เฮ้อ!!! นำมันแพงจังเลยค่ะ...


ปัจจัยที่มีผลต่อราคาน้ำมัน

  มีความรู้เรื่องนำมันมาฝากเพื่อนๆกันจ้า  เพราะเพิ่งกลับจากการประชุมประจำเดือนของบริษัทนำมันคาลเท็กซ์ไทย จำกัด  เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า

ปัจจัยที่มีผลต่อราคาน้ำมัน

      ราคาน้ำมันดิบ WTI และ Dubai ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคา Gasoline ในตลาดซื้อขายล่วงหน้า NYMEX จากตลาดคาดว่าโรงกลั่นในสหรัฐฯอาจเร่งกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น เพื่อผลิต Gasoline ให้เพียงพอต่อความต้องการที่อยู่ในระดับสูง (เพิ่มขึ้น 2.4% จากช่วงเดียวกันของปี 2547) หลังจาก DOE ประกาศปริมาณสำรอง Gasoline ของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ก่อน ปรับลดลง 2.1 MMB ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลงจากการเทขายทำกำไรของ Trader ในตลาด

     

แนวโน้ม คาดว่าราคาน้ำมันในระยะสั้นยังคงมีความผันผวนสูง ตามปัจจัยทางความรู้สึกของผู้ซื้อขายในตลาดที่ยังคงกังวลต่อภาวะอุปสงค์และอุปทานน้ำมันในช่วงครึ่งหลังของปี 2548 โดยปัจจัยที่อาจส่งผลให้ราคาปรับเพิ่มขึ้น ได้แก่ ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูงทั้ง Gasoline และ Distillates ทำให้โรงกลั่นเร่งผลิตในอัตราสูงกว่า 90% ของกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอยู่ในช่วงฤดูมรสุมใน Gulf of Mexico ซึ่งพยากรณ์อากาศคาดว่าอาจมีพายุพัดเข้าบริเวณดังกล่าวปริมาณมากและรุนแรงกว่าปกติ อุบัติเหตุแท่นขุดเจาะน้ำมันในอินเดีย (110 KBD) ที่ทำให้อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี ในการสร้างแท่นใหม่ รัสเซียลดการส่งออกน้ำมันลง และการปรับขึ้นค่าเงินหยวนของจีนอาจส่งผลให้จีนนำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามราคน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ประเทศอื่น ๆ ในยุโรป และเอเชียลดการใช้น้ำมันลง

    

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1828เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2005 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ช่วยหน่อยครับ คือผมคงโง่ แต่ การที่นำ้มันในตลาดโลกแพงขึ้นอย่างต่อเนื่องและทุกวันขนาดนี้มันก็ย่อมหมายความว่านำ้มันบ้านเราก็จะต้องแพงขึ้นด้วยไม่ใช่เหรอ แล้วทำไมใครๆ ก็มาโกรธรัฐบาลว่าบริหารบ้านเมืองยังไงปล่อยให้นำ้มันแพง ผมงงน่ะครับ เพราะไม่มีความรู้จริงๆ อธิบายให้ฟังหน่อยเถอะครับ

แ พ ง จั ง ไ ม่ เ รี ย น แ ล้ ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท