เก็บตกความคิดจากวันสัมภาษณ์เข้าเป็นวิทยากรKMฝึกหัด


KMเป็นเรื่องของความรู้สึก

"KMเป็นเรื่องของความรู้สึก"  quoted by อาจารย์วิจารณ์ พานิช  9.18 น. ศุกร์ 17 มีนาคม 2549 ณ ห้องประชุมสคส.  คำพูดนี้ติดหูติดใจตลอดวัน  ก็ความรู้สึกเป็นเรื่องของอารมณ์ที่เต็มไปด้วยความอ่อนนุ่ม  KMที่แปลเป็นไทยว่า"การจัดการความรู้"(ซึ่งฟังดูแข็งๆ)จะกลายเป็นเรื่องนุ่มๆเข้าไปได้ยังไงกัน!  แต่ในฐานะมือใหม่ที่หาญกล้ามาสมัครเป็นวิทยากรKMฝึกหัด  นี่เป็นเรื่องท้าทายให้หาคำตอบต่อไป

"Kmเป็นเรื่องของsharing" quoted นี้ของอาจารย์พอเข้าใจแต่ก็อดคิดต่อไปไม่ได้ว่า มีบางอย่างที่เรารู้สึก  sharingเป็นคำสวยงามแต่ที่สุดของความงามที่อาจารย์หมายถึงคงเป็นคำว่า care&share (ซึ่งเป็นเรื่องของความรู้สึก)  ก็ถ้าขาดcaring แล้ว  sharing ที่แท้จริงจะมาจากไหน  

"จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" quoted นี้ผุดขึ้นมาประมาณ 5 ชั่วโมงหลังการสัมภาษณ์  คงเป็นเพราะคำว่าการจัดการความรู้วนเวียนอยู่ในความคิดด้วยความรู้สึกหนักอกหนักใจนิด ๆ ว่า เรากำลังก้าวเข้าสู่ดินแดนใหม่อย่างอ่อนหัดไร้เดียงสา  รู้สึกกล้าๆกลัวๆสลับสับเปลี่ยนกันตลอด  ราวกับพจมาน(ที่ไม่ใช่คุณหญิง)ผู้กำลังก้าวเข้าสู่บ้านทรายทอง    ท้ายสุดความคิดก็มามาจบลงตรงที่ว่า  จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ก็จริงอยู่   แต่หากไร้ซึ่งความรู้(และความรู้สึก)จินตนาการจะก่อเกิดมาจากสิ่งใด   ทุกวันนี้เราเองรู้จักและเข้าใจจินตนาการได้ถูกต้องลึกซึ้งเพียงใด

เมื่อเขียนบันทึกมาถึงบรรทัดนี้กลับไปนับดูมีคำว่า"ความรู้สึก"อยู่ถึง 7 ครั้ง (รวมครั้งนี้ก็เป็น 8)  คงจะจริงอย่างที่อาจารย์ว่า "KMเป็นเรื่องของความรู้สึก"จริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 19692เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2006 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลองอ่าน บล็อก ของคนที่ติดดาว   แล้วบันทึกว่ารู้สึกอย่างไร    ทำให้คิดว่า KM คืออะไร ทำอย่างไร ดีไหมครับ

วิจารณ์ พานิช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท