beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

The Toyota Way (BM 1) : ความเป็นมาของบริษัทฯ


บริษัทฯ มีประสิทธิภาพการผลิตสูง สามารถผลิตรถยนต์โดยใช้เวลาห่างกันเพียงคันละ 1 นาที

   จากการที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปดูงานที่โตโยต้า มีส่วนที่เป็น Background ที่จะนำมา ลปรร. กับท่านที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปที่โตโยต้า ดังนี้ครับ (ค้นข้อมูลมาฝากในส่วนที่คล้ายคลึงกัน)

ความเป็นมาของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

     บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ก่อตั้งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2505 มีเงินทุนจดทะเบียน เริ่มต้น 11.8 ล้านบาท ส่วนเงินทุนจดทะเบียนในปัจจุบันมียอด 7,520 ล้านบาท ยอดขายสะสมตั้งแต่ปี 2522 คือ 2,077,545 คัน ส่วนยอดขาย ปี 2004 คือ 234,177 คัน มีพนักงานทั้งหมด 12,000 คน จำนวนโรงงานประกอบรถยนต์ในปัจจุบันมีทั้งสิ้น 2 โรงงาน ได้แก่

  1. โรงงานประกอบรถยนต์สำโรง      กำลังการผลิต 140,000 คัน
  2. โรงงานประกอบรถยนต์ฉะเชิงเทรา (เกตเวย์)      กำลังการผลิต 100,000 คัน

บริษัทในเครือ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ประกอบด้วย

  • TABT (Toyota Auto Body Thailand Co.,Ltd.)
  • TLT (Toyota Leasing Thailand Co.,Ltd.)
  • STM (Siam Toyota Manufacturing Co.,Ltd.)
  • TTT (Toyota Transport Thailand Co.,Ltd.)
  • TAW (Thai Auto Works Co.,Ltd.)
  • TAT (Toyota Automotive Technical School) เป็นโรงเรียนระดับ ปวส. ที่จะรับผู้จบการศึกษา ระดับ ปวช. เพื่อให้มาศึกษาด้านเทคนิคการผลิตรถยนต์ เมื่อจบการศึกษาแล้ว ผู้เรียนจะได้รับประกาศนียบัตรจากบริษัทฯ ทั้งในประเทศไทยและจากบริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งจะได้รับประกาศนียบัตรตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการด้วย - TBS (Toyota Body Service Co.,Ltd.)
  • RRC (Rachamongkol Rice Co.,Ltd.) เป็นโรงสีข้าวอันสืบเนื่องจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

      บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มีประสิทธิภาพการผลิตสูง สามารถผลิตรถยนต์โดยใช้เวลาห่างกันเพียงคันละ 1 นาที และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กำลังจะเปิดโรงงานผลิตอีก 1 แห่ง คาดว่าจะมีกำลังผลิตรวม 3 แสนคัน และความภาคภูมิใจ ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด คือ พนักงานของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้มีส่วนร่วมกับบริษัทแม่ ในประเทศญี่ปุ่นออกแบบรถยนต์ของบริษัท เนื่องจากเดิมบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จะผลิตรถยนต์เท่านั้น ไม่ได้มีการออกแบบรถยนต์ แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาให้มีสายงานเทคนิคที่รับผิดชอบการออกแบบรถยนต์ด้วย

     บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทยร้อยละ 42 ถือเป็นอับดับ 1 ของประเทศไทย เนื่องจากประสบความสำเร็จในการทำตลาดในเมืองไทย และถือเป็นอันดับ 3 ในเครือบริษัท TOYOTA ทั่วโลก

    เครือบริษัท TOYOTA มีส่วนแบ่งการตลาดในระดับโลกเป็นอันดับ 2 รองจากบริษัท General Motor ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งความสำเร็จนี้มาจากการปรับปรุงภายในอย่างต่อเนื่อง โดยใช้หลัก Kaizen

   หมายเหตุ ที่มาของข้าวรัชมงคล

"ในช่วงนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้สั่งซื้อรถยนต์โตโยต้า โซลูน่า จากบริษัทฯ เมื่อบริษัทฯ นำไปถวายโดยไม่ต้องการรับเงิน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงขอให้นำเงินค่ารถคันดังกล่าวจำนวนประมาณ 6 แสนบาท ไปทำโครงการเพื่อเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา เนื่องจากบริษัทฯ มีโรงงานผลิตอยู่ที่เกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา บริษัทฯ จึงนำเงินจำนวนดังกล่าวไปสร้างโรงสีข้าวรัชมงคลขึ้นในโรงงานเกตเวย์ และเป็นที่มาของการผลิตข้าวรัชมงคลเพื่อบริจาคให้มูลนิธิการกุศลต่าง ๆ "

ที่มา : สรุปประเด็นการบรรยาย เรื่อง “KAIZEN และ TOYOTA-WAY”
โดย นายสุรศักดิ์ สุทองวัน
รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
ในโครงการเสริมสร้างความรู้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ ครั้งที่ 3
วันพุธที่ 14 กันยายน 2548 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคารสถาบันดำรงราชานุภาพ

หมายเลขบันทึก: 18493เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2006 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • 3 ปีกว่า กว่าจะมี comment..อิอิ
  • ต้องขอบคุณครับ

ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท