ชลอความชราโดยการบังคับยีน


         "คาดว่าในไม่ช้าคนเราจะสามารถดำรงความหนุ่มสาวในระดับอายุ 50 ปีไว้ได้   แม้อายุจะเข้า 70, 90 หรือเลย 100 ปี"   โดยการกระตุ้นพลังของยีนอายุยืน


         นี่คือคำพยากรณ์ในบทความชื่อ Unlocking the Secrets of Longevity Genes เขียนโดย David A. Sinclair & Lenny Guarente ลงใน Scientific American  ฉบับมีนาคม 2549

         ผู้เขียนคนแรกศึกษากลไกของความชราอยู่ที่โรงเรียนแพทย์  มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด   คนหลังอยู่ที่เอ็มไอที   คนแรกมีบริษัทชื่อ Sirtis   คนหลังมีบริษัทชื่อ Elixir  ทำวิจัยพัฒนายากระตุ้นยีนอายุยืน

         ร่างกายของคนเราเก่าและแก่เหมือนรถยนต์   แต่จริง ๆ แล้วต่างกัน   เพราะร่างกายของเราซ่อมแซมและ "เปลี่ยนชิ้นส่วน" ตัวเองอยู่ตลอดเวลา   แต่รถยนต์ทำไม่ได้   นี่คือที่มาของแนวคิดชลอความชรา

         ผู้เขียนทั้งสองไม่เชื่อว่ามียีนความชรา   แต่เชื่อว่ามียีนอายุยืน   โดยเมื่อศึกษาต่อยอดจากความรู้ที่รู้กันมา 70 ปีแล้วว่าหนูที่อด ๆ อยาก ๆ จะอายุยืนกว่าหนูที่กินอิ่ม   พบว่า "ภาวะเครียด" เช่น  อดอาหาร   เปลี่ยนอุณหภูมิ ฯลฯ ไปกระตุ้นยีนกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่ากลุ่มยีน Sirtuins   ให้สร้างโปรตีนออกมา   ส่งผลให้เพิ่มความเสถียรของดีเอ็นเอ,   เพิ่มความสามารถในการซ่อมแซมและการป้องกันอันตราย,  เพิ่มอายุของเซลล์,  เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและใช้พลังงาน   และมีการตอบสนองต่อความเครียดนั้น

         ผู้เขียนทั้งสองหวังว่าจะสามารถสร้างยาอายุวัฒนะได้   โดยออกฤทธิ์กระตุ้นยีนอายุยืน

วิจารณ์  พานิช
 13 มี.ค.49

 


 

หมายเลขบันทึก: 19119เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2006 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  ถ้าเป็นอย่างนั้นก็คงจะเยี่ยมยอดไปเลยเนอะ จริงมั๊ย

เราอยากจะเก่งเหมือนกับนักวิจัยคนนี้จังเลย  คิดอะไรได้ดีด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท