เมตตาภาวนา


ความโกรธ ความเกลียด นอกจากจะไม่ดีต่อความสัมพันธ์ แล้ว ใจของเรายังพลอยไม่สบายไปด้วย

คุณเคยโกรธ หรือเกลียดใคร รึเปล่าคะในชีวิตนี้

ทดลองวิธีนี้ดูสิคะ แล้วคุณจะพบกับความรู้สึกแปลกใหม่ อย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

๑. หลับตาแล้วอยู่ในความสงบ ทำสมาธิประมาณ ๕ นาที

๒. นึกถึงคนที่เราโกรธหรือเกลียดเขา นึกให้เขามาอยู่ตรงหน้าเรา

๓. เรียกชื่อเขา ยิ้มให้เขา  อย่างมีเมตตา

๔. ถ้าคุณสามารถเห็นเขาได้ชัดเจนมากๆ คุณพูดคุยกับเขาได้อย่างอ่อนโยน สอบถามถึงความทุกข์ของเขา ให้ความรู้สึกดีๆ กับเขาให้ได้มากที่สุด

๕. ถ้าเพียงพอแล้ว ก็ปล่อยให้เขาไปตามทางของเขา

๖. ให้คุณกลับมาอยู่กับความสงบอีกครั้ง แล้วค่อยๆ ลืมตา

๗. ถามตัวเองว่า "พรุ่งนี้" หรือเมื่อใดก็ได้ ที่คุณได้พบเขาอีก คุณจะพูดคุยกับเขาดีๆ เหมือนกับที่คุณนึกไว้

ลองทำดูนะคะ .... ว่าคุณทำได้หรือเปล่า ถ้าได้ หมายความว่าคุณสามารถเจริยเมตตาได้อย่างจริงๆ ตามหลักพุทธศาสนาแล้ว

เมื่อก่อนฉันเคยคิดว่าฉันโกรธ หรือเกลียดใคร แล้วฉันไม่พูดกับเขา ฉันคิดว่าเป้นการวางเฉยระหว่างฉันกับเขาแล้ว ก้จะไม่มีอะไรต่อกันอีก แต่ไม่ใช่ความจริง เพราะในใจของเรายัง"โกรธ" และ "เกลียด" อยู่อย่างฝังใจ ไม่ได้วางเฉยจริง แต่เมื่อผ่านวิธีการภาวนาแบบนี้ ฉันพบว่าฉันเกือบจะทำไม่ได้ ก็โกรธ นะ ใครจะไปพูดดีด้วยได้ แต่ก็ต้องพยายาม เพราะพระอาจารย์ไพศาล ท่านแนะนำไว้ว่า ถ้าจิตเรามีเมตตา และให้อภัยได้จริง สันติสุขก็เกิดขึ้นได้อย่างจริงๆ ในโลกนี้

ลองทำกันดูนะคะ จะได้ไม่ใช้อารมณ์ต่อกัน และมีเหตุผลกันมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 19037เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2006 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท