ลูกเป็นสมาธิสั้น.. หรือเปล่า


 ลูกเป็นสมาธิสั้น.. หรือเปล่า

 

..กมล แสงทองศรีกมล

กุมารแพทย์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น

 

ลูกเป็นสมาธิสั้น.. หรือเปล่า เป็นคำถามที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนสงสัย วันนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องเด็กสมาธิสั้นครับ

อาการสมาธิสั้นเป็นอย่างไร

เด็กสมาธิสั้นหรือที่ศัพท์ทางการแพทย์ ์เรียกว่า ADHD. ( Attention Deficit

Hyperactivity Disorder) จะมี 3 อาการหลักคือ

- สมาธิสั้น ช่วงความสนใจไม่ต่อเนื่อง ( Inattention )

- ซุกซน อยู่ไม่นิ่ง ( Hyperactivity )

- หุนหันพลันแล่น ใจร้อน รอไม่ได้ ( Impulsivity )

 

สมาธิสั้น

คนที่จะสังเกตเห็นอาการสมาธิสั้นคือคุณพ่อคุณแม่และคุณครู โดยพ่อแม่จะเห็นชัด เวลาสอนการบ้าน หรือให้ลูกอ่านหนังสือครับ คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจจะบอกว่า เวลาดูโทรทัศน์ เล่นเกมส์ เขาก็สนใจได้นานนะ.. คงไม่ใช่เด็กสมาธิสั้นกระมัง ตรงนี้เอามาตัดสินไม่ได้ครับ เพราะเรื่องพวกนี้ เด็กสมาธิสั้นมักสนใจได้นานครับ เพราะมันเป็นสิ่งเร้าที่ดึงความสนใจเด็กได้ อาการที่สังเกตุเห็นเช่นเมื่อทำการบ้านได้10-15 นาทีเด็กจะเริ่มไม่มีสมาธิ อาจขอไปเล่นก่อน ขอไปกินนำ้ เข้าห้องนำ้ เด็กบางคนใช้วิธีชวนคุยนอกเรื่อง คุณพ่อคุณแม่หลงกลก็มีครับ

นอกจากนี้อาจหงุดหงิด ไม่อยากทำ ยุกยิก อยู่ไม่นิ่ง เล่นของเล่นบนโต๊ะ วาดรูปเล่น มุดใต้โต๊ะ หรืออาการสมาธิสั้นอาจออกมาในแบบเหม่อลอย ฝันกลางวันก็ได้ครับ เด็กสมาธิสั้นมักจะวอกแวกง่าย ชอบหันไปสนใจอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับ งานตรงหน้า เช่น เสียงโทรทัศน์ พี่น้องเล่นกันหรือคนคุยกัน ส่วนคุณครูก็จะเห็นในชั้นเรียน อาการสมาธิสั้นมักทำให้เด็กมีช่วงความสนใจไม่ต่อเนื่อง ครูมักบ่นว่าไม่ค่อยตั้งใจเรียน บางคนชวนเพื่อนคุย ชอบหาอะไรมาเล่น แหย่เพื่อน วอกแวกง่ายครับ เด็กสมาธิสั้นมักลืมของเป็นประจำ เช่นอุปกรณ์การเรียน ปากกา ดินสอ ยางลบ หมวกลูกเสือ กระเป๋า รองเท้าจะหายประจำครับ คุณพ่อคุณแม่บางคน ต้องซื้อของเผื่อไว้เป็นโหลๆ เพราะรู้ว่าเดี๋ยวก็หายอีก

 

อาการซน อยู่ไม่นิ่ง

เด็กสมาธิสั้นมักเล่นซุกซนมาก เล่นเสียงดัง รุนแรง อาจเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆครับ เช่นเดี๋ยวก็มี แผลถลอก พกช้ำ ดำเขียว อยู่เรื่อยๆ บางคนรุนแรงถึงกระดูกหักก็มีครับ เวลาเดินไปตามทาง หรือในห้างสรรพสินค้าอาจเอามือระๆสิ่งของ หรือราวทางเดิน

 

ั• หุนหันพลันแล่น อดทนรออะไรไม่ค่อยได้

เวลาจะออกจากบ้าน ถ้าพ่อแม่ยังไม่เสร็จธุระ เด็กจะรอไม่ได้ ถ้าต้องรอคิวอะไรสักอย่างหรือรถติดๆ

เด็กก็มักจะมีอาการหงุดหงิด บ่น ครับ

- พูดโพล่ง มักพูดแซงขึ้นมาก่อนที่พ่อแม่จะพูดจบ

- เวลาพ่อแม่หรือญาติพูดคุยกัน มักเข้ามาแทรก สนใจ อยากรู้อยากเห็นด้วยเสียทุกเรื่อง

 

ปัญหาการจัดการและควบคุมข้อมูลของสมอง ( Executive function )

- เวลาสั่งหรือพูดอะไรด้วย มักไม่ค่อยฟัง เข้าทำนองเข้าหูซ้ายทะลุ ออกหูขวาครับ

- ปัญหาการจัดการข้อมูล

ถ้าสั่งงานให้ทำอะไรสัก 2-3 อย่างต่อเนื่องกัน

เด็กมักจำได้แต่เรื่องสุดท้ายหรืองง จำไม่ได้เลย

- มักควบคุมตัวเองไม่ได้

- มีปัญหาในการเรียงลำดับเหตุการณ์หรือลำดับความสำคัญ

- สะเพร่า เลินเล่อ มักผิดพลาดโดยเกิดจากการไม่รอบคอบ มักไม่วางแผน มี ปัญหาในการจดจำสิ่งซึ่งทำผิดพลาดไปแล้วในอดีต ( ผิดแล้วผิดอีก ไม่จำ ) ซึ่งมักเป็นปัญหาน่าปวดหัวสำหรับคุณพ่อคุณแม่ครับ

- เด็กสมาธิสั้นมักจะไม่มีการวางแผนล่วงหน้า

 

ปัญหาอารมณ์และพฤติกรรม

เด็กสมาธิสั้นมักควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้ หงุดหงิดง่าย ไม่เชื่อฟังคำสั่ง อาจมีพฤติกรรม ก้าวร้าว รุนแรง

 

อาการดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีครบทุกข้อนะครับ ซึ่งแพทย์จะเป็นคนประเมินจากข้อมูลจากการซักประวัติพ่อแม่ แบบสอบถามจากคุณครู และการประเมินตัวเด็กเอง

 

เด็กสมาธิสั้นจำเป็นต้องซนหรือไม่

เด็กส่วนใหญ่อาจมีอาการครบ ทั้ง 3 อย่าง แต่มีเด็กสมาธิสั้นกลุ่มหนึ่งที่มี เฉพาะอาการเฉพาะข้อแรกเท่านั้น ( Inattentive type ) ดังนั้นบางคนเด็กสมาธิสั้นไม่จำเป็นต้องซนเสมอไปครับ

 

ั• คนอื่นเช่นคุณครู ญาติ พี่น้อง บอกว่าลูกเป็นหรือไม่เป็นสมาธิสั้น จะเชื่อดีไหม ?

อาการสมาธิสั้นมีเกณฑ์ในการวินิจฉัย ซึ่งจะวินิจฉัยโดยแพทยเท่านั้น แพทย์ทั่วไป กุมารแพทย์หรือจิตแพทย์สามารถให้คำแนะนำและวินิจฉัยขั้นต้นได้ ในกรณีมีปัญหาอาจปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเช่น จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น หรือกุมารแพทย์สาขาพัฒนาการเด็กก็ได้ครับ โดยแพทย์จะมีการตรวจประเมินอย่างละเอียด รวมถึงการวัดระดับสติปัญญา ( I.Q. test ) ความสามารถในการอ่าน เขียน ( Achievement test ) ในกรณีสงสัยว่าจะมี ภาวะบกพร่องในการเรียนรู้ L.D. ( Learning disorder) ร่วมด้วย คุณครู ญาติ พี่น้อง มักให้ความคิดเห็น ตามประสบการณ์ ความรู้สึกของตนเอง หรือเปรียบเทียบเอง ซึ่งอาจผิดพลาดได้ง่ายครับ

 

กลุ่มอาการอื่นที่ดูคล้ายโรคสมาธิสั้น

บางครั้งอาจพบว่าเด็กบางคนดูคล้ายเด็กสมาธิสั้นครับ แต่จริงๆ อาจไม่ใช่เช่น

- เด็กที่ซนมาก เนื่องจากการที่เด็กไม่ได้รับการควบคุมกฎเกณฑ์ระเบียบวินัย พูดง่ายๆ ก็คือเด็กดื้อที่พ่อแม่ตามใจนั่นเองครับ เด็กกลุ่มนี้สามารถทำอะไรก็ได้ เคลื่อนไหวได้ทุกทิศทาง เนื่องจากพ่อแม่ห้ามไม่ฟังเลย และพ่อแม่เองก็ไม่มีวิธีการควบคุมลูก

- เด็กปัญญาเลิศ ( Gifted child ) คือเด็กที่มี ระดับสติปัญญาสูงมาก ( I.Q. อาจสูงถึง 130-140 ) เด็กกลุ่มนี้ก็จะดู คล้ายเด็กสมาธิสั้นครับ เนื่องจากความที่เขาฉลาดมาก จึงมักมีความอยากรู้อยากเห็น มีพลังงานในตัวเองมาก นอกจากนี้เขาจะมีสมาธิดีมากใน เรื่องซึ่งตนเองสนใจ แต่ถ้าเรื่องไหนไม่อยู่ในความสนใจ ก็อาจไม่สนใจเลย จึงดูคล้ายเด็กสมาธิสั้นได้ แต่เรื่องไหนที่สนใจ เขาก็จะพยายามค้นคว้าจนมีความรู้เกินวัย ที่ผมเคยเจอก็เช่นเด็กปัญญาเลิศคนหนึ่งสนใจเรื่องเครื่องบิน เขาก็จะค้นคว้าจนรู้จักเครื่องบินทุกรุ่น รู้ไปจนถึงเครื่องยนต์กลไกในการบิน และการบังคับการบินในห้องนักบิน บางคนสนใจเรื่องดาราศาสตร์ อาจศึกษาลึกลงไปถึงวงโคจรของดาวอังคารเลยทีเดียว ผมว่าเรื่องเด็กปัญญาเลิศนี่ น่าสนใจนะครับ วันหลังเราคงมีโอกาสคุยกันเฉพาะเรื่องนี้อีกครั้ง

สาเหตของสมาธิสั้นุคืออะไร

สาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบครับ แต่มีการศึกษาวิจัยมากพอควรที่ทำให้รู้กลไกว่าเกี่ยวข้องกับสารเคมีในสมองที่ไม่สมดุล กล่าวคือมีสารเคมีในสมอง 2-3 ชนิด ( Dopamine , Noradrenaline, Serotonin ) มีปริมาณน้อยกว่าปกติในพื้นที่หนึ่งของสมองที่ทำงานเกี่ยวกับ สมาธิ และความสนใจที่ต่อเนื่อง ร่วมกับมีัีความบกพร่องเล็กน้อยของของสมองบางส่วน และมีการศึกษาวิจัยพบว่าเด็กสมาธิสั้นอาจมีเรื่องของพันธุกรรมมาเกี่ยวข้อง

แต่ไม่ทุกราย ( ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ ) ครับ โรคสมาธิสั้นนั้นจะพบได้บ่อยในเด็ก โดยพบถึง 3 - 10 % ของเด็กวัยเรียนและพบในเด็กชายมากกว่าเด็กหญิง 4 - 6 เท่าครับ

 

รู้แล้วว่าเป็น..ถ้าไม่รักษาจะได้หรือไม่

ปัญหาของอาการสมาธิสั้นนั้น หากเราไม่ช่วยเหลือ เด็กสมาธิสั้นจะได้รับผลกระทบคือ

1.ผลการเรียนไม่สมกับระดับสติปัญญาเช่นเด็กบางคนฉลาด ( วัด I.Q. test ได้คะแนนสูง ) แต่เรียนอยู่ในลำดับท้ายๆ ของเพื่อนในชั้นเรียน

2. กระทบความภาคภูมิใจในตัวเอง เพราะเด็กสมาธิสั้นส่วนใหญมักจะมี ปัญหาไม่ตั้งใจเรียน ไม่ค่อยรับผิดชอบ

จึงทำให้ถูกดุถูกุว่าทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ทำให้เด็กรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า ไม่ภาคภูมิใจในตัวเอง ซึ่งอาจติดตัว เด็กไปจนโตครับ คุณพ่อคุณแม่บางคนจึงรู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องทีี่สำคัญกว่าผลการเรียนเสียอีกครับ

เด็กสมาธิสั้นเป็นเด็กซึ่งน่าช่วยเหลือนะครับ บางคนฉลาด I.Q.ดี แต่เรียนไม่สม I.Q. ตัวเอง เนื่องจากอาการสมาธิสั้นฉุดความสามารถที่แท้จริงไว้ ดังนั้นเมื่อเด็กได้รับการช่วยเหลือแล้ว ผลการเรียนจะดีขึ้นอย่างชัดเจน เช่นเมื่อก่อนผลสอบได้เกรด1 เกือบทุกวิชา หลังการช่วยเหลือ1 เทอม ผลการเรียนดีขึ้นมากเป็นเกรด 3 ทุกวิชาก็มีครับ คุณพ่อคุณแม่จึงควรมองการช่วยเหลือ รวมถึงการใช้ยาในแง่ดี คือจะช่วยเสริมศักยภาพให้ลูก และนอกจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งซึ่งสูงค่ามาก เงินทองก็หาซื้อมาให้ไม่ได้ นั่นก็คือความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองของลูกนั่นเองครับ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 183897เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ลูกชาย 10 ขวบ อยู่นิ่งได้เฉพาะ เวลา ดูการ์ตูน เรียน อยู่เกณฑ์ดี (4 ทุกตัว)ความจำสั้น สอน 2 วัน ลืมแล้ว ต้องทบทวน บ่อยๆ วิชาที่ได้ดี คือ คณิศาตร์ ภาษาอังกฤษ (แม่สอนได้ 2 วิชา ) ดูแล้วน่าจะเป็นเด็ก ยำพ หรือเปล่าค่ะ

ขอ แก้ไข ยำพ เป็น hyperactivity หรือเปล่าค่ะ

ถ้าเรียนดีแบบนี้โอกาสน้อยครับ แต่ก็อาจจะป็นเด็กปัญญาเลิศ ( Gifted child ) หรือจากระบบการศืกษาก็ได้ ถ้าสงสัยควรปร์กษาแพทย์ครับ

สวัสดี ข้อมูลของหมอดีมากเลยค่ะ

แต่เราจะมีการวัดเบื้องต้นได้อย่างไรคะ

ดูๆแล้วก็เข้าข่ายแต่ไม่มาก

เช่นลูกชาย อายุ 5 ปี เรียนชั้นอนุบาล 2 ค่ะ

ตอนเตรียมอนุบาล อนุบาล1 คุณแม่ก็พอจะสอนการบ้านได้เอง แต่เดี๋ยวนี้ไม่ยอมทำ

เวลาสอนการบ้านมักจะมีความคิดขัดแย้งเสมอ เช่น การเขียนมักเขียนจะเขียนย้อนทางกับที่ถูกต้อง พอสอนก็เถียง มีเหตุผลของตนเอง เป็นเหตุให้ทะเลาะกัน

มีพลังงานมาก เวลาไปโรงเรียนเพื่อนๆนอนกลางวันก็ไม่ยอมนอน คุณครูก็บ่น

แต่เรียนหนังสือดี ถามคุณครูก็บอกว่าน้องเก่ง ตั้งใจเรียน ติดเล่นแต่ต้องคอยใช้วิธีแยกกับเพื่อนคู่ซี้ชวนกันเล่น แล้วก็จะดี น้องเรียนในระดับ 93% แต่ก็เป็นแบบซน เล่นรุนแรง บ้าพลัง สอนไม่ฟัง พูดแซง ต้องใช้วิธีแบบ หลอกล่อ ชี้ชวน จึงจะทำตาม แบบนี้เข้าขายหรือเปล่าคะ ยังงงอยู่เลยค่ะ ทุกวันนี้คุณแม่ใช้วิธีให้เรียนพิเศษที่โรงเรียน คุณครูสอนการบ้านให้ คุณครูก็ไม่บ่นว่า ผลการเรียนก็ดี ชอยภาษาอังกฤษเป็นหลัก จำคำศัพท์มาพูดให้ฟัง ดูเหมือนจะเก่งด้านนี้ น่าจะเป็นแบบไหนคะ

ควรให้คุณหมอจิตแพทย์เด็ก หรือพัฒนาการเด็กประเมินดีที่สุดครับ

สวัสดีค่ะ นพ.กมล

อาการสมาธิสั้น สามารถมองเห็นในเด็กวัย1ขวบได้มั้ยคะ

ลูกชายวัย 1 ขวบ 3 เดือน ซนมาก ไม่อยู่นิ่งเลย เวลาไปที่เนิสเซอรี่ พี่เลี้ยงก็จะบอกว่า น้องไม่อยู่นิ่งเลย ซนมาก

แต่เวลาสอนลูกก็สามารถจดจำได้หลายอย่างเช่น สัตว์ต่างๆที่สอน ลูกก็จะเรียกชื่อได้ จะชอบเต้นเวลาได้ยินเสียงเพลงค่ะ แต่ไม่ชอบฟังนิทานเลย เวลาจะเล่าให้ฟังลูกจะพยายามดึงหนังสือออก บางครั้งก็ฉีกหนังสือเลยค่ะ ไม่ทราบว่าลูกชายจะเป็นเด็กสมาธิสั้นหรือเปล่าคะ

ฐาปนีย์ ทวีสุวรรณพร

ลูกอายุ 10 ปี แล้วค่ะ พบว่าเป็นสมาธิสั้นแบบเหม่อลอยตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ขณะนี้ยังทานยาอยู่ พฤติกรรมเหมือนเด็กทั่วๆ ไป ร่าเริง แจ่มใส ไม่ก้าวร้าว ถ้าไม่บอกจะไม่ทราบเลยว่าเป็นสมาธิสั้น ปัญหาที่ตอนนี้พยายามแก้แต่ยังไม่สามารถแก้ได้หรือทำให้ดีขึ้นได้คือ การบ้านซึ่งจะต้องกลับมาทำที่บ้านตอนเย็น ลูกไม่ค่อยมีสมาธิเนื่องจากยาหมดฤทธิ์แล้ว โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ ลูกไม่ค่อยยอมคิดโจทย์ที่มีความซับซ้อน ไม่ชอบการวิเคราะห์ และสับเพล่ามากเวลาทำงาน กระดาษทั้งหน้าจะมีแต่รอย Liquid Papar เต็มไปหมด จะพอมีวิธีแก้ไข วิธีฝึกฝนพฤติกรรมเพื่อให้ดีขึ้นได้บ้างไหมคะ

ลูกสาวอายุ 6 ขวบ ครึ่ง ค่ะ เพิ่งพบว่าเป็นเด็กสมาธิสั้น เมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ปัจจุบัน ทานยา ritalin (methylphenidate) วันละ 2 ครั่ง ครั้งละ ครึงเม็ด มื้อเช้าทานหลังอาหารเช้า แต่มื้อกลางวันใช้วิธีบดยาใส่หลอดไซริงค์ฝากคุณครูป้อน อยากถามว่ายามื้อกลางวันนั้น ประมาณ 5 ชั่วโมงที่ผสมไว้ จะทำให้ประสิทธิภาพลดลงมั้ยคะ

ลูกชาย อายุ 7 ขวบค่ะ เป็นเด็กฉลาด ค่ะ แต่ชน ห่วงเล่นมาก ไม่ชอบเขียน ลอกการบ้านในกระดานมาไม่เสร็จเพราะมัวแต่เล่น บางทีก็ลอกมาขาดๆ หาย บ้าง รีบเขียนลายมือไม่สวยดูไม่ค่อยได้ แต่ทดลองให้ทำข้อสอบ อ่านออกทำได้ดี แต่พอ เวลา สอบจริง ไม่ยอมอ่านโจทย์ รีบกาข้่อสอบให้เสร็จๆเร็ว ไม่ดูว่าผิดหรือถูก แต่เมื่อ เอาข้อสอบมาอ่านให้ฟังและให้ตอบทีล่ะข้อ เขาตอบถูกหมด บางครั้งก็นั่งเฉยๆไม่ยอมทำ ดินสอหายประจำ ไม่ค่อยสนใจสมุดดินสอของตัวเอง จะเล่นมากกว่า ทำการบ้าน ที่ห้องเรียนไม่เคยเสร็จ แต่ถ้ามาทำที่บ้าน ทำเร็วและถูกต้อง เวลานั่งทำข้อสอบ มือเท้าไม่ึค่อยอยู่นิ่ง ชอบดูการ์ตูน เล่นเกมส์ แต่ไม่ก้าวร้าว ไม่ทราบว่าเป็นเด็กสมาธิสั่นหรือเปล่าค่ะ

จากข้อมูลที่คุณหมออธิบายมานั้นลูกมีหลายอย่างมากเลยคะ เป็นอย่างที่คุณหมอบอกเลย แล้วอย่างนี้ค่ารักษาโรคสมาธิสั้นแพงมากไม่คะ ถ้าลูกเป็นแล้วอยากรักษามาก

สวัสดีค่ะ

ยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงในการเลี้ยงดูลูกที่เป็นเด็กพิเศษถึง 2 คนที่มีทั้งภาวะสมาธิสั้น แอลดี และโอดีดีจนประสบความสำเร็จมาแล้วค่ะ

ปัจจุบันคนพี่อายุ 21 ปี เป็นนิสิตแพทย์ปี 3 ที่ประเทศออสเตรเลียและคนน้องอายุย่าง 19 ปี เรียนมหาลัยรัฐในประเทศหลักสูตรนานาชาติ

แม่สันยินดีช่วยเหลือผู้ปกครองที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษในเรื่องการเลี้ยงดูและการเรียนรู้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่


http://www.facebook.com/pages/SuperSun-Special-Edu/322023247856832

http://www.momypedia.com/index.php?op=blog-blogger&id=128483


http://www.momypedia.com/index.php?op=webboard-detail&cid=&tid=916211

และสามารถโทรมาพูดคุย(หลัง 1 ทุ่ม) หรือส่งเมล์มาได้ค่ะ
แม่สัน
081 889 7899
[email protected]


ลุกชายอายุ 5 ขวบ เขาเป็นคนที่มีความจำในเรื่องแวดล้อมได้ดี เช่น การดูสารคดีครั้งเดียวจำเนื้อหาเอามาเล่าได้ การท่องคำศัพท์ และอื่น ๆ ที่เป็นการดู การได้ยิน หรือการบอกเล่าค่ะ แต่คุณครูที่โรงเรียนบอกว่าเขามักไม่สนใจการเรียน ไม่ชอบเขียน ไม่ทำในสิ่งที่ไม่สนใจเลย หรือคิดว่ามันยาก ไม่ทราบว่าในกรณีแบบนี้เข้าข่ายสมาธิสั้นไหมคะ

ลูกชาย7ขวบเรียนเก่งอ่านหนังสือได้ดีเขียนตามคำบอกถูกหมดจำเก่งในเรื่องเรียนน้องเรียนเก่งแต่น้องชอบทำของหายยางลบดินสอ น้องจะเป็นเด็กสมาธิสั้นไหมคะ

ลูกชายอยู่อนุบาล 2 อยู่นิ่งได้เฉพาะ เวลา ดูไอแพดกับทีวี พอบอกให้ทำการบ้านก็ชอบมาขออ้างไม่อยากทำบ้าง พอนั่งทำก็ไม่สนใจ ชอบมองสิ่งรอบข้าง บอกปวดฉี่บ้างหิวน้ำบ้าง อยากแบบนี้เป็นโรคสมาธิสั้นหรือเปล่าครับ คุณหมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท