าไปจีบหรือป่าว "หน้าตาดีเสียด้วยเรา"

 

 

หมายเลขบันทึก: 200482เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2008 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท