หลัก 10 ประการเพื่อการเปลี่ยนแปลงโลกของท่านมหาตมะคานธี (3)


คำคมของท่านมหาตมะ คานธีจาก Gandhi’s Top 10 Fundamentals for Changing the World ติดตามบทแปลข้อ 1-3, ข้อ 4-5 และตอนนี้คือข้อ 6-8 ค่ะ

6. ทุกคนคือมนุษย์ธรรมดา

ฉันประกาศตัวว่าเป็นคนธรรมดาที่ทำผิดได้เหมือนคนอื่นๆ แต่ฉันยอมรับด้วยว่าฉันมีความอ่อนน้อมเพียงพอที่จะยอมรับความผิดที่ฉันทำและทบทวนสิ่งที่ทำไป

เป็นการไม่ฉลาดเลยที่จะเชื่อมั่นในปัญญาของตนจนเกินไป เราสมควรจะจำไว้ว่าคนที่แข็งแรงที่สุดก็ถูกล้มได้และคนที่ฉลาดที่สุดก็ทำผิดได้

เมื่อคุณเริ่มจะหาตำนานจากผู้คน แม้ในรายที่เขาทำอะไรได้อย่างน่าอัศจรรย์ คุณเสี่ยงที่จะเริ่มแยกห่างจากพวกเขา แล้วเริ่มจะคิดว่าไม่สามารถจะประสบความสำเร็จแบบนั้นได้เพราะพวกเขาช่างแตกต่างเหลือเกิน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือทุกคนเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาไม่ว่าเขาจะเป็นใคร

และฉันคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องจำไว้ว่าเราทุกคนเป็นมนุษย์ธรรมดาที่มักจะทำอะไรผิด การตั้งมาตรฐานให้ผู้คนอย่างไม่สมเหตุสมผลมีแต่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งโดยไม่จำเป็นให้แก่โลกและสร้างความมีอคติภายในตัวตนของคุณ

และเป็นความสำคัญที่ต้องจำเรื่องนี้ไว้ให้ขึ้นใจ เพื่อหลีกเลี่ยงการตกหลุมของนิสัยที่ไร้ประโยชน์ของการทับถมตัวเองเมื่อทำอะไรผิดพลาด และเป็นการทำให้คุณสามารถมองเห็นได้แจ่มชัดเมื่อทำผิดพลาดและสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นเพื่อจะพยายามใหม่อีกครั้ง

7. ตั้งมั่นหยัดยืน

เริ่มแรกพวกเขาจะไม่สนใจ แล้วต่อมาก็หัวเราะใส่ จากนั้นก็จะต่อสู้กับคุณ แล้วคุณจะเป็นผู้ชนะ

ต้องตั้งมั่นจริงจัง ไม่นานคู่ต่อสู้รอบๆตัวคุณก็จะล้มหายตายจากไป แรงต้านภายในและแนวโน้มที่จะบ่อนทำลายตัวเองของคุณซึ่งคอยกีดกันไม่ให้ลงมือทำอะไรแบบเดิมๆที่คุณเคยเป็นก็จะอ่อนกำลังลง

เฟ้นหาสิ่งที่คุณชอบทำ แล้วคุณจะพบแรงกระตุ้นภายในให้ลงมือทำต่อไปไม่หยุดยั้ง

เหตุผลหนึ่งที่ท่านมหาตมะคานธีประสบความสำเร็จอย่างยิ่งกับวิธีอหิงสา ก็คือท่านและผู้ติดตามต่างยืนหยัดจริงจัง ไม่เคยยอมแพ้

ความสำเร็จและชัยชนะมักจะไม่มาถึงเร็วอย่างที่คุณต้องการ ฉันคิดว่าเหตุหนึ่งที่ผู้คนไม่ได้สิ่งที่ต้องการนั้นเป็นเพียงเพราะเขายอมแพ้เร็วเกินไป พวกเขาคิดว่าเวลาสำหรับความสำเร็จมักไม่เท่ากับเวลาที่ใช้เพื่อไปให้ถึงจุดหมาย ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องนี้ส่วนหนึ่งมาจากโลกที่เราอยู่นี่เอง โลกที่เต็มไปด้วยยาเม็ดแก้ปัญหาอภินิหารที่โฆษณาอย่างต่อเนื่องว่าเราจะลดน้ำหนักได้อย่างมากมาย หรือจะหาเงินได้มหาศาลในเวลาเพียง 30 วัน

สุดท้ายนี้ ข้อแนะนำที่มีประโยชน์ที่จะทำให้คุณยังคงยืนหยัดตั้งมั่นได้ต่อๆไปก็คือ เชื่อมั่นในหลักข้อที่ 3 ในชุดนี้และรักษาอารมณ์ขันเอาไว้ มันจะทำให้เรื่องราวผ่อนเบาลงแม้ในยามที่ยากเย็นที่สุด

หมายเลขบันทึก: 183542เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เคยอ่านอัตชีวประวัติของมหาตมะ คานทีแล้วประทับใจค่ะ.ตอนเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาสมัยมอปลาย..ชื่นชมมหาบุรุษอย่างท่านจริงๆค่ะ..

ขอบคุณคุณโอ๋นะคะ..ที่นำข้อคิดดีๆ..และแนวปฏิบัติยอดเยี่ยมของท่านมาให้ระลึกถึงอีกครั้ง

...ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ..

ขอบคุณมากค่ะ..^^

ความสำเร็จและชัยชนะมักจะไม่มาถึงเร็วอย่างที่คุณต้องการ

เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่จริงแสนจริงเลยค่ะ ต้องมีความอดทน วิริยะอุตสาหะ มากๆ

  • ขอบคุณ คุณโอ๋ ที่นำข้อคิด คำคม มาย้ำเตือนให้สติค่ะ (แอบอ่านล่วงหน้าไปหมดสิบข้อแล้วค่ะ) บางข้อทำอยู่บ้าง บางข้อพยายามจะทำอยู่  ไม่ว่าจะทำได้ หรือไม่ได้ แต่อ่านแล้วอิ่มใจ และเป็นสุขค่ะ
  • ขอให้คุณโอ๋ และหนุ่มน้อยทั้งสาม มีความสุขมาก ๆ นะคะ

หลัก 10 ประการเพื่อการเปลี่ยนแปลงโลกของท่านมหาตมะคานธี
1. เปลี่ยนตนเอง

2. คุณคือผู้ควบคุม
3. ให้อภัยและปล่อยวาง
4. หากไม่ลงมือทำก็ไม่เกิดอะไรขึ้น
5. เอาใจใส่กับปัจจุบัน
6. ทุกคนคือมนุษย์ธรรมดา
7. ตั้งมั่นหยัดยืน

ขอบคุณคุณครูแอ๊ว P,คุณพี่ศศิฯ P,คุณปวันรัตน์ Pและคุณทนัน P ที่มาทักทายนะคะ ดีใจที่เรื่องดีๆจะได้รับการขยายต่อๆไปค่ะ ค่อนข้างจะรีบแปลโดยไม่ได้เกลาเท่าที่ควร ถ้าท่านใด (โดยเฉพาะคุณปวันรัตน์)จะช่วยกันปรับแต่งถ้อยความเพิ่มเติมก็จะขอบคุณอย่างยิ่งนะคะ ถ้ามีเวลาจะมาค่อยๆปรับค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท