การเขียนรายงาน


รายงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ

ไปเป็นวิทยากรบรรยายมา

เลยขึ้น file มาฝากค่ะ

แนวทางการเขียนรายงานผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่

เพื่อขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ   ชำนาญการพิเศษ   เชี่ยวชาญ

หมายเลขบันทึก: 191964เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2008 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • สวัสดีค่ะพี่วัฒนา เข้ามาอ่านการเขียนผลงานค่ะ
  • ฝากดอกเอื้องแซะให้ชมด้วยค่ะ
  • 20050907154154

ขอบคุณ น้องเอื้องแซะ และท่านผอ. ประจักษ์มาก นะคะ

 

 

แวะเข้ามาเยี่ยมชมและขอบคุณท่าน ศน.วัฒนา ที่แวะเข้าชม ร.ร.เทศบาล 4 (เพาะชำ)คะ

มีอาจารย์ เมลล์ มาถามเกี่ยวกับการทำผลงานทางวิชาการ ขอ post คำตอบไว้ที่นี่ด้วยนะคะ หัวเรื่อง: ขอความกรุณาแนะนำการทำผลงานครูเชี่ยวชาญ ข้อความ: ดิฉันคิดที่จะทำวิจัย2ชิ้น ชิ้นที่ 1 ทำวิจัยทดลอง ชิ้นที่2 ทำวิจัยในชั้นเรียน ที่เรียนปรึกษาคือวิจัยในชั้นเรียนน่าจะเป็นแนวใด (แก้ปัญหาของเด็กในห้อง) IT กับ เอกสารนวัตกรรมต่าง ๆ ดิฉันสอนภาษาไทย ชั้น ป.5 และมีนวัตกรรมที่ใช้แก้ปัญหาคือ บทเรียนสำเร็จรูป,เอกสารประกอบการเรียน,หนังสือส่งเสริมการอ่าน,แบบฝึก,ITก็มี โปรแกรมเพาเวอร์ฯ,โปรแกรมออโต้แวร์เรื่องเกี่ยวกับหลักภาษา ทีถามเพราะไม่แน่ใจนวัตกรรมที่มีว่าอะไรน่าจะตรงใจกรรมการมากกว่ากัน เพราะคิดว่ายากมาก ๆ

ผลงานทางวิชาการ 2 รายการ

ควรเป็นผลงานวิจัย 1 รายการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ

 1 ผลงานวิจัย ทำเกี่ยวกับการศึกษาหาคำตอบเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน เช่น การผลิตพัฒนาสื่อ เขียนรายงานวิจัยเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอน การวิเคราะห์หลักสูตร ปัญหา สาเหตุ ในด้านที่ควรปรับปรุง ศึกษาวิเคราะห์หาทางเลือก เลือกสื่อที่ตรงปัญหา-เนื้อหา +ผู้เรียน รายงานการผลิต การทดลองใช้ การหาคุณภาพ ประสิทธิภาพสื่อ ผลการนำไปใช้จริง 2 งานอื่น ๆ เช่น รายงานการพัฒนานักเรียน ด้านที่เป็นปัญหา หรือต้องการพัฒนา ด้วยสื่อ นวัตกรรม อาจเป็นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การคิดวิเคราะห์ นวัตกรรมอาจเป็น กระบวนการ บูรณาการกับ วิธีสอน สื่อ เป็นรูปแบบการเรียนการสอนของเรา นวัตกรรมของเรา ศึกษาแนวทางพัฒนาการเรียนการสอน ตัวอย่างมาก ๆ เช่น วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก ผลงานอาจารย์มหาวิทยาลัย ผลงานวิจัย สกศ. ขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ

ถาม-ตอบ  เกี่ยวกับการเขียนรายงาน วฐ2/1

 

ครูวัฒนาครับผมขอดูตัวอย่าง วฐ 2/1 ที่เป็นแบบอย่างที่ดีและประสบผลสำเร็จมาแล้ว ว่าควรเขียนแนวไหน ของผมเขียนไปเขียนมาเกิน 10 หน้าผมจะปรับตรงไหน จะตัดตรงไหนก็กังวลไปหมด เลยอาจคิดว่าเราทำผิดแปลกไปหรือเปล่า เพราะบางทีเขียนเป็นข้อ ๆ มันก็เลยดูเยอะ ช่วยส่งตัวอย่างที่สำเร็จและดี ๆ มาให้ผมดูเพื่อปรับของผมหน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ --------------------------------------------------------------------------------

เรียน อ. ประทุม

ตัวอย่างไม่มีค่ะ ที่มีก็ยังไม่ดี เขียนเองดีมากเลย บางคนไม่เห็นความสำคัญว่าส่วนนี้คะแนน 100 เท่ากับผลงานทางวิชาการ ลอกเลียนกัน กรรมการจึงไม่อนุมัติ  การสอนของแต่ละคนจะแตกต่างกันดูออกค่ะ

เขียนเฉพาะที่เราทำจริง (งานสอน )

ทำได้ดี เป็นระบบ ต่อเนื่อง ตัดงานประจำ เหมือน ๆ คนอื่นออก

หัวข้อสำคัญที่ต้อง เขียนให้ดี คือ ข้อ (2) คุณภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิทยฐานะ

ศึกษาจาก website http://gotoknow.org/blog/wattana44/191964

 

 

เขียนอย่างเป็นระบบ เช่น : ปัญหา ทางเลือก วิธ๊แก้ การดำเนินการPDCA

มีข้อมูลอ้างอิง : จำนวนนักเรียนที่มีปัญหา จำนวนที่แก้ไขได้ ความพึงพอใจ

มีทฤษฎีเป็นพื้นฐาน : ใช้รูปแบบการสอน อะไร เช่น 4 mat cooperative ฯลฯ ผลตามวัตถุประสงค์

 

(2) คุณภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิทยฐานะ เขียนผลงานที่แสดงว่า

1. มีความรู้ ความเข้าใจ งานระดับพื้นฐาน แสดงด้วยผลงาน สื่อ การสอน รูปแบบการบริหาร การนิเทศ แนะนำ มีแผน กลยุทธ์ ระบบ โครงสร้าง วิธีการ

2. มีความสามารถในการปฏิบัติออกแบบการเรียนรู้ริเริ่มสร้างสรรค์ ปรับประยุกต์ พัฒนาตนพัฒนาวิชาชีพ

3. มีทักษะในงานตามหน้าที่ มีเทคนิกวิธีการ กระบวนการ เครื่องมือเหมาะสม แก้ปัญหาได้ ส่งผลให้ผลงาน ผู้เกี่ยวข้อง มีคุณภาพตามมาตรฐาน ได้รับการยอมรับ ได้รางวัล ตำแหน่ง ---

ตอนนี้หนูเรียนอยู่ ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

และเรียนวิชา IT อาจารย์ได้สั่งให้ย่อและสรุปเกี่ยวการเขียนรายงาน

ของ อาจารย์วัฒนา รู้สึกดีมากเข้าใจดี แต่ๆๆๆๆๆๆ

เรื่องมันมีอยู่ว่า อาจารย์ให้ย่อเหลือ 150 บรรทัด

หนูควรทำไงดีคะ เพราะที่ อาจารย์เขียนมาทุกอย่างมันสำคัญหมด

เลยไม่รู้จะทำไง

หากมีข้อเสนอแนะช่วยด้วยนะคะ

ส่งวันที่ 11/06/2552 นี้แล้ว

ย่อแล้วย่ออีกก้อเหลืออีกเยอะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเด็กใต้ การเขียนรายงาน แบบสรุปคือ ต้องเขียนตามวัตถุประสงค์ที่ผู้รับรายงานต้อง- เขียนให้ตรงวัตถุประสงค์ที่รายงาน เรียบเรียงข้อมูลให้อ่านง่าย จัดลำดับการนำเสนอ เช่นตามเวลา ตามคุณภาพ ตามโครงสร้าง เช่น ความนำ เนื้อหา สรุป ทำให้น่าอ่าน เช่น มีภาพ ตัวหนา บาง ตาราง สรุปหลักการพื้นฐาน ของการเขียนรายงาน คือ -คำนึงถึงธรรมชาติของผู้อ่าน ที่ต้องการข้อมูลอย่างรวดเร็ว จำข้อมูลที่มาก่อนดีกว่าข้อมูลที่มาทีหลัง ข้อความสำคัญจึงต้องเขียนก่อน ผู้อ่าสนใจจะอ่านปัญหาและข้อสรุปมากว่ารายละเอียดปลีกย่อย และผู้อ่านคิดว่าตนเองถูกเสมอ -กำหนดจุดประสงค์ในการเขียน ต้องการให้ผู้อ่านรู้ เข้าใจ รูสึกอย่างไร มีจุดประสงค์จะเขียนได้ดีกว่า -กำหนดรูปแบบ โครงสร้างในการเขียน หัวข้อใหญ่ หัวข้อย่อย การเขียนรายงานทางวิชาการ ลักษณะการเขียน โครงสร้าง สรุปแนวคิด ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ (ของคุณเอง จากที่ได้อ่านรายงานมา) การย่อความ เลือกเนื้อหาที่คิดว่าสำคัญ ตามหัวข้อ เลือก คำสำคัญ ในเนื้อหา ย่อหน้า เรียบเรียง ขอให้ได้คะแนนเต็มนะคะ วัฒนา ก้อนเชื้อรัตน์

คิดจะทำครูเชี่ยวชาญ แต่ไม่ทราบจะเริ่มต้นตรงไหน ที่ปรึกษาจะต้องเป็นใคร ระดับใด จำนวนเท่าใด กรุณาแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

การทำผลงานเชี่ยวชาญ อยากให้มีการจัดคอร์ส อบรม หรือการให้คำแนะนำ หรือพี่เลี้ยงที่มีความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะสาขาการศึกษาปฐมวัย ขอความกรุณาท่านช่วยชี้แนะด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

เรียน อ.วัฒนา ที่นับถือ

เห็นเว็บของอาจารย์น่าสนใจมากค่ะ อยากขอคำแนะนำ ในการเตรียมตัวทำผลงานครูเชี่ยวชาญ เพราะตอนนี้กำลังก่อไฟในตัวให้สว่างไสว อีก 3 ปีจะขอรับการประเมิน รบกวนด้วยนะคะ

กราบขอบพระคุณมาล่วงหน้าค่ะ

การทำผลงานทางวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ต้องมีการเตรียมการ วางแผน อย่างดี ตามวัตถุประสงค์ของการเปิดโอกาสให้ขอได้คือ ต้องการพัฒนาคุณภาพการศึกษา พัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ครูเชียวชาญเป็นครูระดับสูงต้องมีความสามารถในการสอนระดับสูง พัฒนานักเรียนได้ระดับสูงด้วย โดยการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพเป็นระบบ หมายความว่า ต้องมีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ ทักษะ แสดงออกด้วยผลงานการสอน การวางแผน การเตรียมการสอน ทำสื่อนวัตกรรม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยจัดการเรียนการสอนอย่างมีหลักการทฤษฎี ไม่ใช่ลูกทุ่ง มั่ว ๆ เพราะการใช้ทฤษฎีเป็นฐานแสดงว่ามีความรู้ มีการศึกษาค้นคว้า ซึ่งเป็นคุณสมบัติของนักวิชาการ เรียนรู้สะสมความรู้ ปฏฺบัติ ปรับปรุง ดัดแปลง เรื่อย ๆ จนนักเรียนเรียนรู้ได้ดีที่สุด

พัฒนาการเรียนการสอนดีแล้วก็ต้องเผยแพร่เพื่อส่วนรวมให้พัฒนาด้วย ครูระดับสูงนอกจากสอนเก่ง นักเรียนมีคุณภาพสูงแล้วยังต้องเป็นนักวิชาการ  ศึกษา ค้นคว้า ปรับปรุงพัฒนา เขียนเรียบเรียงเผยแพร่

ความเชี่ยวชาญจึงยาก ต้องสะสม สร้าง แต่ก็ทำได้ คิดว่าทำเพื่อเด็ก จะสำเร็จ ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท