หาที่สร้างสะพาน


เชื่อมโยงเครือข่าย

เมื่อวานนี้ 2 สค.48  คณบดีคณะวิทยาการจัดการ อ.เมธี  ฤทธิ์ไธสง กรุณามาเยี่ยมเยียนผมถึงโต๊ะทำงาน ได้คุยกันในเรื่องของความรู้เพื่อจุดประกายการเรียนการสอน เหมือนที่ทำกันมาตลอดเวลาเกือบ 20 ปี แต่คราวนี้มีเบื้องหลังมากหน่อย ท่านก็อยากพัฒนาวิชาการของคณะเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ ผมก็กำลังหาพื้นที่ที่จะทำงานการจัดการความรู้ ได้หารือกันว่าจะบูรณาการการเรียนการสอน การวิจัย และความเป็นจริงในสังคมท้องถิ่นกันอย่างไร ก็ได้ข้อเริ่มต้นที่ยังไม่สรุปว่า ท่านจะกลับไปคุยกับทีมงาน ผมจะเตรียมการแล้วเราจะใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ

ผมก็เลยนึกถึงอาจารย์ของผมท่านหนึ่ง ชื่อ อาจารย์ดร.เนส ท่านเป็นฝรั่งที่เป็น"ครู" จริง ๆ ท่านสอนที่ม.มิชิแกน น่ารักมาก ได้ให้ข้อคิดของการทำให้เกิดการบูรณาการการทำงานของนักวิชาการในมหาวิทยาลัยไว้เท่าที่จับใจความได้ว่า ต้องมีการจัดการที่ทำหน้าที่สร้างสะพานแห่งมิตรภาพเชื่อมโยง คนเหล่านี้เข้าหากัน มีความเป็นมิตร ความเข้าใจ ความอาทรต่อกันแล้วกระบวนการจรรโลงทางวิชาการจะเกิดขึ้นเอง

ตอนนี้ผมกำลังจะหาที่สร้างสะพาน แล้วค่อยสร้างสะพานที่อาจารย์เนสสอนไว้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1945เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ภก.ประชาสรรณ์ แสนภักดี

แวะเข้ามาเยี่ยม Blog ในโอกาสต่อไปคงจะได้ร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้เรื่องของการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ร่วมกัน ผมได้เข้าร่วมฟังการบรรยาย เรื่อง KM in Action จากอาจารย์ บดินทร์ วิจารณ์ ในวันที่ 6 สิงหาคม 48 ที่คณะมนุษย์ มข. เลยทำหน้าเว็บแนะนำหนังสืออาจารย์ ไว้ที่นี่ครับ http://www.prachasan.com/bookread/kmlobawdin.htm แล้วจะกลับมาติดตามข่าวสารใหม่ๆ นะครับ

 

เชื่อมั่น

ภก.ประชาสรรณ์ แสนภักดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท