กฏ...กติกา....ฟุตซอล...เข้าใจง่าย ๆ


อยากเล่น..ดู...ให้สนุก...ต้องรู้กติกา

          หลายครั้ง...ที่เกิดข้อขัดแย้งถกเถียง...เรื่องกติกาของกีฬาฟุตซอล ขณะที่มีการแข่งขันระหว่างเพื่อนร่วมสาขาอาชีพเดียวกัน ต่างคนต่างมั่นใจในวิชาความรู้ที่ตัวเองเรียนมา ...ก็รู้ๆ กันอยู่แล้ว  .....ครูพละยอมใครง่ายๆ  ซะที่ใหนละ...... เพราะฉะนั้นตอนนี้ผู้เขียนทุกครั้งที่พกหนังสือกติกาติดตัวด้วยทุกครั้งที่มีการแข่งขันหรือตัดสินเพราะถ้าเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาสามารถโต้แย้งหรือหาหลักฐานยืนยันได้ทันท่วงที  วันนี้จึงมีกติกาแบบที่เข้าใจง่าย ๆ  มานำเสนอเผื่อท่านผู้อ่านมีโอกาสไปดูและกรรมการเป่าหยุดเกม..จะได้รู้และเข้าใจว่าผิดกติกาอย่างไรและมีบทลงโทษอย่างไร   หรืออาจจะเป็นบทความที่ใครอยากจะนำไปสร้างสนามหรือสอนลูกศิษย์ของท่านนะครับ

    

     * สนาม ยาว 25 - 42 ม. กว้าง 15 - 25 ม.  

         (ระดับนาชาติบังคับ  ยาว 38-42 ม. กว้าง  18-25 ม. ) 

     * ประตู  สูง2 ม. กว้าง 3 ม.

     * เส้นกึ่งกลางสนามรัศมี  3 ม. เขต  โทษรัศมี 6 ม. ( ด้านหน้าประตูให้ขีดเป็นเส้นตรง )

     *จุดโทษ     จุดที่ 1  บนเส้นโทษ (ห่างจากเส้นประตู 6 ม. ) ใช้กรณีฟาล์วโดยตรงภายในเขตโทษ

     *จุดโทษ     จุดที่ 2  ห่างจากเส้นประตู 10 ม. ใช้กรณีที่ลูกโทษที่เกิดจากฟาล์วรวม(ทีม)

       กติกาอื่นๆ เหมือนฟุตบอล   แต่มีข้อแตกต่างคือ

      ผู้เล่น 5 คน  เปลี่ยนตัวได้ตลอดเวลา

     ลูกออกหลังประตูใช้มือส่งเข้าเล่นมีเวลาส่งเข้าเล่น 4 วินาที 

    บอลออกข้างให้วางลูกนิ่งๆบนเส้นตัวอยู่นอกสนามใช้เท้าส่งเข้าเล่นมีเวลาส่งเข้าเล่น 4วินาที่ ผู้ต่อสู้ต้องอยู่ห่างจากจุดส่งเข้าเล่น 5 เมตร

    การเริ่มเล่นที่จุดกึ่งกลางสนามบอลหมุนรอบตัวเอง 1 รอบถือว่าอยู่ในการเล่นเพราะฉะนั้น ยิงประตูได้เลย

    การฟาล์ว แต่ละคนสามารถฟาล์วได้ 5 ครั้งตลอดทั้งเกมเมื่อครบ 5 ครั้งจะถูกให้ออกจากการแข่งขันและจะเปลี่ยนเข้ามาอีกไม่ได้แต่มีสิทธิ์ให้คนอื่นเปลี่ยนตัวลงมาได้ก็ต่อเมื่อถูกให้ออกครบ 2 นาทีหรือมีการทำประตูกันเกิดขึ้น  การฟาล์วรวม( ทีม ) แต่ละครึ่งแต่ละทีม มีสิทธ์ฟาล์วรวมได้ 7ครั้ง หลังจากนั้นจะถูกทำโทษโดยการยิงจุดโทษโดยตรง ณ. จุดโทษจุดที่ 2

    ลักษณะท่าทางของการฟาล์วเช่น แตะ - สกัดกั้น - สไลด์( ยกเว้นประตูในเขตโทษ)  กระโดดเข้าหา-ชน-(ชนด้วยไหล่ก็ฟาล์วครับ)-เจตนาเล่นเกมหนัก-พยามทำร้ายคู้ต่อสู้-ผลัก-ดัน-ดึง-ฉุด-พุ่งเข้าหาโดยให้กำลังเกินกว่าเหตุ ฯลฯ

   การขอเวลานอกขอได้ 2 ครั้ง ครึ่งละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 นาที  แต่ละครึ่งถ้าไม่ขอถือว่าสละสิทธิ์ ขอได้กรณีที่ทีมตนเองได้ครอบครองบอล โดยผู้ฝึกสอนเท่านั้น

    และอื่น ๆ อีกมากมาย  .....( โดยเฉพาะข้อปลีกย่อย )

  ครูพละคนใดที่ต้องการร่วมแสดงความคิดเห็นหรือต้องการรายละเอียดบทลงโทษ หรือขั้นตอนการปฏิบัติเป็นรายกรณีติดต่อเข้ามาได้เลยครับ    .....

                               

หมายเลขบันทึก: 191353เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ อ.สิงห์

แวะมาทักทายครับ

ยินดีครับที่ได้รู้จัก ทราบประวัติอาจารย์แล้วรู้สึกสนิทสนมขึ้นมาทันทีเลยครับ

ผมเป็นศิษย์เก่าพลศึกษาศรีสะเกษเหมือนกันครับ รุ่น 22 จบปี 43 ครับ

ตอนนี้สถานการณ์ที่วิทยาลัยน่าเป็นห่วงมากครับ เด็กเรียนน้อยมาก ไม่เหมือนสมัยก่อนๆ มีหลากหลายสาขาวิชาและคนเรียนมากมาย ดังมาก

อย่างไรก็ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณก้อง...เสร็น

รุ่นน้อง วพ.ศก. พี่จบปี 2 ปี 39 และมาต่อที่ มศว. ถ้ามีโอกาสไป วพ. อีกครั้งแล้วไปที่ห้องสมุดจะมีรูปนักฟุตบอลใส่กรอบไว้ตอนที่ได้รองชนะเลิศอันดับที่ 2 ( เป็นครั้งแรกที่ทีมฟุตบอลของ วพ.ศก.ติดอันดับ1ใน3)รายการกีฬาวิทยาลัยพลศึกษาชิงแชมป์แห่งประเทศไทย ที่สนามกีฬากลางจ.สุพรรณบุรี จะมีรูปพี่อยู่ด้วย แถวนั่ง ซึ่งมี อ .ขุมเพชร โชตึก เป็นผู้ฝึกสอนแต่ไม่รู้ว่าตอนนี้ยังอยู่หรือเปล่าเพราะไม่เคยเข้าไปนานแล้ว

ขอบคุณครับที่แวะมาติดตาม ถ้ามีอะไรดี ๆ มาแบ่งปันกันบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท