นาทญา ขุดปิ่น ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอน


       คอมพิวเตอร์ช่วยสอน   (Computer Assisted Instruction : CAI) ในความเข้าใจของข้าพเจ้า หมายถึง บทเรียนและกิจกรรมการเรียนการสอนที่ถูกจัดไว้อย่างเป็นระบบ ตามลำดับการเรียนรู้ โดยใช้คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอเพื่อให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับบทเรียนนั้นๆ ตามความแตกต่างระหว่างบุคคล   เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับข้าพเจ้า  เพราะจากการเรียนการสอนที่ผ่านมาครูส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการสอนแบบ  ทอกค์แอนด์ชอล์ค   การสอนเป็นเรื่องยุ่งยากและเหนื่อยมากสำหรับการสอนเรื่องเดิมซ้ำๆซากๆ  และสอนหลายห้องในเนื้อหาเดิม  คอมพิวเตอร์ช่วยสอนคือการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาช่วยสร้างเนื้อหาบทเรียน โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อ ให้นักเรียนเรียนรู้ไปตามลำดับขั้นตอน  สามารถทบทวนความรู้เดิม   ทดสอบความรู้ก่อนและหลังเรียน   สามารถแก้ปัญหาเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเรียนรู้  และการขาดแคลนครูผู้สอน

          จะเห็นได้ว่าการเรียนการสอนในปัจจุบันครูต้องพัฒนาตนเองให้ทันต่อเทคโนโลยีใหม่ ๆ ถ้าครูมีความรู้ความสามารถในการสร้างบทเรียนใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้  ก็จะทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพและลดการทำงานของครูได้มากทีเดียว และข้าพเจ้าคงจะต้องนำคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนี่แหละไปใช้กับนักเรียนของข้าพเจ้าอย่างแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18654เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2006 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
-ขจิต ฝอยทอง( khajit's blog)
  • อยากให้อาจารย์พัฒนาสื่อ CAI เพื่อนำมาเผยแพร่
  • ถ้าคุณครูทุกท่านฝึกใช้สื่อ บทเรียนคงน่าสนใจขึ้นนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท