ทำอย่างไร?? จึงจะเก่งภาษาอังกฤษ


จะทำอะไรให้ได้ดี ต้องเริ่มจากความชอบก่อน ถ้ายังไม่ชอบก็ต้องทำใจให้ "ยอมรับ" ในสิ่งที่ต้องทำ (เพราะเห็นว่ามันมีประโยชน์)
          หลายท่านที่เห็นหัวข้อบันทึกแล้ว    คงจะตั้งใจเข้ามาอ่านเพื่อหาคำตอบของคำถามที่ว่า "ทำอย่างไร ?? จึงจะเก่งภาษาอังกฤษ "   แต่.... ไม่มีคำตอบหรอกค่ะ  เป็นคำถามที่เป็นคำถามจริงๆ   (คือถามว่า  ทำยังไงดี ??)   คำตอบก็คงหาได้จากผู้รู้ทั่วๆไป  อย่างเช่น  คุณ โอ๋-อโณ     เพราะตัวผู้เขียนอยู่ในประเภท "ทำอย่างไร  ก็ไม่เก่งภาษาอังกฤษ"    อันที่จริงนี่ก็เป็นคำแก้ตัว   เพราะว่า  "ไม่เคยทำอย่างไร"  มากกว่า    เริ่มตั้งแต่สมัยอยู่ชั้นประถม   เริ่มเรียนก็เริ่มไม่ชอบและไม่เคยเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษ    รวมทั้งไม่เคยคิดจะพัฒนาทักษะด้านนี้เลย   จนมาทำงาน    ก็ได้เห็นว่าการที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ  ทำให้เราขาดโอกาสหลายๆ  อย่าง    จะอ่าน paper ภาษาอังกฤษ  ก็ต้องอ่านหลายๆ  รอบ  และใช้เวลามากกว่าจะเข้าใจ  เพราะมัวแต่เปิด  ดิกชันนารี 
         เมื่อวันอังคารที่แล้ว   ได้ดู   "ดันดารา"   ทางช่อง 3   ผู้เข้าแข่งขันท่านหนึ่งร้องเพลง "my heart will go on" ได้ไพเราะเพราะพริ้ง   ด้วยสำเนียงภาษาที่ชัดเจนและถูกต้อง (ได้รับคำชมจากครูอ้วน)    น้องคนนี้เก่งภาษาอังกฤษเพราะทำงานที่ต้องติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติ  ที่ จ. ภูเก็ต    จากการที่ต้องพูดทุกวันๆ ๆๆ  สุดท้ายเธอก็เก่ง (ข่าวไม่ได้แจ้งว่า  ใช้เวลากี่ปี)   ประเด็นคือว่า   เธอชอบภาษาอังกฤษเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว   แล้วก็อยากร้องเพลงฝรั่งให้ได้ดี   ก็เลยหมั่นฝึกฝนกับครูฝรั่ง    ทำนายได้เลยว่าเธอคนนี้จะต้องแจ้งเกิดในวงการนักร้องแน่ๆ  
.
        ดูแล้วเป็นข้อเตือนใจให้กับตัวเองว่า   จะทำอะไรให้ได้ดี   ต้องเริ่มจากความชอบก่อน   ถ้ายังไม่ชอบก็ต้องทำใจให้  "ยอมรับ"   ในสิ่งที่ต้องทำ (เพราะเห็นว่ามันมีประโยชน์)   จากนั้นก็ต้องเป็น  หาแรงบันดาลใจ  (ว่าจะเก่งภาษาอังกฤษไปทำกัน)  เพื่อนำมากำหนดวัตถุประสงค์   ต่อไปก็วางแผนดำเนินงาน   อาจไปเรียนพิเศษหรือ ...  ที่สำคัญต้อง  ฝึกฝนอย่างตั้งใจ ใส่ใจ และต่อเนื่อง   เพราะจากประสบการณ์ของผู้เขียน  ถ้าทำๆ  หยุดๆ  สุดท้ายก็กลับมาอยู่ที่เดิม  ไม่ได้อะไรเลย
หมายเลขบันทึก: 18494เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2006 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ผมเห็นด้วยครับ  แรงจูงใจ (motivation) เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน เราต้องวางจุดประสงค์ว่าจะเรียนภาษาอังกฤษไปทำไม สภาพแวดล้อมที่มีชาวต่างประเทศอยู่ด้วยจะทำให้เก่งมากยิ่งขึ้นถ้าฝึกฟัง พูด อ่าน และเขียนบ่อยๆ วิชาภาษาอังกฤษเป็นเรื่องของทักษะที่ต้องใช้บ่อยๆ ฝึกบ่อยๆ เก่งแน่ๆครับ

ลองเข้าไปที่ www.starfall.com นะสนุกมากครับ รับลองว่าต่อไปเก่งแน่ๆครับ

 

thanks a lot
เข้าไปดูแล้วค่ะ  web  น่ารักมากๆ 
ใครที่มีลูก  มีหลาน   ขอแนะนำค่ะ

Tammy อยากแนะนำให้ ninoi หา แควนฝาหรั่ง ต้องเก่งภาษาแน่เร็วทันใจด้วย  ไม่เชื่อก็ดู ตง ตง ซิ

    คำแนะนำของพี่ tammy ยากจัง   ยากถึงยากที่สุดสุด....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท