beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

Tacit Knowledge ของภราดร ศรีชาพันธุ์ (บอล)


"เจ้าบอล" จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ในการไต่อันดับโลกเทนนิส
   
 
 

"เจ้าบอล"  

 

 จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

   

    หลังจากที่ได้ติดตามดู  การแข่งขันเทนนิสมาสเตอร์ส ซีรีส์  "แปซิฟิกไลฟ์ โอเพ่น (Pacificlife Open)" ที่อินเดียนเวลส์ (Indianwells) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อตอนเช้ามืดของวันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2549 (แข่งวันที่ 15 มีนาคม 2549 เวลาท้องถิ่น) ประเภทชายเดี่ยวรอบ 4 หรือรอบ 16 คนสุดท้าย ระหว่าง "เจ้าบอล" ภราดร ศรีชาพันธุ์ (มือ 61 ของโลก) กับ ดาวิด นัลบานเดียน (มือวางอันดับ 4 ของรายการจากอาร์เจนตินา) ที่ก่อนหน้านี้ทั้งคู่เคยพบกันมาแล้ว 2 ครั้ง และภราดรเป็นฝ่ายพ่ายแพ้มาโดยตลอดนั้น (แต่ครั้งนี้ไม่พลาด)  ผมรู้สึกถึงความแตกต่างทันที (หมายถึงการเล่นที่แตกต่างของภราดรในครั้งนี้กับครั้งก่อนๆ)

    "ทิดบอล" ภราดร ศรีชาพันธุ์ สามารถพลิกสถานการณ์จากที่เป็นฝ่ายพ่ายไปในเซตแรก [(เซตแรก ทั้งคู่เล่นกันได้คู่คี่ชนิดต้องหวดมาราธอนถึง 1 ชั่วโมงเศษ จนมาตัดสินกันที่ไทเบรก ก่อนที่ นัลบานเดียน จะใช้ความเก๋าเอาชนะไปได้ก่อน 7-6 (7-5)]  แต่มาแก้ตัวได้ในสองเซตหลัง เอาชนะมือเต็ง 4 ของรายการ ไปอย่างตื่นเต้น 2-1 เซต  ด้วยสกอร์รวม 6-7 (5-7), 6-3 และ 6-2 ใช้เวลาแข่งขันทั้งสิ้น 2.02 ชั่วโมง

    หลังการแข่งขัน ภราดรให้สัมภาษณ์ ในทำนองว่า "หลังจากบวชเมื่อปลายปีที่แล้ว ยอมรับว่าสมาธิช่วยให้ตนเรียกฟอร์มเก่งกลับมา ทั้งตอนที่วิ่งและตีลูกบอล แม้ระหว่างแต้มที่มีเวลาเพียง 20 วินาที ก็สามารถควบคุมการหายใจของตัวเองได้ หลายครั้งที่เล่นได้ไม่ดีเพราะรู้สึกตื่นเต้น หัวใจเต้นเร็วมาก  สมาธิช่วยควบคุมจังหวะการหายใจ ได้ผ่อนคลาย และพร้อมสำหรับเล่นคะแนนต่อไป"

    "ก่อนบวชผมรู้จักกับพระรูปหนึ่ง ท่านบอกว่าผมควรจะบวช เพราะจะช่วยเรื่องการเล่นของผม" ผมตอบพระรูปนั้นไปว่า "ผมเชื่อว่าสมาธิจะทำให้มันแตกต่าง แต่ผมคิดว่า จะไม่สามารถควบสมาธิได้มากนักเวลาที่อยู่ในคอร์ต ถ้าผมนิ่งจนเกินไป มันก็ไม่ใช่เกมของผม"

     "หลังจากผมบวชแล้ว ผมได้เรียนรู้ ผมหายข้องใจกับสิ่งที่พระรูปนั้นบอกกับผม เป็นความจริงว่า ถ้าคุณมีสมาธิในการเล่น คุณจะสามารถควบคุมสิ่งที่คุณทำในเวลานั้นได้ คุณจะไม่มีทางหลุดจากสมาธิเด็ดขาด"

     ภราดร ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ไปพบกับเพื่อนซี้ชาวฟินแลนด์ ยาร์คโค ไนมิเนน มือ 22 ของรายการ ที่คว่ำ มารัต ซาฟิน ดาวดังจากรัสเซีย 6-4 และ 6-3 ในตอนประมาณเที่ยงครึ่งของวันนี้ (17 มีนาคม 2549 เวลาในไทย ช่อง 7 สีถ่ายทอดสด)

     ความคิดเห็น : ภราดรมี Tacit Knowledge ทางด้านการเล่นเทนนิส และมีความมุ่งมั่นมาก จนได้ขึ้นไปอยู่ในอันดับ 10 ของโลก (ในเวลาสั้นๆ แต่อันดับที่เป็นทางการคือ อันดับ 11 ของโลก) ในระยะเวลาการเล่นเทนนิสอาชีพประมาณ 1 ปี แต่หลังจากนั้นฟอร์มการเล่นก็ตกลงมาเรื่อยๆ (เพราะความที่อยากชนะคู่ต่อสู้ เลยทำให้พ่ายแพ้มาตลอด) จนอันดับโลกตกลงไปเป็นมือ 61 ของโลก

    แต่เมื่อได้เห็นการเล่นในครั้งนี้แล้ว เชื่อว่า การที่ได้บวชเรียนและการได้ฝึกสมาธิมา จะทำให้ภราดรกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง (แต่จะถึงอันดับ 10 ของโลกหรือไม่ต้องติดตามดู) ครับ

    **************************************

    (13.00 น.) ได้ชมการถ่ายทอดสดคู่ ภราดร VS ไนมิเนน (พบกัน 4 ครั้ง ภราดร ชนะ 1 แพ้ 3) เซตแรกภราดรชนะ 7-6 (7-3) พอเซตที่ 2 ทั้งคู่เล่นได้สูสี จนภราดรมาถูกเบรกเกมเสริฟ ในเกมที่ 3 (ของตัวเอง)  และแพ้ไปในเซตนี้ 3-6 

   ในเซตที่ 3 ทั้งคู่ก็ยังเล่นได้อย่างสูสี ชนิดที่อาจจะต้องตัดสินกันด้วยไทเบรก แต่เมื่อทั้งคู่เล่นกันมาจนเสมอกันที่ 5-5 แล้ว ภราดรรักษาเกมเสริฟไว้ได้ ขึ้นนำเป็น 6-5 และในเกมตัดสินภราดรเล่นได้ดีกว่า (มีลูก Winner) ทำให้ชนะไป 7-5

    เมื่อจบเกม หลังจากจับมือกันแล้ว ภราดรก็นั่งสมาธิประมาณ 1 นาที ก่อนที่จะอำลาผู้ชมไป สรุปว่า ภราดรชนะไป 2-1 เซต ด้วยสกอร์ 7-6 (7-3),3-6 และ 7-5  ใช้เวลาแข่งขันประมาณ 2 ชั่วโมง 40 กว่านาที ได้เข้ารอบรองชนะเลิศ (4 คนสุดท้าย) ไปพบกับ โรเจอร์ เฟเดเรอร์ (มือ 1 ของโลก)...(อย่าลืมสังเกตเสื้อเทนนิสแบบใหม่ด้วย)

 (ข่าวล่า... ช่อง 7 สี ถ่ายทอดสด คู่ ภราดร พบกับ เฟเดเรอร์ ตี 2 ครึ่ง คืนวันเสาร์)

(ผลการแข่งขันเป็นไปตามคาดคือ ภราดรแพ้ไป 2 เซตรวด ตกรอบรองชนะเลิศไป แต่ก็ทำเงินได้ 4 ล้านกว่าบาท ถ้าได้เข้ารอบ 4 คนสุดท้าย อีกสัก 2-3 รายการ มืออันดับโลกอาจขึ้นมาถึงอันดับ 4 ของโลกก็ได้..ครับ)

หมายเลขบันทึก: 19441เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2006 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เป็นกำลังใจให้นะคะ  ภราดร  สู้ๆๆๆ
เราเป็นกำลังใจให้ ภราดรสู้ๆๆๆๆนะ

ภราดรแข่งชนะให้ได้นะรายการต่อไปอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท