สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ค่านิยมหลักของมาตรฐานจริยธรรม ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ


ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 144(2)บัญญัติให้ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา มีอเนาจหน้าที่ในการดำเนินการเกี่ยวกับจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐตาม มาตรา 279 ได้แต่งตั้ง คณะกรรมการศึกษาเพื่อจัดวางระบบหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับจริยธรรมโดยมีการประชุมถึง 6 ครั้งและจัดทำ 9 ค่านิยม ประมวลจริยธรรม ออกมาอย่างน่าสนใจ

ค่านิยมหลักของมาตรฐานจริยธรรม 9 ประการ ได้แก่ 1.การยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม 2. การมีจิตสำนึกที่ดี ซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบ 3.การยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่า ประโยชน์ส่วนตัวและไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน 4. การยืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นธรรมและถูกกฎหมาย 5. การให้บริการ ประชาชนด้วยความรวดเร็ว มีอัธยาศัยแลไม่เลือกปฏิบัติ 6. การให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนอย่างครบถ้วนและไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง 7. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานรักษามาตรฐาน มีคุณภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ 8. การยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข 9.การยึดมั่นในหลักจรรยาวิชาชีพขององค์กร  ผมเห็นว่าเรื่องเหล่านี้น่าสนใจ เป็นทิศทางของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐพึงปฏิบัติทั่วประเทศ ขอให้ยึดมั่นและปฏิบัติจริงๆบ้านเมืองจะได้ร่มเย็น เป็นสุขและเกิดสันติ

หมายเลขบันทึก: 190085เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท