จากงาน 7th HA National Forum (2): What & Why is tracer ?


พรพ. โดย อ. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล  ได้พัฒนากระบวนการคุณภาพโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง  มีแนวคิด และเครื่องมือใหม่ๆ มากมาย  แนวคิดเรื่อง การตามรอย หรือ tracing ก็ถือเป็นนวัตกรรมชิ้นสำคัญของ พรพ.  พวกเราชาว มอ. ไม่รู้ว่าโชคดี หรือไม่ดี ที่ผ่าน HA ตั้งแต่รุ่นแรกๆ  ก็เลยไม่ค่อยได้ update แนวทางใหม่ๆ เหล่านี้  ตนเองก็จะพยายามถ่ายทอดในบล็อกเท่าที่จะทำได้  เพราะนับจากนี้ คน มอ. คงต้องสนใจ พรพ. มากขึ้น หลังจากเอาใจออกห่าง ไปแอบอิงอยู่กับ TQA  เพราะต้นปีหน้า 2550 เราต้องขอ reaccredit ด้วยเกณฑ์ใหม่ และแนวทางใหม่ๆ เหล่านี้แล้ว

การตามรอยคืออะไร : พรพ. บอกว่า การตามรอย คือการที่เราเลือกติดตามสิ่งที่เป็นรูปธรรม จับต้องได้  ติดตามไปตลอดทาง (แบบเกาะติด กัดไม่ปล่อย)  ว่าสิ่งนั้น ไปสัมพันธ์กับองค์ประกอบอะไรบ้างในระบบ  และเพื่อให้ง่าย สมมตเรียกสิ่งที่ติดตามนั้นว่า ตัวตามรอย (tracer)  การที่ต้องดูว่า tracer ไปสัมพันธ์กับองค์ประกอบอะไรบ้าง  แนวทางนี้ จึงเป็นการตรวจสอบคุณภาพเชิงระบบอีกรูปแบบหนึ่ง (system approach)

ติดตามไปทำไม : ตามรอย tracer เพื่อประเมินดูว่า 1) มีอะไร หรือมีการทำอะไรบ้าง 2) สิ่งที่มี หรือทำอยู่นั้น ดีหรือไม่ และมีความสัมพันธ์กับสิ่งอื่นอย่างไร  โดยสรุปก็คือ เพื่อติดตามประเมินคุณภาพในแง่มุม (องค์ประกอบ) ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ tracer

ดี หรือไม่ดี ดูตรงไหน
                ก็ดูที่มิติคุณภาพ ซึ่งขึ้นกับตัวตามรอยว่าเป็นเรื่องอะไร เช่นตัวชี้วัดคุณภาพทางคลินิกเช่น ได้ผลเพียงใด (effective), คุ้มค่าเพียงใด (efficient),  ครอบคลุมเพียงใด (coverage), ความปลอดภัย, ความพึงพอใจ หรือ หากเป็นทางแล็บ เช่น ถูกต้องเที่ยงตรงเพียงใด  เป็นต้น

       แล้วเจ้า ตัวตามรอย ที่ว่ามีอะไรบ้าง และติดตามอย่างไร โปรดติดตามต่อนะคะ...


 

คำสำคัญ (Tags): #คุณภาพ#ha#tracer
หมายเลขบันทึก: 19756เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2006 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำงาน ประจำให้ดี มีอะไรให้คุยกัน ขยันทบทวน

เป้าหมายชัด วัดผลได้ ให้คุณค่า อย่ายึดติด ค่ะ

สโลแกนของคุณ paula ดีจังค่ะ กระชับ จำง่าย และตรงประเด็นกับแนวคิดของ พรพ. ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท