technology blog


ก่อนอื่นก็ขอสวัสดีเพื่อนๆและสมาชิกที่เข้ามาอ่านข้อความใน BLOG ของผม นะครับ  ช่วงนี้ผมต้องเดินทางไปตรวจสอบนอกพื้นที่บ่อยมากและเป็นเวลานานๆ ถ้าจะถามว่าชอบมั้ย? ก็ดีนะสนุกดีและต้องคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตลอดเวลา แต่ทุกครั้งที่ไปทำงานนั้นบางครั้งเราต้องเจอปัญหาที่ตัดสินใจเองไม่ได้หรือต้องได้รับการอนุมัติเป็นการเร่งด่วนจากฝ่ายบริหาร สิ่งที่ผมทำได้คือโทรศัพท์กลับมาสอบถาม สิ่งที่ผมได้อ่านในนิตยสาร IT.SOFT ฉบับเดือน เมษายน  2548  ทำให้ผมคิดเสมอว่าถ้าเราสามารถทำงานนอกแต่ยังสามารถติดต่อสื่อสารผ่านสื่อต่างๆ  ทั้งภาพ , เสียง เพื่อนำพาความรู้ ประสบการณ์ จากแหล่งหนึ่งผ่านมาถึงเราได้อย่างรวดเร็วอีกทั้งสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลเหล่านั้นเพื่อประโยชน์ได้อีกด้วย ซึ่งมันน่าจะสมบูรณ์แบบมากขึ้นนะ เพื่อนๆสมาชิกคิดว่าไงครับ

และเทคโนโลยีที่ว่านั้นคือ Virtual Office Service ( VOS ) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้องค์การสามารถดำเนินกิจกรรมในพื้นที่ซึ่งอยู่ห่างไกล หรือแม้แต่อยู่ในต่างประเทศได้โดยไม่จำเป็นต้องมีสำนักงานไปตั้งอยู่ ณ ที่นั้นจริงๆ โดย Virtual Office อาจเป็นเพียงเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ หรือคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวที่อยู่กับอินเตอร์เน็ต หรืออาจเป็นเพียงพื้นที่บนเว็บเซิร์ฟของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตก็ได้

ซึ่งค่าใช้จ่ายนั้นก็ประมาณ ไม่กี่ร้อยบาทหรือพันบาทต่อเดือน และมีความเสี่ยงน้อยมาก และเหมาะกับการลงทุนในสภาพเศรษฐกิจช่วงนี้อย่างยิ่ง และด้วยข้อดีของอินเตอร์เน็ตที่เร็วมากมาย และมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วทั้งโลก ยังช่วยให้  Virtual Office Service ของเพื่อนๆ สามารถเปิดได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม้ในขณะที่เพื่อนๆ นอนหลับฝันหวาน  ซึ่งสามารถเกิดประโยชน์อีกมากมาย อย่างไรก็ดี Virtual Office Service ไม่ได้ครอบคลุมเพียงแค่สำนักงานเล็กๆเท่านั้น แต่องค์กรขนาดใหญ่ที่มีสำนักงานจริงอยู่แล้วก็สามารถมี Virtual Office แทนสำนักงานสาขาจริงๆ ได้ โดยอาศัย TeleWorking
ดังนั้นจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีรวมกับราคาที่นับวันจะถูกลงเรื่อยๆ ของเทคโนโลยีสำนักงานอัตโนมัติ ( Office Automation ) ทั้งทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมสมัยใหม่ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรสาร การประมวลผลข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ ( Electronic Data Processing , EDP ) การสื่อสารข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต หรือการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ  ( Video  Conferencing หรือ Teleconferencing ) ที่สามารถสื่อได้ทั้งเสียงและภาพเคลื่อนไหว ส่งเอกสารแลกเปลี่ยนกัน และยังสามารถพูดคุยแบบเห็นหน้าตาท่าทางกันได้ ต่างช่วยอำนวยความสะดวกให้สามารถทำ  TeleWorking ได้อย่างง่ายดายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น  คุณจึงสามารถมี Virtual Office Service ที่เป็นสำนักงานเคลื่อนที่ ( Mobile Office หรือ  Nomad Office )  ด้วยการพกพาคอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ๊คและอุปกรณ์สื่อสารติดตัว
สรุปจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี Virtual Office Service จะสามารถทำให้สามารถแบ่งบันประสบการณ์ ติดต่อสารหรือถ่ายทอดข้อมูล หรือมากกว่านั้นได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นแต่ทุกสิ่งทุกอย่างถ้ามีดีก็ต้องมีข้อด้อย ซึ่งจะต้องอาศัยผู้ใช้เป็นผู้พิจารณาเองว่าสิ่งใดเหมาะสมหรือไม่อย่างไร
ส่วนผมคงต้องใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อไปแม้ว่าสัญญาณจะขาดๆหายๆไปบ้างในบ้างพื้นที่แต่ก็ดีกว่าขาดการติดต่อกับทางสำนักงานใหญ่ขณะทำงาน หวังว่าเพื่อนๆสมาชิกชาว BLOG จะใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ใช้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่นะครับ เราคงเจอกันหลังจากผมกลับจากตรวจสอบงานที่ จังหวัด ภูเก็ต , กระบี่ ,  พังงา , ระนอง , สุราษฎร์ธานี แล้วคราวนี้น่าจะมีประสบการณ์ในการทำงานมาเล่าสู่กันฟังอีกนะครับ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1997เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท