beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

beeman ถูกคัดเลือกให้ได้รับรางวัล "สุดคะนึง"


การได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรให้กับสำนักหอสมุด มน.น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ได้รับรางวัลนี้
 

ประกาศรางวัล "สุดคะนึง" ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2549

ได้แก่  (http://beesman.gotoknow.org) 

 
 
           
   

       เดือนมีนาคม 2549 ทีมงาน NUKM โดยเฉพาะท่านอาจารย์วิบูลย์ ต้องเหนื่อยหน่อยในการรับรางวัลจากสคส. "การได้รับรางวัลเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็อาจเป็นดาบ 2 คม" คนได้รับก็ต้องทำใจให้เป็นสายกลางเอาไว้ 

      ตอนที่ beeman ได้เสื้อสามารถ "คุณลิขิต" จากอ.ธวัช  ตอนไปดูงานที่โตโยต้า อ.ธวัช คงคิดในประเด็นนี้ คงไม่อยากให้เป็นจุดเด่น เนื่องจากว่า "การได้รับรางวัล" เป็นดาบ 2 คม อย่างที่กล่าวมาแต่ต้น เพราะคนเราคิดไม่เหมือนกัน ต่างจิตต่างใจกันนั่นเอง...

     
           

***************************************

ประกาศรางวัล "สุดคะนึง" ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2549

แด่ผู้รังสรรค์ "ความสร้างสรรค์ - สีสัน การใช้ blog"

    ได้แก่ บล็อกที่ชื่อ beemanNUKM  เจ้าของบล็อกคือ อาจารย์สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์  แห่งภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร (http://beesman.gotoknow.org)  คือบล็อกที่คณะกรรมการเทคะแนนให้ได้รับรางวัล "สุดคะนึง" ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2549  

          "ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ แล้วรอรับรางวัลเสื้อสามารถ สคส. ด้วยนะคะ" :) ^o^

(NUKM สร้างความคึกคักอีกแล้วค่ะ หลังจากเพิ่งได้รับรางวัล BIO Award 2005 มาหยกๆ)

(3 ซ่า PO)

          เกณฑ์การตัดสินของคณะกรรมการ        

  1. มีการบันทึกอย่างน้อย 15 ครั้ง 
  2. มี Keyword ของบล็อก
  3. การบันทึกความรู้ฝังลึกที่ได้มากจากการปฎิบัติจริงในเรื่องนั้น ๆ 
  4. การบันทึกการนำการจัดการความรู้ไปใช้กับงานประจำของตน/กลุ่ม
  5. ชื่อเรื่องน่าสนใจและดึงดูด
  6. ความสวยงามของบล็อก
  7. จำนวนข้อคิดเห็น       
  8. มีความสร้างสรรค์        

        คณะกรรมการ

  • ดร.จันทวรรณ  น้อยวัน        ที่ปรึกษา
  • คุณชุติมา  อินทรประเสริฐ    ประธานกรรมการ
  • คุณยุพา    ปานนพภา          กรรมการ
  • คุณสุปราณี  จริยะพร           กรรมการและเลขานุการ

    *****************************************

    ความจริง เดือนกุมภาพันธ์ มีวันน้อย (28 วัน) ผมเขียนบันทึกน้อยกว่าเดือนอื่นๆ และไม่ค่อยต่อเนื่องเท่าไร (เทียบกับเดือนก่อน=แข่งกับตัวเอง) บันทึกดีมั่งไม่ดีมั่งสลับกันไป แต่การได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรให้กับสำนักหอสมุด มน. (อ.หนึ่งเป็นผู้เชิญไป) น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ได้รับรางวัลนี้ และช่วงนั้นเป็นช่วงที่อ.วิบูลย์ สุดยอดคุณเอื้อ ให้โอกาสไปฝึกการเป็นวิทยากร แล้วได้มาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวถ่ายทอดให้กับผู้อ่านผ่านบล็อก เกิดการลปรร.กันมากขึ้น และทำให้วงการgotoknow และ NUKM คึกคักขึ้นมาอีกหน่อย ตลอดจนการถ่ายทอดประสบการณ์ที่เป็นลูกเล่นต่างๆ ในการสร้างสีสันให้กับบันทึก จึงได้ชนะใจกรรมการในครั้งนี้

   อยากบอกท่านอื่นๆ ว่าอย่าได้จริงจังกับเรื่องรางวัลมากนัก เราเขียนให้เป็นธรรมชาติ เขียนด้วยความมีฉันทะ เขียนด้วยการอยากให้ อยากแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น แค่นี้เราก็เป็นผู้ชนะแล้วครับ "ชนะใจตนเอง" เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ เราไม่ต้องแข่งกับใครครับ แข่งกับตนเอง เหมือนที่ผมไปดูงานที่โตโยต้า ตอนหนึ่งเขาบอกประมาณว่า "โตโยต้าไม่ได้แข่งกับใคร แต่แข่งกับตนเองในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง"

แสดงความยินดี :)

  1. ชายขอบ เมื่อ อ. 14 มี.ค. 17:02:05 2006 เขียนว่า "ยินดีด้วยครับอาจารย์สมลักษณ์"
  2. บอยสหเวช เมื่อ อ. 14 มี.ค. 17:13:09 2006 เขียนว่า: "ในนขณะที่ผมอ่าน Blog ของ   อ.สมลักษณ์อยู่ เปิดไปดูหน้าแรกของ Gotoknow ก็รู้สึกดีใจที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับรางวัลมาเพิ่มอีก 1 รางวัลแล้ว จากอ.สมลักษณ์ เจ้าของรางวัลสุดคะนึงประจำเดือน ก.พ. ขอแสดงความยินดีกับอ.สมลักษณ์ ด้วยครับ  ช่วงนี้ต้องยอมรับว่าอาจารย์สมลักษณ์ เป็นที่นิยมขื่นชอบเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนเขียน Blog จริง ๆ ขนาดกลับมาจากดูงานที่ Toyota ตอนประมาณ ตีหนึ่งแล้ว อาจารย์ยังเขียน Blog ให้ทุกคนได้ติดตามอ่านต่อได้ โดยไม่เหน็ดเหนื่อย เหมาะสมแล้วครับกับรางวัลที่อาจารย์ได้   ผมถือโอกาส Copy รางวัลดังกล่าวมาด้านล่างครับ"
  3. JJ เมื่อ อ. 14 มี.ค. 17:17:22 2006 เขียนว่า: "ขอแสดงความยินดีด้วยอีกแรงครับ คราวนี้ "คงไม่ต้องแอบมอบให้นะครับ (Link) " เสื้อได้ 2 version หรือเปล่าครับ จะได้ไม่ซ้ำกันกับเมื่อคราวได้ที่ UKM_Toyota Way
  4. วีรยุทธ สมป่าสัก เมื่อ อ. 14 มี.ค. 17:35:02 2006 เขียนว่า: "ยินดีกับอาจารย์สมลักษณ์ ด้วยนะครับ"
  5. baby baby เมื่อ อ. 14 มี.ค. 17:58:25 2006 เขียนว่า: "ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์สมลักษณ์ (Beeman) ด้วยค่ะ  ที่สามารถคว้ารางวัลนี้มาให้กับชาวมหาวิทยาลัยนเรศวรของเรา"
  6. วันเพ็ญ เมื่อ อ. 14 มี.ค. 18:03:36 2006 เขียนว่า: "ขอแสดงความยินดีกับ อ. สมลักษณ์ ด้วยค่ะ"
  7. วิบูลย์ วัฒนาธร เมื่อ อ. 14 มี.ค. 18:11:35 2006 เขียนว่า: "ยินดีด้วยครับ (สำหรับ beeman ไม่รู้ว่าจะพูดว่าอะไรดีแล้วครับ) เมื่อกลางวันยังทานข้าวแสดงความยินดีกับ beemen อยู่เลย กับเสื้อสามารถ สคส. หนึ่งตัว และเสื้อสามารถ NUKM อีกหนึ่งตัว พอตกเย็นต้องมาแสดงความยินดีกับ รางวัล "สุดคะนึง" อีกหนึ่งรางวัล พรุ่งนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารต้องแจ้งเพิ่มเติมข้อมูลกันอีกหนึ่งรางวัล beeman จะเปลี่ยนใจอยู่รับรางวัลกับท่านอธิการบดีด้วยตนเองก็ได้นะครับ"
  8. พี่เม่ย เมื่อ อ. 14 มี.ค. 19:12:10 2006 เขียนว่า: "ยินดีกับอาจารย์ "Beeman" ด้วยค่ะ"
  9. รัตน์ทวี อ่อนดีกุล เมื่อ อ. 14 มี.ค. 20:42:41 2006 เขียนว่า: "ยินดีกับ 2 รางวัลใหญ่ (แบบส่วนตัว) ด้วยค่ะท่านอาจารย์สมลักษณ์"
  10. นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ เมื่อ พ. 15 มี.ค. 08:48:14 2006 เขียนว่า: "ขอแสดงความยินดีครับ... บทความและบันทึกของอาจารย์สมลักษณ์ให้ข้อคิด ความเห็น ความรู้ ความเข้าใจ มากไปด้วยอารมณ์ขัน และการมองโลกในแง่ดี... นับเป็นการสร้างชื่อเสียงให้ NUKM blog & มน. ขอแสดงความยินดีอีกครั้ง"

หมายเลขบันทึก: 19030เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2006 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ยินดีด้วยนะค่ะ  ยินดีด้วย เพราะ อ. สมลักษณ์ช่วย ทุกหน่วยใน มน. จะได้  ลปรร. กันทุกวัน

        วันนี้เป็นวันที่ผมเหนื่อยมาก สอนตั้งแต่เช้า จดเย็น ตอนเที่ยงผมแวะไปร่วม ลปรร. หลังจากที่กลับจากโตโยต้า ยังถ่ายรูปกับเสื้อสามารถของอาจารย์สมลักษณ์อยู่เลย ตอนกลับมาบ้านคิดว่าวันนี้ไม่ไหวขอนอนพักดีกว่า แต่ก็อดที่จะมาเปิดบล็อก ดูไม่ได้ แต่แล้วก็ไม่ผิดหวังครับที่ได้ทราบข่าวดี รางวัลสุดคนึงของอาจารย์ ตอนนี้ผมกำลังฝึกวิธีการนำบล็อกไปใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับลูกศิษย์ครับ สงสัยงานนี้ต้องเชิญ Bee Man ตัวจริงเสียงจริงมาเล่าให้ลูกศิษย์ฟังว่าทำอย่างไรจึงได้เป็นเจ้าของรางวัล "คุณลิขิต" และเจ้าของรางวัล "สุดคนึง"ได้

              ยินดีด้วยนะครับ เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของมอนอครับ

http://www.gotoknow.org/nu-cai

ยินดีกับ อ.สมลักษณ์ด้วยค่ะ  ส่วนท้ายของบันทึกที่ ก็ยังหยอดของวาทะที่สุดคะนึง "เขียนด้วยความมีฉันทะ เขียนด้วยการอยากให้ อยากแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น แค่นี้เราก็เป็นผู้ชนะแล้วครับ "ชนะใจตนเอง" เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ " สมแล้วที่ได้รางวัลค่ะ
ขอแสดงความยินดี..ด้วยนะคะ..ใช่แล้วค่ะ...รางวัลก็คือ..สิ่งแทนสมมติ..แต่หากเป็น...ผู้ชนะใจตนนี่สิ..คือรางวัลที่ยิ่งใหญ่ (ยิ้ม)
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ (Khin Maung Myint)
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับ
  • บทความและบันทึกของอาจารย์...
    มากทั้งสาระและบันเทิง
  • หลายๆ เรื่องชวนให้คิด
    และเกิดความคิดสร้างสรรค์มากมาย
  • ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์
    และสมาชิก NUKM ทุกท่าน...
ขอร่วมแสดงความยินดีกับ อ.สมลักษณ์ ด้วยคนค่ะ
ยินดีด้วยนะครับ

ขอขอบคุณสำหรับทุกท่านที่เข้ามาร่วมแสดงความยินดีกับผมนะครับ (นับได้ 16 ท่าน)

  1. ขอบคุณ คุณชายขอบ ต้นแบบบันทึกที่ผมแอบเลียนแบบอยู่บ่อยๆ... เจ้าของรางวัล "สุดคะนึง" เดือน พฤศจิกายนและเดือนธันวาคม 2548
  2. ขอบคุณ คุณบอยที่ช่วยประชาสัมพันธ์และให้กำลังใจตลอด
  3. ขอบพระคุณ อาจารย์ JJ ที่มาให้กำลังใจและร่วมแจมด้วยตลอด แถมให้ความห่วงใย
  4. ขอบคุณ คุณวีระยุทธ เจ้าของรางวัล"สุดคะนึง"(ดาวรุ่ง)เดือนมกราคม 49
  5. ขอบคุณ คุณ baby baby ที่เขียนบันทึกดีๆ ให้พวกเราได้อ่านกันบ่อยๆ
  6. ขอบคุณ คุณวันเพ็ญที่ได้ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในหลายเรื่อง เมื่อได้ทำงานร่วมกัน รวมทั้งเป็นกำลังสำคัญของชุมชนสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวร
  7. ขอบพระคุณท่านอาจารย์วิบูลย์ เจ้าของรางวัล "สุดคะนึง" เดือนสิงหาคมและกันยายน 2548 และ "สุดยอดคุณเอื้อ" ที่คอยให้ความช่วยเหลืออยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ที่ผมตั้งใจทำงานเพราะ อาจารย์เป็นตัวอย่างที่ดีของ "คนทำงาน" เพื่อความสำเร็จของงาน
  8. ขอบคุณ "พี่เม่ย" ซึ่งแม้ว่าจะอยู่ไกลกัน แต่ก็คิดว่าส่งใจถึงกันตลอด
  9. ขอบคุณ คุณรัตน์ทวี (โอ) หน่วยประกัน ผู้อยู่เบื้องหลังรางวัล "สุดคะนึง" ทั้งของ ท่านอาจารย์วิบูลย์ และ Beeman (โดยส่วนตัวคือได้แนะนำเทคนิค หรือลูกเล่นให้ผมนำมาประยุกต์ใช้)
  10. ขอขอบพระคุณ ท่านอาจารย์มาลินี ที่คอยกระตุ้น (บางคนเรียกกระตุก) ต่อมความอยากให้กับผม ทำให้ต่อมามี "ฉันทะ" ในการเขียนบันทึก
  11. ขอบคุณ อ.หนึ่งซึ่งให้โอกาสผมไปเป็นวิทยากรเป็นครั้งแรกและครั้งที่สอง ทำให้ได้คะแนนเพิ่มจากคณะกรรมการ หากตั้งใจให้ไปช่วยถ่ายทอดประสบการณ์ให้นิสิตผมก็ยินดีและเต็มใจครับ
  12. ขอขอบพระคุณแพทย์หญิงปารมีด้วยครับ ที่มาให้กำลังใจ วันไปทำ AAR ที่ร้าน 13 เหรียญ ผมมีโอกาสเห็นอาจารย์แว๊บหนึ่ง
  13. ขอบคุณ Dr.Ka-poom (เพื่อนรักคุณชายขอบ) นะครับที่มาให้กำลังใจ อ่านบันทึกและการบันทึกต่อยอดของ Dr.ka-poom ทีไร ต้องใช้ความคิดหนักๆ ทุกที
  14. ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอวัลลภนะครับ ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และกระตุ้นให้ NUKM คึกคักมากยิ่งขึ้น ทางหน่วยประกันฯ คงส่งเสื้อสามารถ NUKM ไปให้คุณหมอแล้วนะครับ หากมามน.อย่าลืมแจ้งในบล็อกนะครับ
  15. ขอบคุณ คุณขวัญตระกูลนะครับ อย่าลืมเขียนบันทึกให้ พวกเราได้อ่านกันต่อนะครับ
  16. ขอบคุณ คุณภูคา บันทึกของอาจารย์ได้รับความสนใจจากมหาชนจำนวนมากครับ ขอให้กำลังใจให้เขียนบันทึกต่อเนื่อง แล้วอย่าลืมไปร่วมงาน "รวมพลคนเขียนบล็อก" นะครับ คงจัดเร็วๆ นี้ .

 

แม้จะล่าช้าไป ก็ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ มา ณ ที่นี้อาจารย์ยอดเยี่ยมจริงๆ ค่ะ
  • ขอบคุณ Dr.Ka-poom (เพื่อนรักคุณชายขอบ) นะครับที่มาให้กำลังใจ อ่านบันทึกและการบันทึกต่อยอดของ Dr.ka-poom ทีไร ต้องใช้ความคิดหนักๆ ทุกที

 

(ยิ้ม)...อยากได้..รับ..การชี้แนะ...นะคะด้วยหัวใจที่น้อมรับว่า...ที่อาจารย์ต้องคิดหนักๆ...น่ะ...หมายถึง..?...เพื่อ ก่อเกิดการ ลปรร. คะ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ

เรียน Dr.Ka-poom

  1. ก่อให้เกิดการ ลปรร. ด้วยประการที่หนึ่ง
  2. ประการที่สอง คือ แนวทางการลปรร. ใช้ภาษาหรือสำนวนภาษาที่ต้องคิด ถึงจะเข้าใจความหมาย หากไม่คิดก็จะไม่เข้าใจความหมาย (ที่ซ่อนอยู่) ครับ..

ยิ้ม

ขอบคุณค่ะ...สำหรับกระจกสะท้อน...ให้มองเห็นภาพตนเองในมุมมอง...คนข้างนอกตน...

กังวลค่ะ...เพราะมักถูกมองว่า...คุยกับ Dr.Ka-poom...แล้วไม่เข้าใจ (ความหมายคือ แกพูดไม่รู้เรื่องประมาณนั้น..แหละคะ...ฮา!)

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท