CoP (No.2)


CoP + KM + เทคโนโลยี

CoP + KM + เทคโนโลยี

การพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรที่จัดการความรู้ด้วย CoP จะต้องทำความเข้าใจถึงความสัมพันธ์เบื้องต้นระหว่าง CoP, KM และเทคโนโลยี ดังต่อไปนี้

- CoP เป็นโครงสร้างทางสังคมในการจัดการความรู้

- KM เป็นกระบวนการจัดการความรู้ที่ CoP นำมาใช้ (ซึ่งมีความหลากหลายแล้วแต่ทฤษฎี เช่น เกลียวความรู้ของ Nonaka & Takeuchi เป็นต้น)

- เทคโนโลยี เป็นเครื่องอำนวยความสะดวกในการจัดการความรู้

 

การเริ่มต้นพัฒนาองค์กรที่เน้นจัดการความรู้ด้วย CoP นั้น เราจะต้องเริ่มจากการวิเคราะห์และค้นหาให้พบก่อนว่า โดเมนความรู้ใดที่สำคัญต่อทิศทางการดำเนินธุรกิจขององค์กร แล้วจึงพัฒนา CoP ขึ้นครอบโดเมนความรู้เหล่านั้น จากนั้นจึงออกแบบและสอนให้ CoP รู้ถึงวิธีการจัดการความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ และท้ายที่สุดจึงค่อยค้นหาเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับแต่ละขั้นของการจัดการความรู้ เช่น ในขั้นของการแลกเปลี่ยนความรู้ มีเทคโนโลยีหลายรูปแบบที่สามารถนำมาใช้เสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ได้ เช่น Chat, Forums แต่สำหรับชุมชนผู้บริหารระดับสูงแล้ว การใช้เทคโนโลยี Chat อาจะไม่เหมาะสมเท่ากับการใช้ Forums เป็นต้น

 

หลาย ๆ องค์กร มองการจัดการความรู้เป็นของเทคโนโลยี โดยองค์กรเหล่านี้จะเริ่มต้นจากการเลือกซื้อหรือสร้างเทคโนโลยีที่ล้ำเลิศ แล้วดำเนินการจัดการความรู้ตามฟังก์ชั่นและเครื่องมือที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์เหล่านั้น ซึ่งแน่นอนว่า ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมไม่ดีเท่าที่ควรจนในที่สุด องค์กรเหล่านี้ก็จะหันมาพัฒนา CoP ตามกรอบการจัดการความรู้แบบเดิมที่ได้พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของเทคโนโลยี จึงไม่น่าแปลกใจที่ CoP ในองค์กรเหล่านี้จึงดูปราศจากชีวิต และไม่สามารถบรรลุศักยภาพสูงสุดอย่างที่ควรจะเป็น

 

http://www-ddc.moph.go.th/download/KM/

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1954เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท