พุทธมีเดีย


การนำเสนอในรูปแบบพุทธมีเดียที่กลุ่มผู้จัดทำตั้งใจทำงานในการเผยแพร่พระศาสนาให้ผู้คนยุคหลังสมัยใหม่ได้สัมผัสกันอย่างสบายและเข้าถึงได้ง่าย มีเพียงเปิดใจรับชมในสิ่งที่มองเห็นก็จะสามารถสัมผัสถึงสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวได้เพียงหลับตามองเท่านั้น

พุทธมีเดีย


                สถานการณ์ปัจจุบันที่ร้อนระอุขึ้นมาพร้อมๆกับการมาเยือนของฤดูร้อนที่ไอแดดช่วยพัดพาให้เหตุบ้านการเมืองทวีความรุนแรงขึ้นนาทีต่อวินาที ทางออกที่แต่ละฝ่ายเห็นว่าดีต่างถูกนำเสนอมาตอบโต้กันมาโดยตลอด น่าจะลองพิจารณาถึงทางเลือกที่เหมาะสมกว่าการหันหลังสู้กันผ่านเครื่องมือของตน ภายใต้ภาวะที่ต้องการทางออกของตนเองโดยปราศจากการคำนึงภาพรวม นำมาซึ่งความเห็นแก่ตัวตนของตัวเองโดยแท้ เอาแต่ใจเหมือนเด็กเล็กที่ใคร่ได้ของเล่นเมื่อตนปรารถนา พอใจเมื่อได้มา เบื่อทันทีที่ได้เล่นอย่างสมใจ และร้องไห้โยเย้เมื่อไม่ถูกเอาใจ พฤติกรรมที่เอาแน่เอานอนมิได้เกิดซ้ำซ้อนไม่แปรผัน เว้นแต่กาลเวลาจะเป็นผู้สอนสั่งให้เข้าใจเป็นอันดี

                การที่เรามักให้ความสนใจกับสิ่งเร้าที่เข้ามาปะทะกับประสาทสัมผัสการมองเห็นและได้ยิน สิ่งเหล่านั้นมักตอบสนองกับเนื้อหาที่ฝูงชนกระแสหลักกำลังให้ความสนใจอย่างทันทีทันควัน ไม่ลังเลและรีรอที่จะหวังผลกำไรจากผู้อ่าน ชวนให้หมกมุ่น หลงใหล และมีอารมณ์กับภาพและเสียงที่ปรากฏขึ้นอย่างเผ็ดร้อน ในขณะเวลาเดียวกันยังมีการเกิดขึ้นของสาระอื่นๆอีกมากที่เรายังต้องรับรู้ไม่ว่าอายุทางร่างกายจะมากน้อยเพียงใดก็ตาม แต่หากไม่เคยทราบถึงความเป็นจริงใกล้ตัวก็น่าเสียดายที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์

                ความรู้ทางธรรมเป็นความรู้อีกหมวดหนึ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในฐานะที่ได้เกิดมาเป็นผู้ออกแบบชีวิตของตนในรูปต่อๆไป เป็นความจริงของชีวิตที่มิควรเพิกเฉยหากหวังให้ประสบพบเจอแต่สิ่งดีงามอยู่ร่ำไป หากละเลยไม่ใส่ใจผลของการกระทำอันไม่รู้ยังผลให้รูปร่างธรรมชาติที่สมบูรณ์ของสังคมกลายเป็นสังคมแล้งคุณภาพและขาดคุณธรรมตามลำดับของความรุนแรงที่จักเกิดขึ้น

                การเข้าหาความรู้จากสิ่งที่เป็นจริงของชีวิต ทำให้เกิดการปรับตัวของพุทธศาสนาที่ย่อมแปรเปลี่ยนรูปร่างให้เข้ากับธรรมชาติของมนุษย์ยุคหลังสมัยใหม่ พุทธมีเดียจึงเกิดขึ้นภายใต้สภาวะการณ์การเติบใหญ่ของกิจกรรมที่มนุษย์มีความคุ้นเคยเช่นเทคโนโลยีและรูปแบบของสื่อที่หลากหลาย ความรู้ทางธรรมะที่เป็นสิ่งใกล้ตาเกินกว่าการมองเห็นแต่เป็นสิ่งไม่ไกลเกินไปที่จะขนขวายมาเติมแต่งความรู้การเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ หนึ่งในนั้นคือรายการโทรทัศน์ DMC  ที่ถ่ายทอดสดสัญญาณส่งผ่านจานดาวธรรมที่ขยายรัศมีไปได้ไกลถึงดินแดนขั้วโลกเหนือที่แม้อากาศหนาวเพียงใดความอบอุ่นและแสงสว่างจากธรรมะที่ส่งตรงจากประเทศไทยยังเป็นสื่อกลางส่งผ่านความอบอุ่นให้ได้รับอย่างทั่วถึงกันทุกมุมโลก ด้วยการส่งผ่านในเว็บไซด์ http://www.dmc.tv จึงสามารถรับชมรายการสดและเทปย้อนหลังได้หากพลาดรายการไป

                การนำเสนอรายการที่น่าสนใจได้ข้อคิดปรับใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง ทำให้เราได้รับชมรายการที่มีการจัดสรรเนื้อหาและความบันเทิงแบบบริสุทธิ์ต่อจิตใจสามารถรับชมได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกประเทศด้วยการนำเสนอทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน จึงสามารถรับชมได้ทุกเชื้อชาติ และด้วยการออกแบบเนื้อหาของรายการที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการนำเสนอมุมมองความเป็นจริงของพระพุทธศาสนา ความเป็นจริงของชีวิต สิ่งที่เราตามหาในการเกิดมาเป็นมนุษย์ ด้วยสร้างความน่าสนใจไว้หลายหลากรูปแบบที่นอกจากจะนำเสนอสิ่งใหม่ให้กับผู้ชมทุกวันอย่างไม่ลังเล ยังทำให้เกิดความแช่มชื่นเพลิดเพลินใจและปรารถนาชีวิตที่เป็นสุขในทุกขณะจิตที่มีลมหายใจ ด้วยเสียงพูดและเสียงเพลงอันไพเราะยังช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยนและแปรความหนักหน่วงจากภาระการงานที่คั่งค้างมาทั้งวัน สลายกลายเป็นความรู้สึกอันบางเบาสบายและปลอดโปร่ง เติมจิตใจให้สดใสอีกครั้งพร้อมที่จะนอนหลับอย่างมีความสุขและตื่นเช้าด้วยแรงใจที่มุ่งมั่นกับการทำงานอย่างเต็มที่ นอกจากนั้นการนำเสนอภาพลายเส้นที่อ่อนช้อยวิจิตรงามตาและภาพแอนนิเมชั่นที่สร้างสรรได้อย่างลงตัวกับเนื้อหายังเป็นอาหารทางสายตาที่เมื่อมองก็อิ่มอกอิ่มใจได้เช่นกัน

                การนำเสนอในรูปแบบพุทธมีเดียที่กลุ่มผู้จัดทำตั้งใจทำงานในการเผยแพร่พระศาสนาให้ผู้คนยุคหลังสมัยใหม่ได้สัมผัสกันอย่างสบายและเข้าถึงได้ง่าย มีเพียงเปิดใจรับชมในสิ่งที่มองเห็นก็จะสามารถสัมผัสถึงสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวได้เพียงหลับตามองเท่านั้น

                นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเว็บไซด์ ที่มุ่งนำเสนออีกรูปแบบหนึ่งของชีวิตผ่านการเขียนหนังสือธรรมะมากมายที่กลายเป็นหนังสือขายดีอยู่หลายเล่ม อาทิเช่น เสียดาย... คนตายไม่ได้อ่าน  หรือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว แต่งโดยผู้เขียนที่ใช้นามปากกาว่า ดังตฤณ และจากเว็บไซด์นี้เองผู้เขียนมีความตั้งใจอย่างสูงที่จะแบ่งปันสิ่งดีๆให้กับผู้อื่นได้ฟรีโดยอนุญาตให้ผู้สนใจได้ฟังเนื้อหาในหนังสือได้เอง เพียงแต่เลือกหนังสือที่ต้องการและฟังเนื้อหาได้ทันที โดยสามารถเข้าไปได้ที่    http://www.dungtrin.com/ ด้วยน้ำเสียงของผู้เล่าที่ชวนฟังและเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ไม่เคยรับรู้ความจริงของชีวิต จึงไม่ยากนักที่เว็บนี้อาจเป็นอีกเว็บไซด์หนึ่งท่านผู้อ่านอาจแอบ bookmarkไว้ก็ได้

                ในฉบับนี้หวังว่าท่านผู้อ่านคงได้คลายความร้อนจากอากาศและสถานการณ์บ้านเมืองไปได้บ้าง ละความสนใจทางโลกมาปฏิบัติ ศึกษาและเข้าใจกับความรู้ทางธรรม เพื่อช่วยดับอารมณ์ทางโลกและเติมแต่งดำเนินชีวิตส่วนตัวและครอบครัวให้มีสุข ขอให้ท่านผู้อ่านเข้าถึงความสุขภายในกันทุกคนนะค่ะ

 

แหล่งข้อมูล : http://www.dmc.tv/, http://www.dungtrin.com/

________________________________

 

กรรณิการ์   ด่านไพบูลย์

๑๔ มีนาคม ๒๕๔๙

 

 

  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 19055เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2006 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท