beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ที่นี่เมืองทองธานี (บันทึกสถานการณ์น้ำผึ้ง)


ราคาน้ำผึ้งลำไยปีนี้ (ขายส่ง)จะสูงขึ้น

   วันนี้ (19 มีนาคม) ได้มีโอกาสมาดูงานที่เมืองทองธานี ระหว่างมาที่ Hall 5-7 มี Cyber Cafe ที่อนุญาตให้ใช้บริการ Internet (อินเตอร์เน็ต) ได้ฟรี กติกามีดังนี้

  1. Users must be 18 years of age or above. ไม่อนุญาตผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีใช้ IMPACT cyber Cafe
  2. No games at all times. ไม่อนุญาตให้เล่นเกมส์
  3. No access to pornographic websites at all the time. ไม่อนุญาตให้เข้าเวปไซต์ลามกอนาจาร
  4. When there are others waiting to use the internet< each user must limit their usage to 20 minutes pr session. หากมีผู้ที่รอใช้บริการอินเตอร์เน็ตต่อ ผู้ที่กำลังใช้บริการอินเตอร์เน็ตอยู่ก่อนหน้านั้นจะสามารถใช้ได้ภายในระยะเวลาที่ไม่เกิน 20 นาที
  5. Users must pay for the damages caused due to improper usage. หากมีความเสียหายเนื่องจากการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง ผู้ช้บริการต้องชดใช้ค่าเสียหายนั้น

   เรื่องที่เกี่ยวกับเมืองทองธานี ก็มีเท่านี้ครับ

    มาดูสถานการณ์การเลี้ยงผึ้งในปี 2549 นี้นะครับ เรื่องผลผลิตของน้ำผึ้งลำไย ปีนี้อากาศร้อนและค่อนข้างแล้ง ดอกลำไยบานเร็วและร่วงเร็ว แถมลำไยยังออกดอกตัวผู้ค่อนข้างมาก

    คำถาม ก็คือ การที่ลำไยออกดอกเป็น "ดอกตัวผู้มาก" จะเกิดผลอะไรในภาพรวมของผลผลิตลำไยและผลผลิตน้ำผึ้งลำไยรอบปีการผลิต 2549 ? 

    คำตอบ มีได้มากมายนะครับ ผมจะลองตอบคำถามนี้

  1. ดอกตัวผู้มาก ดอกตัวเมียก็น้อย แสดงว่าผลผลิตลำไยปีนี้จะน้อยกว่าปีที่แล้ว เพราะว่าการทำนายผลผลิต จะดูที่การออกดอกของลำไย เมื่อมีดอกตัวเมียน้อย ดอกที่จะติดเป็นผลก็น้อยลงไปด้วย.....สรุปว่าผลผลิตลำไยปีนี้จะน้อยกว่าปีที่แล้ว ส่งผลให้ราคาลำไยดีขึ้น
  2. ถามว่าผลผลิตลำไยปีนี้จะผลิตได้เท่าไร ภาพรวมๆ ก็น่าจะผลิตได้ครึ่งหนึ่งของปีที่แล้ว หรืออย่างมากก็ สามในสี่
  3. ดอกตัวผู้มาก มีผลอะไรกับการผลิตน้ำผึ้ง ดอกตัวผู้มากทำให้อาหารพวกเกสรดอกไม้ (เกสรตัวผู้มีมากขึ้น) มีปริมาณมากผึ้งหาเกสรดอกไม้ได้มากทำให้(ผึ้งงาน) มีการป้อนอาหารผึ้งนางพญาดี นางพญาก็วางไข่ได้ดีขึ้น ประชากรผึ้งที่มาเก็บน้ำผึ้งก็เพิ่มมาก ทำให้ภาพรวมๆ ของการเลี้ยงผึ้ง ประชากรผึ้งไม่ลดลงมากนัก (จากการทำงานหนักในภาคสนาม)
  4. ดอกตัวเมียมีน้ำต้อย (nectar) ซึ่งผึ้งงานจะมาดูดเก็บไว้ในกระเพาะน้ำหวานเพื่อเอากลับไปรวงรังและบ่มให้เป็นน้ำผึ้ง เมื่อดอกตัวเมียมีน้อยส่งผลให้ผลผลิตน้ำผึ้งลำไยปีนี้ลดลงเหลือประมาณครึ่งหนึ่งของปีที่แล้วหรืออย่างมากผลิตได้ไม่เกิน 3 ใน 4 ของปีที่แล้ว..

   หมายเหตุ สถานการณ์น้ำผึ้งลำไยปี 2549 โดย beeman

  • น้ำผึ้งลำไย ปี 2548 มีผลผลิตประมาณ 5-6 ล้านกิโลกรัม แต่ในปี 2549 นี้ คาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านกิโลกรัม เนื่องจาก 2 ปัจจัย คือ ปริมาณรังผึ้งที่มาเก็บน้ำผึ้งปีนี้ลดลง และลำไยออกดอกเป็นดอกตัวเมียน้อย
  • ราคาขายน้ำผึ้งหน้างาน หรือขายที่ภาคสนามเลยปีนี้จะสูงขึ้น
  • ปกติราคารับซื้อน้ำผึ้งลำไย จะเปิดราคาโดยบริษัทเนสท์เล่ก่อน (เปิดราคาวันที่ 20 มีนาคม) แต่ปีนี้มี บริษัทเอกชนเปิดราคารับซื้อที่ 40 บาทต่อกิโลกรัม (ไม่คำนึงถึงความชื้นเพราะสามารถนำไปอบลดความชื้นได้.....ไม่น่าจะเรียกว่าน้ำผึ้งธรรมชาตินะครับ น่าจะเรียกว่าน้ำผึ้งวิทยาศาสตร์)
  • มีเอกชนบางราย เพิ่มราคารับซื้อให้ผู้เลี้ยงผึ้งเพิ่มเป็น 45 บาทต่อกิโลกรัม แต่ขอให้มีความซื่อสัตย์ต่อกัน ไม่ปลอมปนและไม่มีสาร antibiotic
  • ราคาน้ำผึ้งที่จะเปิดตัวโดยบริษัทเนสท์เล่ คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 62 บาทต่อกิโลกรัม (ระดับความชื้นไม่เกิน 21 %)
  • ราคาต้นทุนการผลิตน้ำผึ้ง 1 กิโลกรัม ของกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งภาคเหนือตอนล่าง ตามผลการเก็บข้อมูลประมาณ 52 ราย (ในฤดูการผลิต 2548) ต้นทุนอยู่ที่ 42 บาทต่อกิโลกรัม หมายความว่า ในกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งภาคเหนือตอนล่าง รายใดขายน้ำผึ้งต่ำกว่า 42 บาท/กิโลกรัมก็จะขาดทุนทันที ราคาต้นทุนของปี 2549 น่าจะไม่ต่ำกว่า 45 บาท/กิโลกรัม
  • ประมาณสิ้นเดือนเมษายน 2549  น้ำผึ้งส่วนใหญ่ (70%) จะอยู่ในมือของบริษัท และเอกชนหมด เหลืออยู่ในมือเกษตรกร ไม่น่าจะเกิน 30 %
  • ราคารับซื้อน้ำผึ้งช่วงปลายปี (ตุลาคม-ธันวาคม 2549) น่าจะสูงขึ้น (หักลบกับการแบกรับดอกเบี้ย)

      วิเคราะห์สถานการณ์เท่านี้ก่อนนะครับ หมดเวลาใช้เครื่อง..(เขามาเตือน)

 

หมายเลขบันทึก: 19816เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2006 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
Hi,

I'm french and I'm working on a website for a supermarket distributor http://www.sniw.fr/

Someone had translated it in Thai : <a href="http://www.sniw.fr/wholesalers,thai.php">ขายส่ง</a>

It deals with : ขายส่ง, ศูนย์รวมสินค้าอาหารฝรั่งเศสสำหรับซูเปอร์มาร์เก็ต and นำเข้าส่งออกสินค้าสำหรับซูเปอร์มาร์เก็ต  .  I would like to know how submit this in Thai Search Engines.

Is there any SEO here ?

Best regards.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท