การสัมมนาครูติดแผ่นดินลำไยเพื่อถอดรหัสต้นแบบที่ดีและขยายผลไปสู่เกษตรกร


หวังว่าครูติดแผ่นดินลำไยซึ่งเป็นเกษตรกรที่มีความสามารถในการผลิตลำไย จะสามารถให้องค์ความรู้การผลิตลำไยคุณภาพดีและวิธีปฏิบัติที่ลดต้นทุนการผลิต เพื่อนำองค์ความรู้เหล่านี้ไปขยายผลสู่เกษตรกรรายอื่น ๆ เป็นความรู้จากการปฏิบัติจริง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(30 มิถุนายน 2551)ได้รับคำสั่งจากอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรให้จัดสัมมนาครูติดแผ่นดินลำไยเพื่อถอดรหัสต้นแบบที่ดีและขยายผลไปสู่เกษตรกร ที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2551 เมื่อเรา(สนพ.)ได้รับมอบงานเร่งด่วนมาเช่นนี้ ก็เริ่มงานในทันทีเพื่อมุ่งให้งานสำเร็จ

เราก็เริ่มวางแผนโดยหาข้อมูลว่าครูติดแผ่นดินลำไยจากโครงการพัฒนากระบวนการส่งเสริมการเกษตรว่ามีที่จังหวัดใดบ้างก็พบว่ามี 4 จังหวัดคือเชียงใหม่ เชียงราย น่าน ลำพูน  จังหวัดละ 9 คน รวม 36 คน เราจึงวางแผนกำหนดบุคคลเป้าหมายว่าจะเป็นใครบ้างนอกเหนือครูติดแผ่นดินลำไย แล้วก็เริ่มแบ่งงานและเขียนโครงการ ตลอดจนติดต่อวิทยากร(ดร.ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์) อีกทางหนึ่งก็เริ่มคิดถึงการบริหารจัดการว่าจะให้ใครมาช่วยดำเนินการบ้างเพราะทีมงานของสนพ.ต้องไปร่วมการสัมมนาเครือข่ายอาหารปลอดภัยระดับภูมิภาคทั้งหมดจะมีเพียงคนเดียวที่สามารถไปเชียงใหม่ได้  เลยหารือกับผอ.เขตที่ 6 จ.เชียงใหม่ ท่านก็ให้ความกรุณาช่วยเหลือทั้งการแนะนำสถานที่จัดสัมมนา การจัดเจ้าหน้าที่มาช่วยดำเนินการทั้งหมด โล่งอกมาก ๆ เลยคะ ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง

ขณะเดียวกัน เราก็ได้ติดต่อประสานงานเรื่องการอนุมัติโครงการ โดยกองแผนงานได้ให้การอนุเคราะห์ตอนช่วงบ่ายวันที่ 1 ก.ค.2551 โครงการก็ได้รับการอนุมัติพร้อมทั้งหนังสือเชิญ สร้างความโล่งใจให้ทีมงานของเรามาก ๆ ดิฉันสรุปว่างานนี้สำเร็จได้ด้วยทีมงานจริง ๆ และวิธีปฏิบัติงานของพวกเราที่สร้างพันธมิตรไว้หลายปีที่ผ่านมาทำให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือด้วยดี และเป็นการสร้างสถิติใหม่การทำงานที่สามารถทำด้วยให้บรรลุภารกิจได้ภายในเวลาจำกัด รู้สึกดีและชื่นใจที่ได้รับใช้ราชการและเกษตรกรอีกครั้งในหลาย ๆครั้งที่เราไม่ได้บันทึกไว้คะ 

งานนี้จะจัดที่โรงแรมเชียงใหม่ออร์คิด ในวันที่ 7 ก.ค. 2551เวลา 9.00-16.00 น. เราหวังว่าครูติดแผ่นดินลำไยซึ่งเป็นเกษตรกรที่มีความสามารถในการผลิตลำไย จะสามารถให้องค์ความรู้การผลิตลำไยคุณภาพดีและวิธีปฏิบัติที่ลดต้นทุนการผลิต เพื่อนำองค์ความรู้เหล่านี้ไปขยายผลสู่เกษตรกรรายอื่น ๆ เป็นความรู้จากการปฏิบัติจริงซึ่งเกษตรกรด้วยกันเองสามารถนำไปปฏิบัติและประยุกต์ใช้ได้ง่าย ๆ ต่อไป

ธุวนันท์  พานิชโยทัย

2 กรกฎาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 191702เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2008 07:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ !

-ได้อาจารย์ประทีปช่วยถือว่าสุดยอด.. ท่านเป็นจอมยุทธอยู่แล้ว คงสกัดแก่นความรู้การผลิตลำไยจากครูติดแผ่นดิน ได้หลากหลาย ผลประการใด ขยายต่อด้วยครับ.. ตอนนี้ลำไยใกล้เก็บเกี่ยวแล้ว 

  • แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
  • จะรออ่านผ่านบล็อกนะครับ
  • คนข้างบน(พี่ พ.ภูดอย น่าน) เมื่อไรจะเขียนบันทึกละครับท่าน  แฟนๆ รออ่านอยู่...อิอิ

เรียนคุณพ.ภูดอย น่าน

สวัสดีคะ

อาจารย์ประทีปท่านสุดยอดอยู่แล้วคะแล้วท่านก็มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเกษตรกรและประเทศไทย จริง ๆ นับเป็นปราชญ์คนหนึ่งของสังคมไทย

องค์ความรุ้เหล่านี้คงจะถ่ายทอดในงานวันคลินิกที่จ.เชียงใหม่วันที่28กค.-1 สค.51คะ

เรียนคุณสิงห์ฯ

ขอบคุณคะ ได้ผลอย่างไรจะเล่าผ่านบล็อกคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท