5 Why ของ TOYOTA


TOYOTA จะมีลักษณะที่ทุกคนต้องคำนึงถึง โดยการถามว่า Why? Why? Why? Why? Why? เรามั่นใจว่าการถามถึง 5 ครั้ง เพื่อที่จะได้เจอต้นตอของปัญหาที่แท้จริง

                 ในการเข้าเยี่ยมชมงาน ของ The Toyota Way เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2549 ของคณะ สคส. , สสส. และภาคีราชการ ที่ให้ความสนใจจำนวนหนึ่ง ได้รับฟังการการบรรยายจาก คุณสุนทิน เห็นประเสริฐ  
                ซึ่งมีประเด็นที่น่าคิด ที่ผู้บรรยายเกี่ยวกับ The Toyota Way บอกกับ คณะดูงานว่า สิ่งที่ TOYOTA ให้ความสนใจ และให้ความสำคัญ
                  คือ เน-มา-วา-กิ (เป็นภาษาญี่ปุ่น) มีความหมายประมาณว่า : ก่อนจะตัดสินใจอะไรต้องดูให้รอบด้านก่อน ต้องถามความคิดเห็นของทุกคนก่อน อย่างน้อยๆ ถามสัก 5 ครั้ง คิดอย่างไร? - คิดอย่างไร? - คิดอย่างไร? - คิดอย่างไร?  และคิดอย่างไร? จากนั้นให้เสนอความเห็นออกมา
                  เพราะ TOYOTA เชื่อว่า เมื่อตัดสินใจแล้ว จะไม่มีการมาทะเลาะกันอีก จะต้องทะเลาะกันในที่ประชุมให้หมด ให้เคลียร์ คิดเห็นอย่างไรต้องพูดออกมาให้หมดในที่ประชุม และไม่มีการมาบอกว่า จะทำอย่างโน้น อย่างนี้
                  ฉะนั้น TOYOTA จะมีลักษณะที่ทุกคนต้องคำนึงถึง โดยการถามว่า Why?   Why?   Why?   Why?   Why? เรามั่นใจว่าการถามถึง 5 ครั้ง เพื่อที่จะได้เจอต้นตอของปัญหาที่แท้จริง 
                  แต่ในทางกลับกัน ถ้าถามครั้งเดียว ว่าปัญหาเกิดจากอะไร?  ก็จะมีคำตอบเดียว และส่วนใหญ่คนตอบจะด้วย Common sent ซึ่งโอกาสผิดพลาดจะมีมากมาย และเกิดการสูญเสียมหาศาล
                  เมื่อได้การวิเคราะห์หาสาเหตุแล้ว เราก็จะมาดูวิธีการแก้ปัญหา โดยหลักแล้ว ก็ต้องดูความสำคัญของปัญหา ปัญหาสำคัญแก้ก่อน และมาดูว่าสิ่งที่แก้นั้น ตรงจุดที่ต้องการแล้วหรือยัง 
                  โดยขั้นตอนต่อไป ก็กำหนดมาตรฐาน ซึ่งจะเข้าหลัก PDCA = Plan – Do – Check – Action ครบสูตรของการทำงาน ซึ่ง PDCA เป็นสิ่งที่สอดแทรกอยู่ในการทำงานของ The TOYOTA Way มานานแล้วทุกขั้นตอน
                  ได้ยิน ได้ฟัง เช่นนี้แล้ว  การจะตัดสินใจกับอะไรสักอย่าง คงต้องถามกันบ่อยมากขึ้นแล้วซิครับ แม้ว่าคนฟังอาจจะแปลกใจที่เราถามบ่อยๆก็ตาม แต่สิ่งที่ได้กลับมาคงเป็นความชัดเจนของเรื่องที่เราต้องการทราบ  และอาจมีทางออกมากกว่า 1 ทางด้วย จริงมั๊ยครับ ?

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 19190เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2006 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
       ถ้าเราใช้คำถาม Whyๆๆๆๆ  กับสิ่งที่เราคิดเราทำอยู่เสมอ  เราก็จะรู้เหตุผลแท้จริง หรือ Mental Model ของเราเช่นกัน 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท