สิ่งดีดี


คนดีดี

คืนนั้นฝนตก อากาศหนาวเย็นเหลือเกิน ขณะที่ฉันกำลังยืนรอรถประจำทางอยู่คนเดียว รถประจำทางคันหนึ่งวิ่งเข้ามาจอดตรงป้ายที่ดิฉันยืนอยู่ หญิงชราคนหนึ่งค่อยๆ ตะเกียกตะกายลงจากรถแล้วเดินตรงมาทางที่ดิฉันยืนอยู่อย่างเชื่องช้า ….

"แม่หนู…. รถประจำทางคันต่อไป จะมาถึงเมื่อไหร่จ๊ะ ? ….." หญิงชราผู้นั้นถามดิฉัน

ดิฉันจึงถามแกว่า "แล้วคุณยายจะไปรถสายไหนล่ะคะ" พอแกบอกดิฉันก็อุทานเสียงดังลั่น

"อ้าว….. ก็คุณยายเพิ่งลงมาจากรถคันนั้นเมื่อกี้นี่เองนี่คะ"

"เอ้อ ….." หญิงชราตอบตะกุกตะกักอย่างอายๆ
"คือว่า... บนรถคันเมื่อกี้นี้ มีชายหนุ่มพิการคนหนึ่งขึ้นมา แต่ไม่มีใครลุกให้เขานั่งเลย ยายรู้ว่า ถ้าคนแก่ๆ อย่างยายลุกให้เขานั่ง เขาคงจะอายแน่ๆ ยายเลยทำเป็นว่าจะลงเสียที่นี่ พอยายกดกริ่งให้รถจอด เขาก็เดินมานั่งตรงที่ยายได้โดยไม่ต้องอึดอัดใจ ส่วนยายก็… เอ้อ…… รถประจำทางมันมีเสมอไม่ใช่หรือจ๊ะ แม่หนู……."

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 19712เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2006 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ในช่วงเวลาที่ผู้คนกำลังหลงลืมตนเอง อย่างขณะนี้ต้องเตือนกันหน่อย ดี ครับ ถึงมันจะมาจากที่ไหนก็ตามในโลก แต่ก็เป็นชีวิตที่อยู่ร่วมกันบนโลกใบนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท