บล็อกเพื่อสันติภาพ


เมื่อวานนี้ ไปอบรมการใช้งาน GotoKnow.org ให้นักศึกษาปริญญาโทและเอก ของคณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาบริหารการศึกษา ที่ มอ.ปัตตานี มาคะ

ขากลับผ่านหน้าบิ๊กซี ปัตตานี เห็นรถถังสองคันจอดอยู่บนถนน และมีผู้คนยืนอยู่รอบๆ บิ๊กซีเต็มไปหมด แต่ในลานจอดรถของบิ๊กซีนั้นโล่งลงอย่างถนัดตาเมื่อเทียบกับตอนขามา เสียงโทรศัพท์ของดิฉันดังขึ้น ระหว่างกำลังขับรถผ่านหน้าบิ๊กซี พ่อโทรมาถามว่า "ลูกกลับออกมาจากปัตตานีหรือยัง" ดิฉันบอกพ่อว่า "ทุกอย่างเรียบร้อยดี ไม่ต้องห่วง"

ดิฉันไม่ทราบว่าคนในพื้นที่มีความรู้สึกตื่นกลัวมากน้อยเพียงใด ดิฉันอยากเห็นนักวิชาการในพื้นที่ปัตตานีร่วมกันใช้บล็อกเป็นเครื่องมือทางปัญญาในการจัดการความรู้เพื่อความสงบของสามจังหวัดภาคใต้คะ ... เป็นความหวังลึกๆ คะที่ตกลงรับปากไปพูดให้กับทางมอ.ปัตตานี

... จำได้ว่า ตอนช่วงที่อเมริกันบุกเข้ายึดอิรัก ผู้สื่อข่าว BBC News หลายคนเขียนบล็อกเล่าประสบการณ์ที่เขาเห็นที่เขาได้ยินให้ประชาคมโลกได้รับรู้  ดิฉันอ่านแล้วน้ำตาซึมเหมือนเมื่อครั้งที่ดิฉันได้อ่านเรื่องของ แอน แฟรงค์ เด็กหญิงชาวยิวในสงครามโลกครั้งที่สอง และเช่นกัน ก็เหมือนเมื่อครั้งที่ได้ดูสารคดีเรื่อง ซาดาโกะ เด็กหญิงผู้พับนกกระเรียนหนึ่งพันตัว เหยื่อสงครามนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมา ...

หมายเลขบันทึก: 1920เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2005 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท