ดอกมะเขือกับหญ้าแพรกและดอกเข็ม


สัญญลักษณ์"วันไหว้ครู"เมื่อวันวาน

เมื่อเย็นวาน..  ลูกสาวตัวน้อย ๆ ชั้นอนุบาล 2 บอกว่า "แม่ขา  คุณครูบอกว่าพรุ่งนี้เป็นวันไหว้ครู  ให้เอาดอกไม้ ธูป เทียน มาโรงเรียนด้วย  ไม่ต้องไปซื้อ ให้หาเอาที่บ้าน" คำพูดนี้ ทำให้ดิฉันนึกถึงสมัยเมื่อยังเป็นเด็กนักเรียน (อีกแล้ว) เมื่อก่อนหากเป็นวันไหว้ครู  พวกเราเด็ก ๆ ก็จะต้องหาดอกเข็ม  ดอกมะเขือ  และหญ้าแพรก  มามัดรวมกับธูป เทียน  แต่สมัยนี้ไม่แน่ใจว่ายังมีแบบนี้อยู่หรือเปล่า  ก็เลยหาดอกไม้ให้ลูกตามที่สมัยดิฉันเองยังเด็กอยู่ แต่หาหญ้าแพรกไม่ได้  ไม่รู้ไปไหนหมด..... ขณะกำลังเด็ดดอกมะเขือ ดิฉันก็นึกว่าจะอธิบายความหมายของดอกไม้พวกนี้ว่าอย่างไร  นึกไม่ออก  ก็เลยลองเข้าไปท่องInternet ก็เลยได้คำตอบ   ลองมาอ่านดูกันน่ะค่ะ  เดี๋ยวเย็นนี้ ดิฉันจะถามลูกว่า คุณครูได้บอกความหมายของดอกไม้ว่าอย่างไร

 

 


ดอกเข็มมีลักษณะแหลมคล้ายเข็ม มีความหมายในการอธิษฐานว่าขอให้มีสติปัญญาแหลมคมดุจดั่งเข็ม

   
ดอกมะเขือ
เป็นดอกไม้ที่เวลาบานมันจะคว่ำดอกลง มีความหมายในการอธิษฐานว่าศิษย์จะน้อมรับวิชาจากครูด้วยความเคารพ

   

 

หญ้าแพรก
เป็นหญ้าที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยแก่ผู้ใดจะไปเหยียบย่ำมัน ๆ ก็จะไม่ทำให้เราบาดเจ็บมีความหมายในการอธิษฐานว่าศิษย์จะต้องมีความอ่อนน้อมและไม่โกรธตอบ ครูจะเฆี่ยนตีอบรมสั่งสอนก็ไม่คิดอาฆาตพยาบาท เพราะครูทำไปด้วยความเมตตาอยากจะให้ศิษย์เป็นคนดี

   

 

ดอกไม้ธูปเทียน
ใช้ธูปหอม 3 ดอก เทียนไข 1 เล่ม เอามามัดรวมกับดอกเข็ม ดอกมะเขือ หญ้าแพรก เพื่อใช้เป็นเครื่องสักการะบูชาในพิธีไหว้ครู ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงความเคารพต่อครูอย่างสูง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #shongkhla#kmobec#kmska#แมงมุม
หมายเลขบันทึก: 188895เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เอ้อ มาอ่านช้าไปหน่อย แต่ก็ขอชื่นชมค่ะ เป็นการทบทวนความรู้เดิมที่ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท