เมื่อเกิดปัญหาระหว่างฝึกงาน


"หนูก็ไม่กล้าขยับทำอะไร กลัวโจรได้ยิน เลยโทรศัพท์หาเพื่อนที่นอนอยู่ด้วยกัน แต่คุยกันเบาๆทางโทรศัพท์"

นิสิตปี 6 ผู้หญิง 3 คน (ความสวยพอประมาณ)  ฝึกงานที่จังหวัดขอนแก่น วันที่ 13 มี.ค.-23 เม.ย. เช่าบ้านเดี่ยวชั้นเดียวอยู่ท้ายซอย ย่านชุมชนใกล้ที่ฝึกงาน กลางดึก ประมาณตี 2 ของคืนแรกที่เดินทางไปฝึกงาน นิสิตหญิงคนนึงได้ยินเสียงกุกกัก หน้าประตูบ้าน แต่ไม่กล้าปลุกเพื่อน กลัวเพื่อนทำเสียงดังให้โจรได้ยิน ก็โทรหาตำรวจ ซึ่งไม่มีวี่แววว่าจะมา เลยตัดสินใจโทรหาอาจารย์ผู้หญิงท่านนึง อ.หญิง ก็แนะนำให้เปิดไฟทั่วบ้าน นิสิตทำตาม แล้วบอกว่าได้ยินเสียงเหมือนมันยังเดินวนๆอยู่รอบบ้านเพราะมีเสียงสุนัขเห่าตลอด อ.หญิงท่านนั้นจึงโทรหาเพื่อนที่อยู่ในจังหวัดเดียวกับที่นิสิตฝึกงานให้ไปช่วย (ผู้หญิงเหมือนกัน) สรุปก็ช่วยรับออกมาได้ ด้วยอาการขวัญผวา สติแตกกันไประยะนึง

ปัญหาอันนึ่งที่อาจจะเกิดขึ้นกับนิสิตตอนฝึกงาน หากนิสิตไม่สามารถติดต่อใครที่คณะฯได้ จะเกิดอะไรขึ้นกับเค้าบ้าง 

การฝึกงาน ควรได้รับความเอาใจใส่ ดูแล รับผิดชอบ จากใครบ้าง แค่ไหน อย่างไร คงไม่มีใครที่จะสามารถออกกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือควบคุมดูแล  ให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบได้ 

ฉะนั้น  กระบวนการจัดการศึกษา  ควรเสริมสร้างเกราะป้องกันสิ่งต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่มีใครคาดคิด ด้วยการให้นิสิตได้รูจัก

1. มีความรู้เท่าทัน และเพิ่มความระมัดระวัง ต่อสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม ที่เราไม่คุ้นเคย นิสิตจึงควรมีความรู้รอบตัว ติดตามข่าวสารบ้านเมืองเสมอ เพื่อให้ปรับตัวได้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม

2. รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยความมีสติ

3. การตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากคน หรือ หน่วยงาน อย่างเหมาะสมแก่เวลา และสถานที่ 

จากเหตุการณ์นี้ เดาได้ว่า นิสิตคงตกใจมาก ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับตัวเอง จึงไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร อีกทั้ง ตำรวจ ก็ไม่ได้เป็นที่พึ่งอย่างที่เราคิดทั้งๆที่เป็นตัวเลือกที่ 1 ที่นิสิตคิดถึง ทำให้เกิดความกลัวมากขึ้น

สิ่งที่นับเป็นประสบการณ์สำหรับคนอื่นๆ ได้ก็คือ 

1. การไปเช่าพักในที่ที่ไม่รู้จักคุ้นเคย ควรหาข้อมูลให้รอบคอบ อย่าอาศัยการบอกต่อหรือให้เพื่อนต่างสถาบันหาไว้ให้ หรือควรไปตรวจสอบให้ดีก่อน

2. การที่ได้ยินเสียงโจร แต่กลับโทรหาเพื่อนที่นอนอยู่ด้วยกัน  เชื่อว่า นิสิต ขาดสัญชาตญาณในการแก้ปัญหา  ที่จริงอาจเปิดไฟ หรือพูดคุยเสียงดังพอสมควร ให้โจรได้ยินว่ามีคนอยู่ หรืออาจทำเสียงเป็นผู้ชาย

3. การที่นิสิตไม่ติดต่ออาจารย์แหล่งฝึกก่อนล่วงหน้าเพื่อให้คำแนะนำถึงสถานที่เช่าพักที่เหมาะสมซึ่งอาจเกิดจากความเกรงใจที่นิสิตไม่อยากรบกวน แต่ การฝึกงาน อยู่ในความดูแลของแหล่งฝึก นิสิตควรขอรับความคิดเห็นจากแหล่งฝึกทุกครั้ง

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18694เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2006 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อ่านแล้วชอบๆ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท