ธนบุรีศรีมหาสมุทร


จุดจบของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นอย่างไร

เมื่อกรุงศรีอยุธยาถูกพม่าล้อมในปี พ.ศ.2310 ทหารหนุ่มผู้หนึ่งคือพระยาวชิรปราการ ( เจ้าเมืองกำแพงเพชร ) ได้ตีฝ่าวงล้อมพม่าออกไปตั้งมั่นที่จันทบุรี อยุธยาก็เสียแก่พม่าในครั้งนั้น

พระยาวชิรปราการได้ปราบปรามหัวเมืองชายทะเล รวบรวมผู้คนและปราบดาภิเษกเป็นพระเจ้าตาก

เตรียมกู้เอกราชโดยยกทัพจากจันทบุรีเข้าตีเมืองธนบุรีที่มีนายทองอินคนไทยใจฝักใฝ่พม่า ฆ่ามันตายและยกทัพไปตีพม่าที่ค่ายโพธิ์สามต้น ที่อยุธยา การกู้เอกราชสำเร็จ เป็นเมืองขึ้นพม่าประมาณ 7 เดือน และตั้งกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทรเป็นราชธานี   กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร ( พ.ศ.2310-2325 )

มีอายุเพียงแค่ 15 ปี กู้ชาติสร้างชาติพัฒนาประเทศแบบบูรณาการทำให้ไทยเจริญขึ้นอย่างรวดเร็วสัจธรรมของโลกก็ปรากฏว่า ปลายธนบุรีและเป็นเหตุการณ์จุดจบของกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทรคือ

-เกิดการจราจลที่กรุงเก่า

-แม่ทัพใหญ่สองพี้น้องไปปราบเขมร

-เกิดการจราจลที่กรุงธนบุรี

ทั้งสามเหตุการณ์เป็นจุดจบของกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทรเป็นเหตุการณ์ที่เราๆท่านๆทราบในแบบเรียนประวัติศาสตร์ว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชถูกสำเร็จโทษแต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านมาเกือบ 200  ปีวันนี้ก็มีเกร็ดเล็กน้อยที่ออกมาว่า -สมเด็จพระเจ้าตากไม่ได้ถูกสำเร็จโทษแต่ได้ออกผนวชไปอยู่ทางใต้ และสวรรคตในชีวิตของพระ   ราชวงศ์ใหม่ของไทยคือราชวงศ์จักรีคือพระยาจักรี ( ทองด้วง) ได้รับการมอบอำนาจจากพระเจ้าตากสินมหาราชให้ดูแลบ้านเมืองต่อไป

ข้อความดังกล่าวท้าทายคนรุ่นใหม่อย่างมาก คุณผู้อ่านที่รักท่านมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้

ความเป็นไปได้ควรเป็นอย่างไร เป็นไปได้แค่ไหน และท่านมีความคิดอย่างไร..............

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 19509เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2006 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 07:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เล่าประวัติได้ดีมากค่ะ

ไม่จริงโว้ย โกหก ไปค้นมาใหม่ไป๊

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท