อันตรายจากสนามบาสร้อนๆตอนบ่าย


เป็นอุบัติเหตุที่เกิดมากับหลายคนแล้ว เตือนกันด้วยนะคะ

เย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าตัวโตบอกว่าไปดูเพื่อนๆเล่น หายไปสักพัก  วิ่งเขย่งเท้ากลับมาบ้าน แผ่นเนื้อที่ฝ่าเท้าเปิดเป็นแผง เหมือนเราปอกเปลือกมะละกอหรือมะม่วงแบบมือไม่อาชีพ (แผ่นหนาพอใช้ได้) ขนาดประมาณอุ้งมือ บอกว่าล้างน้ำไปรอบหนึ่งแล้ว เลือดหยดมาเป็นทาง ต้องพาไป ER หมอบอกว่าเย็บไม่ไหวเพราะแผ่นมันไม่หนามาก มีเฉพาะตรงปลายสุดที่เนื้อฉีกเข้าไปลึกหน่อย จะเย็บก็ลำบาก หลังจากฉีดยาชาให้ เลยตัดสินใจตัดทิ้งทั้งแผ่น แล้วก็ต้องพันผ้าไว้แล้วไปทำแผลทุกวัน คงจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 อาทิตย์เป็นอย่างน้อยจึงจะเปิดตลอดได้

ปรากฏว่า หลังจากเกิดเรื่อง เราได้ทราบว่ามีเด็กคนอื่นๆ อย่างน้อยก็ 2 รายแล้วที่เคยเกิดเหตุเช่นนี้ เพราะไปวิ่งบนสนามบาสที่ร้อนๆด้วยเท้าเปล่า พอวิ่งแล้วหนังซึ่งโดนความร้อนจะไถไปกับพื้น แล้วเปิดออก เหมือนคนไข้ burn ถ้าไม่ทันรู้สึกทีแรกก็จะยิ่งเป็นแผลใหญ่ เจ้าตัวโตบอกว่าตอนแรกไม่รู้สึก มีเด็กคนอื่นบอกว่าเลือดออกที่เท้าถึงรู้

เห็นแผลแล้วหวาดเสียวมาก เพราะเหมือนแผล burn เราดีๆนี่เอง อยากเตือนทุกคนที่มีลูกหลานทั้งเล็กทั้งโต อย่าให้ไปวิ่งเล่นบนสนามบาสเท้าเปล่า ตอนที่พื้นยังร้อนๆ เตือนให้เด็กๆรู้ถึงอันตรายที่อาจจะเกิดได้เช่นนี้เสียก่อน ไม่ต้องรอให้เจ็บเองเพื่อจะจำ เจ้าตัวโตบอกว่าอยากเล่นแต่ใส่รองเท้าแตะอยู่แล้วมันไม่สะดวก ก็เลยถอดรองเท้าเล่น คราวนี้จำแล้วว่าจะกลับมาใส่รองเท้าผ้าใบก่อนไปวิ่งบนสนามร้อนๆ  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18712เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2006 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แล้วน้องวั้นเป็นอย่างไรบ้างคะ เพิ่งเปิดอ่าน

 

หายสบายดีแล้ว ในเวลาเร็วกว่าที่คาดหลายเท่าค่ะ

ผมก็เคยเป็น แสบสุดยอดเลยคับ ตอนที่อยู่ที่โรงเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท