การสอนขับร้องเพลงประสานเสียงเบื้องต้น


ผลการทดลองสอนขับร้องประสานเสียงโดยวิธีผสมผสาน ของนายนุรักษ์ สิงห์ศิลป์

       ปีการศึกษา 2551  ผู้วิจัย(นายนุรักษ์  สิงห์ศิลป์ มือถือ 089-7174088,087-2485992)ได้ทดลองสอนการขับร้องประสานเสียงแบบสองแนว  กับนักเรียนในโรงเรียนบ้านศาลา  อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ  โดยทดลองสอนกับกลุ่มตัวอย่าง 2  กลุ่ม คือ

1.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6  จำนวน  20 คน

      กลุ่มตัวอย่างนี้ได้มาโดยวิธีการให้นักเรียนสมัครใจ  ไม่มีการคัดเลือกหรือทดสอบความสามารถทางดนตรีใดๆ เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องจำนวนนักเรียนมีน้อย   กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่ไม่เคยมีการเรียนโน้ตสากลมาเลย ทดลองสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบให้นักเรียนร้องตาม และจดจำ  ทำตามแบบ  สอดคล้องกับแนวการสอนของซูซูกิ  คือใช้หลักการให้ผู้เรียนเลียนแบบครูผู้สอนทุกอย่าง ฝึกจนคล่องจนชำนาญ แต่ผู้วิจัยประยุกต์ใช้โดยยังไม่สอนโน้ตสากลเนื่องจากเวลาน้อย เน้นให้ผู้เรียนจดจำว่า  ช่วงใดเสียงสั้น เสียงยาว เสียงสูง เสียงต่ำ   ผู้วิจัยทดลองสอน 1 สัปดาห์ (7 วัน) วันละ 1 ชั่วโมง  โดยสอนขับร้องเพลงประสานเสียงสองแนวเพลงพระราชนิพนธ์  สายฝน(คีย์ซีเมเจอร์)  และ พรปีใหม่(คีย์ซีเมเจอร์) 

ข้อค้นพบในการวิจัยครั้งนี้

     1.1  นักเรียนควบคุมจังหวะหลัก(BEAT)ไม่ได้  ยิ่งเพลงใกล้จบ  นักเรียนยิ่งเร่งจังหวะ

     1.2   ทำนองทั้งแนวหลักและแนวประสานเพี้ยนบ้างบางช่วงบางตัวโน้ต

     1.3   นักร้องแนวประสานสอดรับแนวหลักไม่กลมกลืน และขับร้องไม่ครบตามอัตราจังหวะของตัวโน้ต

     1.4   การออกเสียงระดับเสียงต่ำ(LOW  PITCH) ตั้งแต่เสียง B1 ลงมา  ยังออกเสียงเพี้ยนอยู่มาก

     1.5  แนวประสานชอบตะโกนในขณะร้องเพลง ทำให้คุณภาพเสียงไม่ไพเราะ

     1.6   นักเรียนส่วนมาก  มีความสุข และสนุกสนานในการร้องเพลง

ข้อเสนอแนะ

     1.1   จังหวะหลัก(BEAT)  เป็นหัวใจของดนตรี ดังนั้นผู้สอนต้องสอนเรื่องจังหวะให้นักเรียนเข้าใจก่อนเป็นอันดับแรก  เน้นเสมอว่า จังหวะต้องดำเนินไปอย่างสม่ำเสมอไปเรื่อยๆ จนจบเพลง

     1.2   การฝึกออกเสียงให้ถูกต้องตามระดับเสียงของโน้ตแต่ละตัว  ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนค่อนข้างมาก ดังนั้นเสียงเพี้ยนจะพบได้ตลอดเวลา  ถ้านักร้องไม่มีการฝึกซ้อมที่ถูกต้องและจริงจังเท่าที่ควร

      1.3   ความสั้น-ยาว  ของอัตราจังหวะตัวโน้ตสากลจึงมีความสำคัญ การเรียนรู้เรื่องอัตราจังหวะจึงมีความสำคัญ ถ้านักเรียนอ่านโน้ตได้ เข้าใจอัตราจังหวะ  ก็สามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามไปด้วย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องสอนโน้ตสากลให้ผู้เรียนด้วย

       1.4  นักเรียนระดับประถมศึกษาจะมีปัญหาเรื่องเสียงต่ำเป็นส่วนมาก ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการประสานเสียงที่มีเสียงต่ำมากๆ มาใช้ฝึกผู้เรียนในระดับประถมศึกษา

        1.5   นักเรียนชอบตะโกน(ร้อง)เพลง ทั้งนี้เพราะนักเรียนกลัวจะร้องไม่ทันจึงตะโกน  และปัญหาที่ตามมาคือ เร่งความของอัตราจังหวะ(TEMPO)ไปด้วย ผู้สอนต้องเน้นย้ำบ่อยๆ ว่า การร้องเพลงให้ใช้พลังจากภายในของร่างกาย โดยเฉพาะการใช้กระบังลม ดังนั้นจึงเกี่ยวข้องถึงหลักวิชาการ  การฝึกการหายใจ  การฝึกควบคุมลม ในการร้องเพลงไปด้วยโดยอัตโนมัติ

        1.6   ถึงอย่างไรก็ตามนักเรียนก็ยังมีความสุขในการร้องเพลง  ถือเป็นจุดประสงค์หรือเป้าหมายของการสอนขับร้องเพลง อีกข้อหนึ่ง จากในอีกหลายๆข้อ  ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของดนตรี ในทางวิชาการน่าจะเรียกว่า สุนทรียทางดนตรี   ครูผู้สอนจึงค่อยๆสอดแทรกสาระการเรียนรู้ด้านวิชาการทางดนตรีไปเรื่อยๆ ต่อไป ดีกว่าไม่เริ่มต้นอะไรเลย

        ผู้วิจัยหวังว่า  ประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ ที่นำเสนอคงจุดประกายให้ครูผู้สอนดนตรีได้มีกำลังใจและมุ่งพัฒนาผู้เรียนด้านสาระศิลปะ(สาระดนตรี)ให้พัฒนายิ่งๆ ต่อไป  โอกาสหน้าจะนำเสนอผลการทดลองสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นครับ  ท่านผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนขับร้องเพลงประสานเสียงท่านใดที่มีเวลา กรุณาเสนอแนะเพิ่มด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง

 

หมายเลขบันทึก: 196870เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ชอบร้องเพลงค่ะ

เป็นนักร้องประสานเสียงของโรงเรียนที่เชียงใหม่

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

นุรักษ์ สิงห์ศิลป์

สวัสดี น้องน้ำตาล

ขอบคุณที่สละเวลาศึกษาข้อมูลการขับร้องประสานเสียงเบื้องต้น

ขอโทษด้วยครับที่ตอบความเห็นช้าไปหน่อย เพราะไม่ค่อยมีเวลาเปิดเน็ต(NET) ครูคิดว่า น้องน้ำตาลคงจะเรียนอยู่ช่วงชั้นที่ 4 (ม.4-6) อารมณ์ดี มีเสน่ห์ในตัวเอง และเสียงไพเราะทีเดียว เพราะชอบร้องเพลง แสดงว่าเป็นผู้มีสุนทรียทางดนตรีอย่างแน่นอน

ทางโรงเรียนของน้องน้ำตาล คุณครูผู้สอนมีเทคนิคการเรียนการสอนร้องเพลงอย่างไรบ้าง บอกครูหน่อยนะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน คนมีดนตรีในหัวใจจะต้องแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กันและกัน เพื่อพัฒนาคนไทยที่รักดนตรีในทุกหนแห่งให้รักดนตรีและมีสุนทรียทางดนตรีต่อๆ ไป ( ครูจะได้เอาไปปรับใช้ที่โรงเรียนด้วย )

หวังว่าคงเสอแนะติชมมาอีกนะครับ ขอบคุณครับ

ครูนุรักษ์

อยากทำวงประสานเสียงให้นักเรียนชั้น ป.3 ที่โรงเรียนเหมือนกันครับ

แต่ไม่มีความรู้ด้านการประสานเสียง จะมีก็แค่เปียโน

ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน

เลยเสริชกูเกิลมาเจอเวบนี้ครับ แต่ตั้งแต่ปี 51 ไม่รู้เจ้าของเวบจะได้กลับมาอ่านอีกไหม

หวังว่าอาจจะมีโอกาสได้แชร์ความรู้กันในไม่ช้านะครับ

ขอบอกว่าเก่งมากๆเลยครับ ที่ทำวงประสานเสียงของ ป.4 ได้เนี่ย

นุรักษ์ สิงห์ศิลป์

เรียน อาจารย์กวาง

ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับใช้ครับ ขอให้รักดนตรีจริงๆ ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเสมอๆ ผมอาจารย์นุรักษ์ สิงห์ศิลป์ ยินดีให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะพอช่วยได้

ขั้นตอนการดำเนินการมีดังนี้ครับ

1. อาจารย์ทำเป็นหนังสือสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายครูสนดนตรีสากลโดยใช้เทคนิคการสอนตามแนวคิดของโคดายมาที่ โรงเรียนบ้านศาลา ตำบลหนองเชียงทูน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ 33170 โดยผ่านผู้บริหารโรงเรียนทั้งสองโรง(โรงเรียนของท่านกับโรงเรียนของผม)

2. แล้วอาจารย์ติดต่อผมเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเมล์ : [email protected] หรือ มือถือ 089-7174088

3. แล้วอาจารย์แจ้งที่อยู่ที่มารถติดต่อได้สะดวกพร้อมมือถือ และเมล์ เพื่อจะได้ประสานงานกันคล่องตัวขึ้น เพราะเอกสารบางอย่างอาจส่งไปให้ทางเมล์ได้ง่ายและรวดเร็วกว่าทางไปรษณีย์

4. หวังคงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

นุรักษ์ สิงห์ศิลป์

มือถือ 089-7174088

mail : [email protected]

อาจารครับ...

อยากรู้จักอาจารย์ พอดีอยากทำนักร้องประสานเสียง

สักวง เป็นเด็กม.ต้นตอนนี้แค่เริ่มฝึกออกเสียงอยากเป็นสมาชิกกลุ่มของอาจาร

แต่ผมไม่ไช่ครูดนตรี...แต่เป็นนักดนตรีที่มีพื้นฐานนิดหน่อยเท่านั้นเอง

ที่สุราดมีความรู้เกียวกับการร้องเพลงประสานน้อยมากๆ

ขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ

นุรักษ์ สิงห์ศิลป์

เรียน อาจารย์เอก

ยินดีครับขอให้อาจารย์ทำหนังสือราชการ ขอสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายครูสอนดนตรีมาที่ นายนุรักษ์ สิงห์ศิลป์ โรงเรียนบ้านศาลา ตำบลหนองเชียงทูน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ โดยผ่านผู้บริหารทั้งสองโรงเรียน และติดต่อทางเมล์ผมได้เลย Email : [email protected] มือถือ 089-7174088 ไม่เป็นครูดนตรีโดยตรงไม่เป็นไรขอให้มีใจรัก ความรู้ศึกษาเพิ่มเติมได้ครับ การฝึกเสียงเบื้องต้นถุกต้องแล้วครับ แต่ต้องอื่น ๆ เพิ่มด้วยเช่น การบังคับลมหายใจเพือให้สามารถขับร้องได้เสียงที่มีคุณภาพมากขึ้นเป็นต้น อาจารย์กรุณาแจ้งเมล์และเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อสะดวกมาด้วยก็แล้วกัน หวังว่าคงมีโอกาสได้รับใช้นะครับ

สวัสดีครับ ผมเป็นอีกคนที่ได้อ่านผลการทดลองสอนขับร้องประสานเสียงโดยวิธีผสมผสาน ของครูนุรักษ์ นะครับซึ่งตอนนี้ผมทำทีมขับร้องประสานเสียงอยู่ นักเรียนของผมอยู่ ชั้น ป.4 ป.5นะครับ ก็ลองผิดลองถูก มาหลายวิธีที่จะควบคุมนักเรียนได้ ผมสอนอยู่โรงเรียนประถมใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ครับมีโอกาสจะ โทรไปรบกวนปรึกษานะครับ

สวัสดีค่ะ อาจาร์ยทุกท่าน

หลินเป็นคนหนึ่งที่ชอบเพลงประสานเสียงมากๆ แต่สมัยนี้หาเพลงแนวนี้ฟังยากมากเลยค่ะ หลินเคยเป็นนักร้องประสานเสียงตอนสมัยเด็กๆ หลินขอให้อ.นุรักษ์ ทำเวบดีๆอย่างนี้ต่อไปนะค่ะ จริงๆแล้วถ้าหลินมีโอกาสก็อยากจะกลับไปร้องเพลงอีกครั้งเหมือนกัน ถ้ามีการประกวด อย่าลืมมาอัพเดทกันบ้างนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

เรียน ครูป๊อบ

ขอบคุณครับที่แวะเยี่ยม ถือว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ ครูดนตรีที่ดีควรเปิดใจกว้าง อย่าเป็นน้ำเต็มแก้ว อาจารย์จะได้อะไรมากๆ จากคนอื่น ๆ เพราะแต่ละคนมีดีไม่เหมือนกัน

ครับยินดีรับใช้ครับ มีอะไรที่พอจะช่วยเหลือได้ยินดีเป็นอย่างยิ่ง อาจารย์ทำถูกทางแล้วครับ ลองดูหลายๆ วิธี เพราะไม่มีสูตรสำเร็จ บางท้องถิ่นอาจใช้วิธีการที่แตกต่างกันไป แต่พื้นฐานสำคัญคือ การฝึกอย่างต่อเนื่อง ใจเย็นๆ โดยเฉพาะ การควบคุมลมหายใจ การออกเสียงที่ถูกต้องโดยไม่ต้องใช้เครื่องดนตรีคลอ ใช้เฉพาะช่วงเทียบเสียงจะดีที่สุดครับ

ครูนุรักษ์

เรียน คุณหลิน

ขอบคุณครับ ที่ให้ข้อเสนอแนะ จะพยายามเสนอแนะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการประสานเสียงต่อๆ ไป เท่าที่เวลาจะอำนวยครับ

ปัจจุบันมีนักเรียนร้องประสานเสียงแนวนี้มากขึ้นแล้วครับ โรงเรียนต่างๆ เริ่มสนใจมากขึ้น ครูอาจารย์ที่เก่งๆ มีเทคนิคดีๆ มีมากขึ้น

บางท่านก็จบเอกดนตรีโดยตรงสอนเก่ง มีเทคนิคแตกต่างกันไป ควรหาโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านเหล่านั้น จะได้เทคนิคการร้องเพลงประสานเสียงอย่างหลากหลายทีเดียว

บางท่านอาจไม่จบเอกดนตรีแต่มีความพยายาม รัก สนใจ ศึกษาเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอก็มีมาก และสามารถสอนได้ไม่แพ้ครูดนตรีโดยตรงก็มีเยอะ สมควรได้รับการยกย่องไม่แพ้ครูดนตรีโดยตรงเช่นกันครับ

ยินดีอย่างยิ่งครับ ที่ได้มีโอกาสรู้จักนักร้องประสานเสียงที่รักการขับร้องประสานเสียงตัวจริงเสียงจริง คงได้มีโอกาสได้คุยกันอีกนะครับ สวัสดีครับ

ครูนุรักษ์

ครูวิสาร ญ.ส. คอรัส

เก่งและมีประโยชน์มากครับ

การร้องประสานเสียง หรือการเล่นดนตรี หากนักเรียนมีพื้นฐานดนตรีจะทำให้ฝึกง่ายขึ้น

หลายประเทศที่นักร้องอ่านโน้ตไม่ออก แต่เขาเข้าใจจังหวะและระดับเสียงจึงร้องเพลงยากได้อย่างเป็นธรรมชาติ

หรือในประเทศไทยหลายวงที่ฝึกแบบเดียวกันนี้ หากใช้เวลานานขึ้นผลการวิจัยอาจจะออกมาว่า

นักเรียนขับร้องได้ อย่างถูกต้องทั้งจังหวะ เสียงประสาน หรือแม้แต่ ความดัง-เบาก็ได้ตามต้องการครับ

ความสามารถส่วนตัวของนักเรียนก็มีผลเป็นอย่างมากครับ

ท่านลองวิจัยแบบใช้กลุ่มตัวอย่างที่ผ่านการคัดเลือกเรื่องการขับร้องที่ดีมาแล้ว

แม้จะอ่านโน้ตไม่ออกก็ตาม จะพบว่าผลของการขับร้องจะแตกต่างกันครับ

ขอให้กำลังใจครับ

สวัสดีค่ะ ครูทุกท่าน

เทอมหน้านี้ หนูกำลังจะเรียน ร้องเพลงประสานเสียงค่ะ หนูไม่รุ้ว่าเ้้ค้ามีการเรียนการสอนอย่างไร

หนูควรจุเริ่มจากตรงไหนคะ เพื่อที่จะได้มีพื้นฐานก่อนไปเรียนบ้างค่ะ

หนูเล่นดนตรีพอเป็น (กีตาร์, อิเล็กโทน) ค่ะ

นุรักษ์ สิงห์ศิลป์

เรียน คุณปุญ

ไม่ทราบว่า คุณปุญ เรียนระดับใด แต่การเตรียมตัวพื้นฐานน่าจะเตรียมดังนี้ครับ

1) ฝึกบังคับลมหายใจเข้าให้ท้องป่อง กักลมไว้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วค่อยๆปล่อยลมออกทางปากช้าๆ ออกเสียงเอส(s) เมื่อปล่อยออกหมดก็สูดลมเข้าทางปากอีกครั้ง ทำเช่นเดิมจนชินไม่รู้สึกเหนื่อย ให้เป็นอัตโนมัติ

2) ฝึกออกเสียงให้ได้ระดับเสียงโน้ตที่ถูกต้องตามโน้ตเทียบเสียงกับอิเล็กโทน ขึ้นลงสัก 1 ช่วงเสียงก่อนคือ C D E F G A B C/ C B A G F E D C โดยฝึกให้สัมพันธ์กับการบังคับลมตามข้อ 1)

3) ฝึกความคล่องของเสียงเป็นกลุ่มๆ โดยออกเสียงให้ต่อเนื่องและจบเพียงลมหายใจครั้งเดียว (ตามข้อ 1) เริ่มจากโน้ต 3 ตัว(C D E E D C) เพิ่มเป็น 4 ตัว (C D E F F E D C) เพิ่มเป็น 5 ตัว (C D E F G G F E D C) เพิ่มเป็น 7 ตัว(C D E F G A B B A G F E D C) และเพิ่มเป็น 8 ตัว (C D E F G A B C C B A G F E D C)

และขั้นตอนมีมากมาย ครูผู้สอนจะให้รายละเอียดการฝึกที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเข้าเรียนตามหลักสูตร

หวังว่า ข้อเสนอแนะเล็กๆน้อยๆ คงเป็นแนวทางให้คุณปุญ ได้ศึกษาปรับประยุกต์ในการขับร้องประสานเสียงได้บ้าง

ขอบคุณครับที่แวะเยี่ยมชม

นุรักษ์ สิงห์ศิลป์

เด็กชั้นอนุบาล (5-6 ขวบ) สอนให้ร้องเสียงประสานได้ไหมครับ ในประเทศไทยมีที่ไหนสอนเด็กระดับนี้บ้างไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท