เขียนชื่อเรื่องของบันทึกในบล็อกอย่างไร?


เสร็จจากงานสอน ดิฉันลองมาดู Activity ของ GotoKnow.org ก็พบว่าหลายๆ ท่านตั้งชื่อบันทึกดูแปลก ๆ คงยังใหม่อยู่ ไม่เป็นไรคะ ข้อมูลทุกอย่างที่ท่านบันทึกไว้บน GotoKnow.org สามารถแก้ไขได้

ที่จริงแล้ว การตั้งชื่อไม่ว่าจะเป็นชื่อบล็อกชุมชน ชื่อบล็อกของแต่ละท่าน และชื่อเรื่องของบันทึก มีความสำคัญมากนะคะ ที่แน่ๆ ก็คือ ทุกๆ ถ้อยคำที่ท่านเขียนไว้ในบล็อก จะเป็นตัวบ่งบอกตัวตนของท่าน และเป็นตัว Promote ตัวท่านเองออกสู่สาธารณะชนอีกด้วย

นอกจากนี้การตั้งชื่อที่ดีจะทำให้ผู้อ่านบล็อกของท่านไม่สับสน และเขาสามารถเข้าถึงประเด็นที่ท่านต้องการสื่อในบันทึกนั้นๆ ได้โดยง่าย 

ดังนั้น วันนี้ดิฉันขอฝากหลักการตั้งชื่อบันทึกหรือตั้งชื่อบล็อกก็ตาม ที่สมาชิก GotoKnow.org ควรทราบไว้ ข้อแนะนำนี้เขียนโดย Robin Good แห่ง MasterNewMedia.org คะ ยกตัวอย่างเช่น การตั้งชื่อบันทึกที่ดีควรจะ

  • สั้น
  • แสดงถึงบทสรุปของบันทึก
  • ไม่ควรเล่นคำ

ดิฉันขอเพิ่มอีกนิดในแง่มุมของทีมงานผู้พัฒนา GotoKnow.org ว่า ชื่อบันทึกที่ดีจะช่วยให้ Search Engine สามารถค้นหาบันทึกของท่านได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้นคะ...

 

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 193เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2005 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณอาจารย์ ดร.จันทวรรณ ที่ให้ข้อแนะนำ จริงๆ ก็ยังตั้งชื่อไปแบบงงๆ คาดว่าหลายคนกำลังจับหลักกันอยู่ ดิฉันเองก็ยังตั้งชื่อบันทึกและชื่อบล็อกได้ไม่ดี รู้สึกยังไม่ถูกใจ จะพยายามเรียนรู้จากอาจารย์ค่ะ

ศิริรัตน์ พาณิชย์กุล

จะปฏิบัติตามคำแนะนำค่ะ ฝากอาจารย์แนะนำเพิ่มเติมด้วยนะค่ะถ้าหากว่ายังไม่ดี

ภานุรัฐ อมรภิญโญเกียรติ

อาจารย์ครับผมอ่านแล้วพอจะเข้าใจแต่อยากรบกวนอาจารย์ช่วยอธิบายอย่างละเอียดอีกครั้งในห้องด้วยนะครับ    ขอบคุณมากครับ

จากที่ลองสร้างบันทึกหลายๆครั้งไม่เคยได้ลองการความรู้ที่อาจารย์แนะนำให้เลยค่ะ วันนี้ลองนั่งอ่านดูเพราะรู้สึกว่าที่ตัวเองทำไปมันแปลกๆๆ มั่วๆๆ ยังไงไม่ทราบ เนื่องจากไม่ค่อยถนัดกับการทำครั้งแรกๆ ยังไงจะพยายามปรับปรุงตัวเอง พยายามอ่านคำชี้แนะมากขึ้นค่ะ ที่จริงบริษัทของหนูก็มี km นะค่ะ แต่พึ่งใช้ได้ไม่นานยังไม่เคยทดลองเข้าไปเลยค่ะ

คุยกันใน class เรียนก็ได้คะ โดยอ่าน Quicktour ไปพลางๆ ก่อนแล้วกันคะ ในนั้นจะมีตัวอย่างการใช้บล็อกในหลายประเด็นด้วยกัน เช่น การสร้างบล็อก การสร้างบันทึก การสร้างคีย์เวิร์ด และ การสร้างลิงค์ เป็นต้นคะ

แต่ดิฉันก็ขอชื่นชมในความพยายามของคุณภนิตาคะ :) ส่วนทางดิฉันและ ดร.ธวัชชัยจะพยายามปรับปรุงระบบให้ใช้งานง่ายยิ่งๆ ขึ้นคะ

เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ

ได้เข้ามาศึกษาเรื่องการเขียนชื่อของบันทึกในบล็อกว่าจะเขียนอย่างไร   อ.ดร.ได้แนะนำไว้  ให้เขียน  สั้น  แสดงถึงบทสรุป   ไม่เล่นคำ  จะลองดูครับ   

พึ่งเป็นสมาชิก ได้เข้ามาศึกษาวิธีการเขียนชื่อของบันทึกในบล็อก ยากจะลองเขียนดู แต่ยังงงอยู่คะ ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร

การเรียนรู้คือประตูของชีวิต

ช่วยลิขิตสิ่งต่างต่างอย่างล้นเหลือ

มีสิ่งใดคอยแบ่งปันและจุนเจือ

คลายความเบื่อคลายปัญหาค้างคาใจ

ถ้าหากมีสิ่งใดจะแบ่งปัน

จงจัดสรรให้มาจะได้ไหม

จะมีมากหรือน้อยไม่เป็นไร

ฉันเต็มใจรับมาทุกนาที

เป็นสมาชิกนานแล้วค่ะ ไม่ได้เขียนบันทึก พอเริ่มเขียนบันทึก ก็งงมากต้องกลับมาอ่านวิธีการสร้าง และการใช้งาน

ขอบคุณนะค่ะที่กรุณาชี้แนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท