เครือข่ายไปทำอะไรใน HA National Forum (๑)


นำผลผลิตที่เกิดจากกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนมาแสดง

เครือข่ายเบาหวานได้รับโอกาสจากสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) และสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ให้ไปร่วม 7th HA National Forum: นวัตกรรม ตามรอย และวัดผลคุณภาพ ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๔-๑๗ มีนาคม ๒๕๔๙ ณ ศูนย์การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยได้ไปแสดงนิทรรศการ และขึ้นเวทีเล่าเรื่องเพื่อนช่วยเพื่อน

เราได้บูธ ๑ บูธเต็มๆ สำหรับจัดนิทรรศการ ดิฉันจึงนำโปสเตอร์ของเครือข่าย (สีชมพู) ที่ สคส.จัดทำให้ในงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๒ ไปแสดง แล้วยังมีโปสเตอร์ของ รพ.เทพธารินทร์ รพร.ธาตุพนม และคลินิกสุขภาพเท้า รพ.พุทธชินราช แม้ไม่ได้คุยกันมาก่อน แต่โปสเตอร์ของทั้ง ๓ รพ.ก็สอดคล้องไปใน theme เดียวกัน ทั้งเนื้อหาและสีสัน รวมทั้งโปรโมทเรื่องของเพื่อนช่วยเพื่อนไปด้วย

ทีม รพร.ธาตุพนม ยังได้นำผลผลิตที่เกิดจากกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนมาแสดงด้วย ได้แก่ เครื่อง Podoscope ๒ เครื่อง รองเท้าแบบต่างๆ แบบประเมินเท้า ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับทำ vacuum dressing ส่วนของ รพ.เทพธารินทร์ก็มีรองเท้า แบบจำลอง felted foam dressing คู่มือการดูแลเท้า (บัญญัติ ๑๐ ประการ) เอกสารให้ความรู้คู่การรักษา ฯลฯ ปีต่อๆ ไปถ้าเรามีโอกาสอีกจะเชิญสมาชิกทีมอื่นๆ มาร่วมให้มากขึ้น

ในวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๔๙ ตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๑.๐๐ น. ดิฉัน คุณสุภาพรรณ ตันติภาสวศิน คุณอาฬสา หุตะเจริญ และทีมน้องๆ จาก รพร.ธาตุพนม ช่วยกันจัดนิทรรศการเพื่อให้เสร็จทันเวลาที่กำหนด เราตื่นเต้นและรู้สึกสนุกไปกับงานด้วย ในห้องจัดนิทรรศการคึกคักมาก มีคนมาจัดนิทรรศการจำนวนมาก สีสันชวนน่าสนใจ คุณสุภาพรรณ ตันติภาสวศิน เจ้าหน้าที่คนเก่งของเรา มี idea สร้างสรรค์ นำเนื้อหาในบล็อกของธาตุพนมและพุทธชินราชในเรื่องเกี่ยวกับเท้าผู้ป่วยเบาหวานมาทำเป็นโปสเตอร์แบบตั้งโต๊ะ นำเรื่องเล่าดีๆ จากสมาชิกตลาดนัดความรู้ครั้งที่ ๒ มาติดโชว์อย่างสวยงาม เมื่อจัดเสร็จบอร์ดหนึ่งยังว่างอยู่และเป็นจุดที่เราตั้งเครื่อง Podoscope ไว้ ซึ่งจะเก๋มากๆ ถ้าคุณเอนกเอาภาพแรงกดที่ฝ่าเท้าแบบต่างๆ มาติดไว้เหมือนที่คลินิกเท้าที่ รพร.ธาตุพนม แต่คุณเอนกลืม ทีมจัดนิทรรศการจึงชำแหละหนังสือคู่มือการดูแลเท้า เอาภาพตามบัญญัติ ๑๐ ประการมาติดแทน ก็ดูดีไปอีกแบบ

ตกบ่ายเราเมื่อยกันมากเพราะต้องยืนตลอด (ต้องดูแลรองเท้าของเราบ้างแล้ว) น้องหงา (พเยาว์ ปิยะไพร) นักกายภาพบำบัดคนเก่งของ รพร.ธาตุพนมนำถอดรองเท้าแล้วนั่งกับพื้นก่อน คนอื่นๆ รวมทั้งดิฉันก็ทำตามบ้าง

ช่วงเย็นเราได้ร่วมรับเสด็จพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ หลังจากนั้นเราตกแต่งนิทรรศการเพิ่มเติมจนเรียบร้อย (ดูภาพบรรยากาศข้างท้าย) กว่าเราจะออกจากที่ประชุมก็เย็นเกือบค่ำแล้ว วันอื่นๆ จะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามตอนต่อไปค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๔๙

 

 

 

 

 ใครเป็นใครทายกันเอาเองนะคะ


หมายเลขบันทึก: 19650เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2006 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นิทรรศการครั้งนี้ ผู้ให้ความสนใจเยอะมากครับ  แผ่นพับ ต่างๆก็หมดไปอย่างรวดเร็วตั้งแต่วันแรก (แสดงถึงความสนใจ) ทั้งแผ่นพับของเครือข่ายที่ ดร.วัลลา ทำมา  และแผ่นพับแนะนำคลินิกเท้าที่ รพร.ธาตุพนมเตรียมมา

ครั้งต่อไป เราจะใส่ทุกอย่างลง CD แล้วเอาไปขายครับ (เห็นหลายๆที่ ทำอย่างนี้ แล้วน่าสนใจ แพราะเนื้อหาครบถ้วน ไม่ต้องจดให้เมื่อย)

 

เห็นด้วยกับคุณเอนกค่ะ เราคงต้องวางแผนร่วมกันล่วงหน้านะคะ เชิญชวนสมาชิกท่าน/ที่อื่นร่วมออกความเห็นด้วย งานครั้งต่อไป (ถ้าทาง สคส.เชิญ) คงจะเป็นงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๓ วันที่ ๑-๒ ธันวาคม ๒๕๔๙
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท