อะไรคือการล่วงละเมิดทางเพศ


 เวลาที่เหลือขอแบ่งปันให้กับสตรีของเราบ้าง  "อะไร......คือการล่วงละเมิดทางเพศ"

ตอนที่ 1 การล่วงละเมิดทางคำพูด

" พฤติกรรมที่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นในเรื่องเพศ ไม่ว่าจะเป็นคำพูด สายตา และการใช้ท่าที รวมไปถึงการบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ การข่มขืน .... ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของผู้หญิงเป็นหลัก การกระทำใดๆ ก็ตามที่ทำให้ผู้หญิงรู้สึกอับอาย เป็นการล่วงเกินความเป็นส่วนตัว และผู้หญิงไม่ยอม พร้อมใจ ให้ทำ ถือเป็นการล่วงละเมิดทางเพศทั้งสิ้น "

     คุณผู้ชายอ่านแล้วให้กลุ้ม... ต้องระวังตัวอีกเยอะนะนี่ ตา...ก็ไม่ได้ คำพูด...ก็ไม่ได้ แตะ...ก็ไม่ได้ ......แว่นตาดำขายดีแน่นอน ...เหมือนตำรวจจราจรชอบใส่ ไปเป็นวิทยากรร่วมกับตำรวจสอบถามมาแล้วด้วยความช่างสงสัยเป็นการส่วนตัว "ทำไม่ตำรวจต้องใส่แว่นสีดำ" .......คำตอบคือรอยยิ้ม.....มันช่วยได้เวลารถติดไฟแดงครับ กับผู้หญิงขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ฮ้าง.....ขณะรถติดไฟแดงและนุ่งกระโปร่ง  ...อือ....จริงของท่าน ผู้หญิงเราน่ะพึงระวัง ...ขอบอก
     ผู้หญิงบางท่านก็ว่า ...แบบนี้คานทองเรียกหาแน่เรา .....อย่าพึงตกใจค่ะเรามาเรียนรู้กันนิดหนึ่งดีไหมคะ

การล่วงละเมิดทางคำพูด

มีอะไรบ้าง
 - การวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับรูปร่างหน้าตา การแต่งกาย ที่ส่อในทางลามก(หากชมว่าสวยก็ OK.นะคะ)
 
- การเล่าเรื่องตลกลามก (วิชาคติชนวิทยาจะเดือดร้อนไหมนี่...) เรื่องสองแง่สองง่าม
   (ผู้หญิงต้องอดฟังเรื่องตลกแน่แล้ว....เรา)
 - การตามจีบ ตามตื้อ เกี้ยวพาราสี ทั้งๆ ที่รู้ว่าอีกฝ่ายไม่ชอบ (โล่ง...อกไปที่...ไม่งอนผู้หญิงก็หมดสวยซิคะแบบนี้) 
 - การพูดจาแทะโลม (หมาหยอกไก่ใช่หรือไม่)
 - การใช้คำพูดเพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ (คุณผู้หญิงคะ....จะใจอ่อนได้ขนาดนั้นเชียวหรือค่ะ.....มีสติค่ะ ...มีสติ...หล่ออย่างเดียวคารมดี ...อย่าพึงเชื่อสำรวจให้ถี่ถ้วนฉลาดหลักแหลม ปัญญาอ่อน LD. หรือเปล่า)
   ฯลฯ

     ที่ว่ามาทั้งหมดในฐานะที่เราเป็นครู ใกล้ชิดเด็กทั้งชายหญิง เราจะสร้างจิตสำนึกแบบไหน อย่างไรให้กับศิษย์ทั้งชายและหญิงของเรา....ให้เกิดความตระหนักใน สิทธิส่วนบุคคล และสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ตามแบบแผน วัฒนธรรมไทยที่ดีงามแบบเดิม และปรับเปลี่ยนใหม่ที่ดีแบบไทยๆ ไม่ล่วงละเมิดทางเพศ (เพียงข้อแรกนะคะ) 

    หากศิษย์ของเรามีความบกพร่องทาง อารมณ์ สติปัญญา เราจะแนะนำเด็กปกติอย่างไร เพราะในสังคม มีชนหลายประเภท กว่าจะค้นพบว่าคุณมีสภาพจิตผิดปกติ ก็กระทำในสิ่งที่ไม่ควร ล่วงละเมิดทางเพศผู้อื่นเสียแล้ว....กว่าจะรู้ก็สายเสียแล้ว.....แสดงทัศนะกันมามากๆ หน่อยนะคะ 

  

หมายเลขบันทึก: 184550เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2008 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

- ขอบคุณที่มีเรื่องดีๆ มาฝากเพื่อนครูเรา ช่วยกันสร้างสรรค์งาน สอบให้ได้นะครับเป็นกำลังใจ

ดูเรื่องน่าจะเครียด แต่ให้สนุกแต่ได้ข้อคิดไปด้วยเก่งจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท