beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เปิดตัวบล็อก "คุณอำนวย BM"


ที่จะก่อตัวเป็น "ชุมชนคุณอำนวย" ข้ามสังกัด ข้ามหน่วยงาน ซึ่งจะมีส่วนช่วยการขับเคลื่อน "สร้างวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้" ให้แผ่คลุมไปทั่วทั้งประเทศ...ธวัช. สคส.

   Blog (Web  logblog) นี้เกิดขึ้นเพราะการชักชวนของ อาจารย์ธวัช หมัดเต๊ะ แห่งสคส. ซึ่งได้ตั้งชุมชนขึ้นใหม่ 1 ชุมชน (จะเรียกว่าใหม่ก็ไม่เชิงนัก แต่ผมเป็นคนหน้าใหม่สำหรับชุมชนนี้)เรียกว่า "ชุมชนคนอำนวย KM" โดยชุมชนนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้

[เป็นเวทีสำหรับกลุ่มคน ซึ่งทำหน้าที่ หรือเล่นบท "คุณอำนวย" (Knowledge Facilitator) ได้มาเล่าประสบการณ์ สิ่งค้นพบ ปรากฎการณ์ที่เห็น สะท้อนภาพ ยังมุ่งที่จะให้เกิดเป็นเวทีเพื่อนช่วยเพื่อน เป็นที่พบปะของมวลมิตรสหาย "คนทำจริง" ให้กำลังใจซึ่งกันและกันเมื่อเจอสิ่งท้าท้าย หรืออื่นๆอีกมากมาย ที่เก็บเกี่ยวได้จากภาคสนาม ด้วยความมุ่งหวังที่จะเห็นชุมชนนี้ เป็นคลังรวบรวม ความรู้หน้างาน ของ "คุณอำนวย" เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเข้ามาเรียนรู้ และนำไปปรับอีกครั้งหนึ่งในหน้างานของแต่ละคน]

ต่อไปก็เป็นบันทึกเชิญชวน ของอาจารย์ธวัช

[เชิญชวนแลกเปลี่ยนเทคนิค "คุณอำนวย" เราเริ่มเห็นเทคนิคการทำงานของบางคน  บางกลุ่ม  ในกลุ่มคนที่กำลังเล่นบทบาท  "คุณอำนวย"  โดยรู้ตัวบ้าง  ไม่รู้ตัวบ้าง   และเขาเหล่านั้นเข้ามาเล่าใน blog  โดยเฉพาะ "คุณอำนวย" ในองค์กร  อาทิ คุณชายขอบ, beesman, บอย สหเวช, พี่เม่ย, 3 ซ่า PO, yut, kkk  นักบันทึกที่เอ่ยนามมา  ได้เขียนเรื่องเล่ามาอย่างต่อเนื่อง  ผ่านบันทึกเป็นตอนๆ  เป็นเรื่องๆ   หากติดตามอ่านจะเห็นว่ามีเทคนิคต่างๆมากมายแฝงอยู่ในการทำงานของแต่ละคน จึงอยากจะเชิญชวนท่านเหล่านี้อีกครั้งหนึ่งครับ  เล่าเทคนิค (เด่นๆ) ของการส่งเสริมให้เกิด ลปรร. ในหน่วยงาน ภาพหรือกลุ่มเป้าหมายของท่านที่เห็นว่าทำแล้วมีพลังมาก  และได้รับการตอบสนองค่อนข้างดี  หรือดึงใจคนร่วมได้ดี  อะไรประมาณนี้  เพื่อว่าหลายคนที่สนใจเทคนิคเหล่านี้จะได้เรียนรู้ต่อยอดระหว่างกันได้  โดยเฉพาะภายในกลุ่มที่เอ่ยนามมาแล้วด้วยกันเอง จะได้อ่านบันทึกใน version ประมวลประสบการณ์]

และต่อไปนี้ก็เป็นคำเชิญชวนของอาจารย์ธวัช เพื่อให้เกิด F2F (face to face) ในกลุ่มคนที่สวมบทบาทคุณอำนวยนะครับ

[สคส.กำลังเดินเครื่องเชิญชวน "คุณอำนวย" ระดับองค์กร ให้ได้มาเจอหน้าเจอตากันจริงๆ  ซึ่งกำหนดเป็นวันที่ 17-18  เมษายน 2548 โดยใช้ศูนย์ฝึกอบรมบ้านผู้หว่าน จ.นครปฐม  หากท่านใดสนใจก็อย่าลืม ล๊อคปฏิทินของท่านเอาไว้ก่อนนะครับ  เวทีคุณอำนวยครั้งนี้  สคส. เปิดกว้างแก่องค์กรที่สนใจทั่วไปด้วย   แต่ท่านที่มาต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของตัวเอง  เช่น  ค่าห้องพัก  ค่าอาหาร  ค่าเดินทาง   แต่ไม่ได้รับทุกคนนะครับ  มีเกณฑ์ในการคัดเลือกอยู่นิดเดียวครับ  คือ...เขียนเล่าว่าทำท่านจึงสนใจ  และท่านทำอะไรอยู่เกี่ยวกับเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน  ได้เริ่มอะไรไปแล้วบ้าง  ผลเป็นอย่างไรบ้าง  ใช้เทคนิคอะไรบ้าง  ประมาณนี้นะครับ  หากท่านใดที่คณะกรรมการของเราเห็นว่าจะได้ประโยชน์จากเวที F2F ในครั้งนี้ก็จะได้รับการตอบรับกลับไปอีกครั้งหนึ่ง... อย่าลืมนะครับ   เริ่มต้นง่ายๆ  โดยการเล่าเรื่องเทคนิคการทำงาน ลปรร. ในหน่วยงานของท่านเองก่อนเป็นลำดับแรก    สคส. จะถือว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของการ ลปรร.  ที่จะก่อตัวเป็น "ชุมชนคุณอำนวย"   ข้ามสังกัด  ข้ามหน่วยงาน   ซึ่งจะมีส่วนช่วยการขับเคลื่อน  สร้างวัฒนธรรม  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ให้แผ่คลุมไปทั่วทั้งประเทศ]

     
 

สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)  

อาคาร เอส เอ็ม  ทาวเวอร์ ชั้น 23 

เลขที่ 979 ถ.พหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

โทร 02-298-0664-8 สอบถามได้ทุกเบอร์ครับ

 

 

โทรสาร 02-298-0057  เว็บไซต์  http://www.kmi.or.th

 

         ประมวลเหตุการณ์ที่ผมเล่าให้ฟังผ่านบันทึกนี้

ผม beeman จึงสร้างบล็อกนี้ขึ้น ให้ชื่อว่า "คุณอำนวย BM" BM=beeman (มี link เป็น http://gotoknow.org/bmfa) ซึ่งในบางครั้งอาจเล่นบทบาท "คุณอำนวย" ไปโดยไม่รู้ตัว แต่ต่อไปนี้จะรวบรวมเทคนิคเหล่านั้นมาเล่าพร้อมแนวคิดผ่านตัวอักษรของบันทึกในบล็อกนี้ ซึ่งเป็นบล็อกเฉพาะกิจ อาจเขียนในความต่อเนื่องประมาณสัปดาห์ละ 1 ครั้งหรือเดือนละ 4 ครั้ง แต่ช่วงแรกๆ ใน 40 วันนี้ อาจจะเขียนได้ประมาณสัก 10 บันทึกนะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 18551เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2006 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
จะคอยติดตามให้กำลังใจ คุณอำนวยคนใหม่ ใน bmfa ครับ มีอะไรที่ผมพอจะอำนวยความสะดวกให้ได้ก็ขออย่าได้เกรงใจนะครับ ต่อไป QAU คงต้องขอให้ beeman เข้ามาช่วยมากขึ้นอีก คิดว่า beeman ก็คงยินดีเช่นกัน

ยินดีครับ แล้วพบกันวันอังคารที่ 14 มีนาคม นะครับ ส่วนวันพุธผมไม่ว่างนะครับ

วันนี้ผมได้ขอเข้าร่วมกับชุมชนคนอำนวย KM แล้วครับ ยังใช้บล็อกเดิมอยู่ (สำนักงานเลขานุการคณะสหเวชศาสตร์)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท