cai /wbi/ E-book / cd-rom แตกต่างกันอย่างไร


            CAI   เป็นการใช้กระบวนการเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อในการนำเสนอ  จะเป็นการเรียนแบบผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ด้วย  คือสามารถโต้ตอบกันได้ระหว่างผู้เรียนและผู้สอน  ซึ่งผู้สอนในที่นี้ก็คือคอมพิวเตอร์นั่นเอง

           WBI  เป็นการเรียนการสอนโดยการผ่านเครือข่าย  เวิลด์ไวด์เว็บ  เป็นการเรียนที่ไม่มีขอบเขตจำกัดระยะเวลา   ระยะทาง  และความแตกต่างระหว่างบุคคล 

     ความแตกต่างระหว่าง CAI และ WBI  ก็คือ  การปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน  CAI จะมีการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนและสื่อ  ส่วน WBI  ผู้เรียนจะมีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน  ผู้เรียนกับผู้เรียนด้วยกัน 

           E-book หมายถึงหนังสือหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่ผู้อ่านสามารถอ่านผ่านทางอินเตอร์เน็ตหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาได้  สามารถบรรจุทั้งภาพและเสียง มีความสะดวกและรวดเร็วในการค้นหาและผู้อ่านสามารถอ่านได้พร้อม ๆ กันหลาย ๆ คนได้โดยไม่ต้องรอกัน

          CD-Rom  หมายถึงการนำเอาคอมแพคดิสก์มาใช้ในการเก็บและจัดส่งข้อมูลเอกสารที่มีปริมาณมาก  สามารถเก็บข้อมูลได้หลายร้อยเมกะไบต์  เช่น CD-Rom  ชุดการเรียนการสอนในวิชาต่าง ๆ , สารคดีต่าง ๆ

          ความแตกต่างระหว่าง E-book และ CD-Rom  เปรียบเทียบง่าย ๆ E-book  เหมือนหนังสือเล่มหนึ่งที่รวมมิติต่าง ๆ เช่น ภาพ  เสียง  วีดิทัศน์  สามารถพลิกอ่านได้เหมือนหนังสือ จริง ๆ เล่มหนึ่ง  เลือกหน้าที่จะอ่านได้   ส่วน CD-Rom  จะเป็นอุปกรณ์ในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ เมื่อจะใช้ก็นำไปเปิดกับคอมพิวเตอร์

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 19287เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2006 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท