ประสบการณ์จริงของคนเป็นครู


     เราคิดว่าอาชีพครูทุกวันนี้  นอกจากจะทุกข์กายเพิ่มขึ้นแล้ว  คือความทุกใจ  เพราะเราได้รับการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีมากเหลือเกิน  และต้องถูกประเมินเพื่อให้มีมาตรฐาน  แต่หากพิจารณาดูดี ๆ จะเห็นว่ามาตรฐานที่ว่านั้น หากตอบโดยไม่โกหกตัวเอง  เราคิดว่ามันตกต่ำลงนะ  โดยเฉพาะเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม  ทั้งของครู  และเด็ก  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรับผิดชอบ  ความอดทน  อื่น ๆ อีกจิปาถะ  อยากรู้ว่าชีวิตจริง ๆ ของคนที่เป็นครูท่านอื่น ๆ เป็นอย่างไร  มีความรู้สึกอย่างไรกับอาชีพครู  เปลี่ยนแปลงไปมั๊ย  ดีขึ้น  เหมือนเดิม  หรือแย่ลง  อยากให้ลองแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันบ้าง
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 19730เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2006 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คือตัวเอง ไม่ใช่ครูนะคะ เลยไม่รู้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับครูมากนัก แต่ส่วนตัวคิดว่าการที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในวงการศึกษานั้นก็มีประโยชน์อยู่มิใช่น้อย มันอาจจะจริงที่บางสถานการณ์ตกต่ำลง แต่คุณครูต้องสู้ๆ นะคะ

ขอให้กำลังใจแม่พิมพ์ของชาติทุกท่านนะคะ อย่าเหนื่อย อย่าท้อกับสิ่งที่ประสบ การประเมินมาตรฐานต่างๆ เพื่อให้ทุกท่าน พัฒนาศักยภาพอย่างเต็มความสามารถ เพื่อสร้างอนาคตของชาติ

ในความคิดเห็นอาชีพ "ครู" นั้นเป็นอาชีพที่สูงส่ง ด้วยเกียรติและด้วยจริยธรรมของความเสียสละ ครูเป็นเหมือนกับสะพานที่ทอดข้ามจากฝั่งหนึ่ง คือ ความไม่รู้ ไปยังอีกฝั่งหนึ่ง คือ ความรู้

....เหนื่อยนะคะ กับการทอดตัวลงเป็นสะพานเพื่อให้ลูกหลานของเราทั้งหลายที่เป็นอนาคตของชาติ ได้เดินข้ามผ่านจากความไม่รู้ ไปสู่ความรู้ แต่ผลจากความเหนื่อยยากของครูนั้น ช่างเหลือคณานับในการพัฒนาประเทศ

มาวันนี้..อยากบอกว่า ขอบคุณคุณครูทุกคนค่ะ ที่ทำให้เราได้ก้าวข้ามผ่านความไม่รู้ และก้าวต่อไปเพื่อแสวงหาความรู้ในชีวิตต่อไป ได้อย่างภาคภูมิ

ขอบคุณนะคะที่ยังไม่ลืมกัน  ทำให้หวนคิดถึงเวลาที่มาเรียนที่ ม.น. คิดถึงเพื่อน ๆ คิดถึงอาจารย์  และบรรยากาศที่น่าประทับใจตลอดระยะเวลา 2 ปีที่มาเรียน  หนาวบ้าง  ร้อนบ้าง  สุขบ้าง  ทุกข์บ้าง  ว่าแล้วก็อยากมาเรียนอีกค่ะ  อย่างไรก็ตามยามนี้ขอฝากความเคารพ  ความระลึกถึงมายังอาจารย์ทุกท่านที่อบรม ถ่ายทอดความรู้ให้กับลูกศิษย์  และส่งความคิดถึงไปยังเพื่อน ๆ ร่วมรุ่น  ร่วมห้อง  และร่วมสถาบัน  ขอเป็นแรงใจให้กับทุกคน  ขอให้พระคุ้มครองค่ะ  มีโอกาสคงได้เข้ามาทักทายกันอีก

ขอให้คุณครูสู้ๆ ๆต่อไปนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท