E-book, CAI, CD-ROM , WBI แตกต่างกันอย่างไร


     E-book  เป็นหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจะเนื้อหาเหมือนกันหนังสือทั่วไป  แต่มาจัดทำใส่ในคอมพิวเตอร์ และผู้อ่านสามารถอ่านได้ทางอินเตอร์เน็ตและอุปกรณ์พกพาทั่วไปเพื่อให้สะดวกรวดเร็วในการอ่าน และสามารถอ่านได้พร้อมกันหลาย ๆ คน 

    CAI  เป็น บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ช่วยในกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับบทเรียน สามารถทบทวนบทเรียน และทดสอบความรู้ของตนเองได้  โดยที่บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะมีการโต้ตอบกลับมา

    CD-ROM  เป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยใช้แผ่น CD-ROM  และจะมีวิธีการสอนดำเนินไปเรื่อย  ๆ  ตั้งแต่ต้นจนจบ  ผู้เรียนไม่มีปฏิสัมพันธ์กับบทเรียน  และไม่สามารถทดสอบความรู้ของตนเองได้

    WBI  เป็นการเรียนการสอนผ่านเว็บ  โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ e-learning  ผู้สอนและผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กันโดยผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน และอาจารย์สามารถติดตามพฤติกรรมการเรียน ตลอดจนผลการเรียนของผู้เรียนได้

  ข้อแตกต่างของ CAI, WBI,E-Book และ CD-Rom 

         CAI  และ CD-Rom จะ ทำงานภายใต้ Standalone  ไม่ได้ออกแบบเพื่อการสื่อสารถึงกันได้ ส่วน WBI ทำงานบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เนต 

     CAI และ E-Book   CAI นั้นผู้เรียนสามารถทดสอบตัวเองโดยผ่านทางบทเรียนได้  แต่ E-Book ไม่สามารถที่จะทดสอบทางบทเรียนได้

      CD-Rom จะเป็นการสอนโดยที่บทเรียนจะดำเนินไปตลอดไม่สามารถทดสอบและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้เหมือนกับ CAI และ  WBI

หมายเลขบันทึก: 19165เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2006 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท