หนังสือดีเพื่อคนไทย "เครื่องทองสมัยอยุธยา" และ "พระพุทธรูปปางต่างๆ"


ข่าวดีสำหรับหนอนหนังสือ จากพิพิธภัณฑ์ฯ ชุมพร

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทุกคน วันนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  ชุมพร มีหนังสือน่าอ่านมาแนะนำเพื่อนๆ ที่ชอบเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี  2  เล่มค่ะ   คือ  เรื่อง เครื่องทองสมัยอยุธยา  และ เรื่อง พระพุทธรูปปางต่างๆ แค่ได้ยินชื่อหนังสือก็น่าสนใจแล้วใช่ไหมค่ะ  เรามาดูกันนะคะว่าหนังสือแต่ละเล่มซ่อนความรู้อะไรไว้บ้าง  เริ่มกันที่

หนังสือ  เครื่องทองสมัยอยุธยา


        หนังสือ  เครื่องทองสมัยอยุธยา เรียบเรียงโดยนายประทุม  ชุ่มเพ็งพันธุ์  จัดพิมพ์โดยกรมศิลปากร  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนที่สนใจทั่วไปได้มีความรู้เรื่องมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติในสมัยกรุงศรีอยุธยา  โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับเครื่องทอง  ซึ่งบ่งบอกถึงความสามารถของบรรพชนและสภาพของสังคมไทยสมัยอยุธยาได้เป็นอย่างดี
เนื้อหามีทั้งหมด  เรื่อง  ดังนี้ค่ะ

    

1.เครื่องทองกรุงศรีอยุธยา
เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึง  ความเป็นมาของทองคำ  ลักษณะการนำทองคำมาใช้ประกอบข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ  เช่น  การหุ้ม  การปิด  การบุ  การดุน  การหล่อ  การสลัก  กะไหล่  และการคร่ำ 

2.คตินิยมเรื่องทอง
เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึง คตินิยมเรื่องทองในสมัยต่างๆ เช่น สมัยศรีวิชัย  สมัยลพบุรี  สมัยสุโขทัย  สมัยอยุธยา

3.คุณสมบัติและคุณลักษณะของทอง
เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึง  ลักษณะและชนิดของทอง เช่น คือ  ทองดอกบวบ (ทองสีดอกบวบ)  ทองนพคุณ  ทองแล่ง  ทองแป  ทองใบ (ทองใบใหญ่)  ทองเค  ทองคำเปลว  ทองรูปพรรณ  และทองทราย

4.กรุงศรีอยุธยาร่ำรวยทองมาจากไหน
เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึง  การค้าขาย  และปัจจัยที่ทำให้อาณาจักอยุธยามีทองมากมาย  เช่น  การส่งส่วยและภาษีอากร  เกณฑ์โดยพิธีพิเศษ  การค้าขายแลกเปลี่ยน  ราชบรรณาการ  และพัทธยา (ทรัพย์สมบัติที่ริบจากเอกชนมาเป็นของหลวง)

5.หลักฐานที่ว่าสยามเป็นแหล่งค้าทอง
เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึง  หลักฐานเอกสารต่างๆ ที่ชาวต่างชาติได้บันทึกไว้เมื่อเข้ามาอยู่ในกรุงศรีอยุธยา  เช่น  บันทึกของเฟอร์เนา  เมนเดช  ปินโต  จดหมายเหตุลาลูแบร์  บันทึกของชาวเปอร์เซีย  เป็นต้น

6.ขุดบ้านทำลายเมือง
เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึง  การลักลอบขุดค้นหาสมบัติและของมีค่าในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เช่น  กรุพระปรางค์วัดมมหาธาตุ  กรุพระปรางค์วัดพระราม  เป็นต้น

7.กรุพระปรางวัดราชบูรณะแตก
เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึง  การลักลอบขุดค้นที่กรุวัดพระปรางค์วัดราชบูรณะ  และบันทึกการสอบปากคำคนร้าย  เป็นต้น

8.เครื่องทองในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  เจ้าสามพระยา
เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึง  เครื่องทองจากกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะ  เช่น  เครื่องราชกกุธภัณฑ์  เครื่องต้น  เครื่องราชูปโภค  พระพุทธรูปและเทวรูป  เครื่องราชบรรณาการ  เครื่องอุทิศ  จารึก  และพระบรมสารีริกธาตุ

หนังสือเครื่องทองสมัยอยุธยา หนา 120 หน้า พิมพ์สี่สีตลอดเล่ม พร้อมรูปประกอบอย่างสวยงาม 

เรามาดูเล่มต่อไปกันเลยค่ะ

หนังสือ พระพุทธรูปปางต่างๆ


      หนังสือ พระพุทธรูปปางต่างๆ  เรียบเรียงโดยนางวิสันธนี  โพธิสุนทร  และนางสาวเมธินี  จิระวัฒนา  จัดพิมพ์โดยกรมศิลปากร  เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเหตุแห่งการสร้างพระพุทธรูป  การคลี่คลายคติความเชื่อในการสร้างพระพุทธรูปจากอินเดียมาสู่ไทย  และพุทธศิลป์ที่ปรากฏในไทยจนถึงปัจจุบัน
มีเนื้อหา  3  เรื่อง  ดังนี้  ค่ะ

              

1.ความเป็นมาและการสร้างสัญลักษณ์แทนพระพุทธเจ้า
เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึง ความเป็นมาและการสร้างสัญลักษณ์แทนพระพุทธเจ้าตั้งแต่สมัยโบราณ

2.มุทราของพระพุทธรูปในคตินิยมแบบอินเดีย
เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึง คตินิยมในการสร้างพระพุทธรูปในปางหรือมุทราต่างๆ  7  แบบ  คือ  ปางมารวิชัย (ภูมิสปรศมุทรา)  ปางสมาธิ (ธยานิมุทรา)  ปางปฐมเทศนา (ธรรมจักรมุทรา)  ปางแสดงธรรม (วิตรรกมุทรา)  ปางปรินิพพาน (ปางไสยาสน์)  ปางประทานอภัย (อภัยมุทรา) และปางประทานพร (วรมุทรา)

3. ปางและมุทราแห่งพระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์
เนื้อหาในส่วนนี้กล่าวถึง  พัฒนาการของการสร้างพระพุทธรูปที่มีความหลากหลายอย่างมากในสมัยรัตนโกสินทร์จนถึงรัชกาลปัจจุบัน  จำนวน  70  ปาง

หนังสือพระพุทธรูปปางต่างๆ หนา  112  หน้า  พิมพ์สี่สีตลอดเล่ม พร้อมรูปประกอบอย่างสวยงาม

   เป็นอย่างไรบ้างค่ะ สำหรับหนังสือที่เรานำมาฝากเพื่อนๆ  ถ้าเพื่อนๆ ท่านไหนสนใจสามารถหาซื้อหนังสือทั้ง 2 เล่มนี้ได้ที่กรมศิลปากร และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ  ในราคาเล่มละ  300  บาทค่ะ 


และเพื่อนๆ ที่อยู่ในจังหวัดชุมพรก็สามารถเป็นเจ้าของหนังสือทั้ง  2  เล่มนี้ได้ไม่ยากเลยค่ะ  เพราะมีจำหน่ายที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  ชุมพร  ราคาเล่มละ  300  บาทค่ะ   

หมายเลขบันทึก: 19682เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2006 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท